Insight Thinking


การมีสมาธิในการทำงาน

Insight Thinking ในความหมายที่แหม่มเข้าใจนั้นมันน่าจะหมายถึง การทำงานอย่างมีสมาธิ การคิดได้อย่างทะลุปรุโปร่ง นัยหนึ่งก็ว่า Fresh Thoughts การคิดออก การคิดได้อย่างสด ๆ ในบางช่วงเวลาที่เรามุ่งมั่นกับการทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วเจอกับปัญหาอย่างหนักหน่วงพยายามคิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออกสักที ....ในขณะที่บางทีเราสามารถคิดปิ๊งแว๊บได้ในช่วงที่เราเดิน อาบน้ำ ทานข้าว ปั่นจักรยาน หรือช่วงพักผ่อนอิริยาบถต่าง ๆ แหม่มเข้าใจว่านั้นคือการคิดออกมาอย่างสด ๆ Fresh Thought

วิธีการที่จะพัฒนาให้เกิด Insight Thinking น่าจะต้องฝึกการมีสมาธิ การปล่อยให้จิตว่าง อยู่ในสภาวะการณ์ที่ผ่อนคราย ไม่กดดัน (หัวหน้างานท่านใดอยากให้ลูกน้องในหน่วยงานสามารถคิดงานได้อย่างดี..ก็พยายามอย่าสร้างความกดดันให้เกิดขึ้น การควบคุมการทำงานของลูกน้องมากเกินไปอาจทำให้เสียการงานได้นะค่ะ

ประโยชน์ของ Insight Thingking
-  ประหยัดทรัพยากรต่าง ๆ

- ประหยัดทุนเวลา ประหยัดเวลาอย่างไร อาทิ ในหน่วยงานมีการประชุมคิดงานในโครงการ ก็สามารถใช้เวลาเพียงสั้น ๆ (หากมี Insight Thingking)สามารถคิดโครงการต่อไปได้

ซึ่งแหม่มคิดว่าประเด็นประหยัดเวลานี่เป็นประโยชน์อันสำคัญยิ่งในการทำงาน เพราะเราสามารถคิดงานที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพได้เยอะ ผลงานเยอะ หน่วยงานก็ประสบผลสัมฤทธิ์ด้วยค่ะ

ลอง ลปรร.กันดูนะค่ะว่าท่านๆ  คิดเห็นเป็นอย่างไรกันบ้าง..

คำสำคัญ (Tags): #การคิด
หมายเลขบันทึก: 211156เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2008 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะคุณหทัย

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์คะ
  • เห็นด้วยว่าความคิดปิ๊งแว็บ มันมักจะมาตอนช่วงที่เราผ่านการคิดเรื่องนั้น ๆ ภายใต้ข้อมูลที่วิ่งมากระทบจำนวนมาก ในช่วงเวลาแบบนั้นเราจะมีเพียง ข้อมูล เต็มไปหมด แต่ไม่เกิดความคิดเพื่อการตัดสินใจ แต่ในภายหลังหากวางเรื่องนี้ทิ้งไว้ปล่อยจิตว่างสักพัก หรือทำอย่างอื่นที่เลิกคิดเรื่องนี้ไป อยู่ ๆ เรื่องนี้จะผุดขึ้นมาในความคิดเองในขณะที่เรากำลังทำอย่างอื่นอยู่เช่น ออกกำลังกาย ฟังเพลง อ่านหนังสือ และสิ่งที่ผุดขึ้นมานั้นมักเป็นความคิดที่เห็นอย่างทะลุปรุโปร่งหรือเห็นจุดที่เป็นปัญหาของเรื่องนั้น ๆ นำไปสู่การหาทางแก้ไขได้อย่างดีเลยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท