คุมความดันเลือดไม่ได้ ต้องขอลดเกลือกันหน่อย


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า พวกเราในยุคนี้มีข่าวดีคือ โอกาสอายุยืนเพิ่มมากขึ้น ทีนี้ข่าวดีย่อมมาคู่กับข่าวร้าย นี่เป็นธรรมดาของโลก

ข่าวร้ายที่ว่าคือ เมื่อเรามีอายุมากขึ้นจะมีความเสี่ยงต่อโรคความดันเลือดสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน เช่น หลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต ไตเสื่อมสภาพ ไตวาย หัวใจเสื่อมสภาพ หัวใจวาย ฯลฯ

...

ท่านอาจารย์ดอก เตอร์เอดูอาร์โด พีเมนทา และคณะ จากสถาบันหัวใจดานเต พาซซาเนเซ ซาน เปาโล บราซิลทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างคนไข้ความดันเลือดสูงที่ควบคุมความดัน(เลือด)ด้วยยาไม่ได้ 13 ราย

กลุ่มตัวอย่างได้รับการติดเครื่องวัดความดันเลือดตลอด 24 ฃั่วโมง และได้รับทดลองให้กินอาหารที่มีเกลือโซเดียมสูงสลับกับต่ำคราวละ 1 สัปดาห์ โดยมีช่วงคั่นกลาง 2 สัปดาห์ (เรียกว่า 'cross-over study' หรือการทดลองไขว้)

...

ความดันเลือดปกติ (ขีดจำกัดด้านบน หรือค่าสูง) ของคนเราไม่ควรเกิน 140/90 หน่วยมิลลิเมตรปรอท (mmHg) ความดันเลือดตัวบนเป็นค่าในช่วงที่หัวใจบีบตัว ความดันเลือดตัวล่างเป็นค่าในช่วงที่หัวใจคลายตัว

กลุ่มตัวอย่างมีความดันเลือดหลังได้ยาหลายขนานผสมผสานกัน เฉลี่ย 3.6 ขนานแล้ว ทว่า... ความดันเลือดก็ยังสูงกว่ามาตรฐานได้แก่ 147.9/85.2

...

ผลการศึกษาพบว่า การกินอาหารที่มีเกลือโซเดียมต่ำช่วยลดความดันเลือดในกลุ่มตัวอย่างได้มากถึง 22.6/9.2 หน่วย (mmHg)

อาจารย์พีเมนทากล่าวว่า อาหารที่มีเกลือโซเดียมต่ำหน่อยมีส่วนช่วยให้ความดันเลือดลดลงได้มากกว่าที่คิด

...

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า แหล่งเกลือโซเดียมประมาณ 70% ของคนในซีกโลกตะวันตก (ฝรั่ง) มาจากอาหารสำเร็จรูป เช่น เนื้อสำเร็จรูป (เช่น ไส้กรอก หมูแฮม ฯลฯ) อาหารสำเร็จรูป ขนมบรรจุถุง อาหารฟาสต์ฟูด ซุปกระป๋อง ฯลฯ

การทำอาหารกินเองอย่างน้อยวันละ 1 มื้อมีส่วนช่วยลดการได้รับเกลือจากอาหารสำเร็จรูป หรืออาหารที่วางจำหน่ายให้น้อยลงได้

...

ทุกวันนี้สถาบันการศึกษาหลายแห่งในประเทศตะวันตก (ฝรั่ง) หันมาส่งเสริมสุขภาพด้วยการห้ามขายน้ำอัดลม และขนมกรุบกรอบ ส่งเสริมให้มีการขายผลไม้ทั้งผล ส่งเสริมให้มีชั้นเรียนที่สอนการทำอาหารสุขภาพ และการออกกำลังกาย

เมืองไทยเรามีต้นทุนทางวัฒนธรรมในเรื่องอาหารเสริมสมุนไพรมานานแล้ว เรื่องการทำอาหารกินเองมีส่วนช่วยเสริมสุขภาพได้มากกว่าที่คิดทีเดียว

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 

 

ที่มา                                                             

...

  • Thank Reuters > Uncontrolled high blood pressure? Skip the salt > [ Click ] > September 19, 2008. // Source > the American Heart Association's 62nd Annual Fall Conference of the Council for High Blood Pressure Research in Atlanta.

...

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) แม่สัน-เมืองยาว โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 21 กันยายน 2551.

...

หมายเลขบันทึก: 211028เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท