ต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์)


โรงเรียนของหนูก็เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน

        

   บันทึกหน้านี้ขอยกให้โรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) สพท.ขอนแก่น เขต 1 นักเรียน 601 คน ครู 28 คน นำโดย ผอ.สุเวทย์ บวรวาณิชย์ เป็นโรงเรียนของพ่อหนูแม่หนูตัวน้อยๆแต่ผลงานที่นำเสนอในวันนี้ไม่น้อยเหมือนตัวเลย

            วันที่ 18 กันยายน 2551 ท่านผอ.ชูเกียรติ วิเศษเสนา ผอ.สพท.ขอนแก่นเขต 2 พร้อมด้วย รองฯทวีศิลป์ Roving Team สมหวัง ซื่อสัตย์       Roving Team  ผอ.วีระเดช ซาตา หน.จรูญ ศน.พยุง จากสพท.ขอนแก่น เขต1 และ อ.สุพร รักบำรุง จากส่วนกลาง ได้รับมอบหมายจากสพฐ.ให้ประเมินโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) เราไม่รู้สึกหนักใจเพราะถ้าโรงเรียนขอรับการประเมินแสดงว่ามีความพร้อม การประเมินเป็นไปตามแนวทางในคู่มีอเรามีประเด็นการประเมิน วิธีการประเมิน เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นระดับใด แต่มีจุดเน้นที่ต่างกันโดยจะพิจารณาจากพื้นฐานและความสามารถที่เหมาะสมกับระดับชั้นเป็นสำคัญ

         ด้วยวิธีการข้างต้น ทำให้วันนี้เราได้เห็นการแสดงความสามารถของ        นักเรียนตัวน้อยอย่างเป็นธรรมชาติ ตอบได้บ้างไม่ได้บ้างแต่เห็นความพยายามเห็นความตั้งใจ ตั้งแต่การกล่าวต้อนรับเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ(ไม่มีโพย) การแสดงคนตรีพื้นเมือง พร้อมพิธีกรตัวเล็กบรรยายประกอบ บอกความสำคัญ บอกที่มา บอกประเภทดนตรี การแนะนำกิจกรรมมีมคุเทศก์ นำทางและต้องรอให้ผู้แนะนำกิจกรรมอนุญาติก่อนเราจึงจะเข้าชมกิจกรรมได้ (ในภาพประธานก้มฟังอย่างตั้งใจ) เครื่องComputer 42 เครื่องนำมาใช้อย่างคุ้มค่า ทั้งเพื่อการสืบค้นในห้องสมุด เพื่อ การสืบค้น การนำเสนองานและการเรียนรู้โดยe-learning ในห้องปฏิบัติการทางภาษา ห้องปฏิบัติการทางคณิตศาสตร์ การเรียนรู้  การเพิ่มขีดความสามารถทาง Computer ในห้อง Computer ซึ่งต้องชื่นชมความสามารถ ในการนำเสนองาน ผ่านโปรแกรมต่างๆเช่นงานประเภท Animation  E-book Powerpoint (ลูกเล่นแพรวพราว) ที่นี่เราพบ "น้องหนึ่ง" เจ้าหนูชั้นป.4 เป็นผู้ช่วย Webmaster ของโรงเรียน.... ตามไปที่ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ การทดลองสมวัย (เกือบคล่อง) เราทดสอบการล้าง การเก็บ อุปกรณ์การทดลอง(เกือบคล่อง)ในห้องนี้พิจารณาความพร้อมของสภาพห้อง สื่ออุปกรณ์และวิธีสอน การตอบคำถามของนักเรียน ถึอว่าใช้ได้ ถ้าเขาตอบไม่ได้จะขอเวลาไปสืบค้นที่Computer ไม่นานเราก็ได้คำตอบ ที่Print Out จากเครื่องสดๆ

          ห้องสมุดเป็นเอกเทศ  เราได้ทดสอบความสารถในการอ่านหนังสือพิมพ์ ปรากฎว่าอ่านออก ทดลองให้วิเคราะห์ คำบางคำ ผลปรากฏว่า ป.4ตอบได้ (เราชม) แต่ป.3ตอบไม่ได้ (เราให้กำลังใจ) ทันใดนั้นเองเสียงแม่หนูน้อย ป.3 พูดเบาๆ ว่าถ้าหนูเป็นป.4หนูก็ตอบได้  เสียงของแม่หนู เรียกเสียวฮาจากกรรมการได้โดยทั่วถึง (ป้ามันแย่ที่แพ้ป.3)

         ก่อนประถมไม่น้อยหน้านำเสนอทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สามารถสนทนากับเราเป็นภาษาอังกฤษได้แม้เพียงสั้นๆ ข้อสังเกตุ มคุเทศก์ตัวน้อยเมื่อทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เสร็จก็จะไปเล่นหมากเก็บแบบไม่สนใจใครอีกเลย

         จุดเด่นที่ไม่อาจผ่านไปคือ ครูภูมิปัญญา ครูศิลากร ทับทิมไสย มาสอนเด็กๆวาดลายบนจาน บนถ้วย กระเบื้องเคลือบ เด็กๆตั้งใจมาก ดูมีสมาธิ วาดสวยมาก โดยเฉพาะ น้องสุกัญญา น้องอดิศักดิ์ ครูศิลากร บอกว่าฝีมือเหนือผู้ใหญ่      ค่ะท้ายที่สุด เราขอชื่นชมชุมชนที่รักโรงเรียน วันนี้มีพ่อแม่พี่น้องมาร่วมชื่นชมผลงานลูกหลานจำนวนไม่น้อย ท่านนายกเทศมนตรี อภิชัย อุดมวรรณ์ ให้ความสนใจติดตามการประเมินตลอดเวลา ขอบคุณที่ท่านสนับสนุนโรงเรียนในฝัน

            วันนี้โรงเรียนหนูได้ยืนขึ้นแป้นเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันข้างๆพี่ๆแล้ว  ร่วมแรงประสานพลังพัฒนาต่อนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ยีนข้างพี่ๆ
หมายเลขบันทึก: 210388เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2008 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ครูอ้อย มาอ่านด้วยความตั้งใจ และเก็บส่วนทีเกี่ยวข้องกับครูอ้อย กลับไปพัฒนางานของครูอ้อย
  • เป็นที่น่าสังเกตว่า  งานต่างๆ  อันหมายถึง กิจกรรมที่ลงสู่นักเรียน  หากครูและโรงเรียน  พยายามที่จะจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง  คิดเป็นระบบ  จัดการด้วยตนเอง  แล้วจะเป็นผลดีกับนักเรียนเสมอ
  • เหมือนกับที่ครูอ้อยจัดการส่วนเล็กๆที่โรงเรียนในกลุ่มสาระฯของตนเอง  แต่เมื่อดำเนินการไปแล้ว  กลับมาเป็นเรื่องใหญ่ที่มีคุณค่าให้กับกลุ่มสาระฯได้เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะทีนำเรื่องนี้มาเขียนและให้ข้อคิดมากมาย

ครูอ้อย  เป็นแฟนพันธ์แท้ของอาจารย์แล้วนะคะ

สุเวทย์ บวรพาณิชย์

ขอขอบพระคุณคณะกรรมการทุกๆท่าน ด้วยความจริงใจครับ บรรยากาศการประเมินดีมาก กรรมการทุกท่านเป็นกันเอง เห็นแล้วอบอุ่นใจ มีความสุข เห็นแต่รอยยิ้มกรรมการ อยากเป็นกำลังใจให้โรงเรียนในฝัน รุ่น 2 ที่ยังไม่ประเมินการพัฒนาสู่ต้นแบบ ขอให้สู้ๆ ครับ กรรมการน่ารักทุกคน และที่โรงเรียนบ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์) จะพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนให้ยั่งยืนตลอดไป

น้องหนึ่งบ้านทุ่ม

ขอขอบพระคุณคุณป้าชัดเจนผู้น่ารัก

วันตรวจจริงๆผมกลัวมากมีเเต่คนบอกว่าคุณป้าดุมากเเต่พอเจอจริงไม่เห็นจะดุเลยเเถมน่ารักอีกด้วย ผมจะไม่หยุดเพียงเเค่นี้เพราะปิดเทอมนี้ผมจะไปอบรมเรื่องการเขียนเว็บกับคุณครูอภิญญาณี เบ้าดี ครูที่ผมรักมากถ้าอบรมเสร็จผมคงจะเก่งกว่าเดิมจะได้เป็นเว็บมาตเตอร์ของโรงเรียนได้ดีขึ้นได้ช่วยงานครูของผมได้มากขึ้นเพราะเเต่ละวันครูของผมต้องทำงานหนักมากคุณครูของผมบอกว่าเขาอบรมอยู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ดทีมอาจารย์พีระอาจารย์พีระเก่งมากสามารถพูดเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายได้ สุดท้ายก็ขอขอบพระคุณคุณคุณป้าอีกครั้งที่เมตตาผมเเล้วผมจะเมล์มาเล่าความก้าวหน้าในการเข็นเว็อีกนะครับหวังว่าคุณป้าคงจะอนุญาตินะครับ

น้องหนึ่ง

ยินดีกับคณะบุคลากรโรงเรียนบ้านทุ่มทุกๆท่านแอบลุ้นและให้กำลังใจตลอด

สิ่งที่ได้รับคงเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่าน ท่านผูอำนวยการสุเวทย์ ท่านพี่รองไชยยงค์

ท่านเยี่ยมมากๆๆๆยินดีนำอีหลีเด้อ นาก้านเหลืองจะพยายามตามไปค่ะ

ครูคอม..น.ก.

ประทับใจ คณะกรรมการทุกท่านด้วยความจริงใจ ท่านชัดเจนมีบุคลิกที่อ่อนโยนสายตามองเด็กแล้วมีความสุข ไม่มีแววความเบื่อหน่ายในการเดินเยี่ยมชม ชอบจริง ๆ ขอบอก(ไม่ได้ขี้จุ๊ )จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่ท่านแนะนำ ให้ดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่และเข้ามาชมทั้งแสดงตวามคิดเห็นและไม่แสดงความคิดเห็น

เมื่อไหร่น้องหนุ่มจะคุยให้คุณป้าอ่านรออยู่

ด๊ด๊ด๊ดีดี โรงอนุบาลขอนเเก่น

ผม ว่า ดีดีก้อได้ว้า

โรงเรียนบ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์ บริเวณสะอาดดีมาก

โรงเรียนบ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์ บริเวณสะอาดดีมาก งง ทำได้ไง

มาแล้วครับป้าชัดเจน ขอโทษนะครับที่ล่าช้า

ที่ว่าจะไปอบรมที่ร้อยเอ็ดเลยไม่ได้ไปเพราะครูติดธุระ

โรงเรียนบ้านมทุ่มของผมบริเวณสอาดขึ้นดีมาก

ช่วงนี้อากาศหนาวป้าชัดเจนรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

^^

เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ 2552

ขอส่งความสุขและความปราถนาดี

มายังชาวโรงเรียนบ้านทุ่มและผู้เข้ามาทักทาย

สวัสดีค่ะป้าชัดเจนเวลาว่างเลยมาทักทายค่ะ

ขอส่งความสุขและความปราถนาดี

สวัสดีปีใหม่ค่ะป้าชัดเจน

เฟริ์นโรงเรียนน้ำพอง

คุณป้าชัดเจนขาให้โรงเรียนน้ำพองผ่านนะคะ...................................................................................ขอบพระคุณค่ะ

ดีใจที่ร.ร.ได้เป็นร.ร.ในฝัน.............

ศุภสิทธิ์ ศิษย์เก่ารร.บ้านทุ่ม

ไม่ได้ไปนานแล้วรร.บ้านทุ่มอยากเข้าไปดูจังว่าเปลี่ยนไปแค่ไหนแล้ว

ตอนนี้เรียนอยู่กัลยาณวัตร ม.5 แต่ก็ยังไม่ลืม รร.นี้เลยคิดถึงมาก

สวัสดีค่ะ หนูคิดถึงโรงเรียนจัง ดีใจมากมายที่โรงเรียนบ้านทุ่มได้เป็นโรงเรียนในฝัน

เรารักโรงเรียนบ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์)

น้องมิกกี้ บ้านทุ่ม

คิดถึงคุณป้าชัดเจนจังเลยค่ะ

หนูอยู่ห้องภาษาอังกฤษ

ยังจำหนูได้ใช่ไหมค่ะ

ผมรักโรงเรียนบ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์)ครับ

คิดถึง อ.เดือนนภา และ อ.จิตตรา

สวัสดีครับ คิดถึงโรงเรียนมากเลยครับ ผมสอบคณิตคิดในใจ สงสัยจะได้ที่ไม่2ก็3 (ยากมากๆ) คิดถึงอ.เดือนนภา อ.จิตรามากสบายดีไหมครับ เพราะคำที่คุณครูพูดเกิดขึ้นกับชีวิตจริงๆ (ขอบพระคุณมากครับ) สมุดปีนี้สวยมากเลยสอบกลางภาค เต็ม 20 ได้18 เป็นคะเเนนที่ภูมิใจมาก อยากกลับไปโรงเรียนมาก ขอให้โรงเรียนเจอเเต่เรื่องดีๆนะครับ (บ๊าย บาย)(*-*")

จบมาจาก รร บ้านทุ่ม เกือบ 10 ปีเเล้วค่ะ

จากนั้นก้อข้ามรั้วมาต่อที่โรงเรียนนครขอนเเก่น ตอนนี้จบ มหาลัยขอนเเก่น เเล้ว

เเละตอนนี้ ได้ทำงานเป็น โปรเเกรมเมอ ของบริษัทสวีเดน

คิดถึงอาจารย์ทุกคนค่ะ ครูอัญมณี ครูที่เป้นมากกว่าครู ที่ทำให้ หนูชอบ เเละเก่งภาษาอังกฤษ พูดภาษาอังกฤษได้ดี เเละ สามารถ สอบชิงทุนไปเรียนเมืองนอกได้ หนูภูมิใจมากค่ะ ที่ได้ เป้นลูกศิษย์ ครู เเละเป็นศิษย์โรงเรียนบ้านทุ่ม

เเละยิ่งได้มาเห็นความสำเรจของโรงเรียน อาจารย์ เเละ น้องๆ ทำให้ มีความภาคภูมิใจอย่างมาก ที่เราจบจากโรงเรียน เเห่งนี้....

สุวรรณา

สวัสดีค่ะ คิดถึงโรงเรียนมากเลยค่ะ อาจารย์ทุกคนสบายดีไหมค่ะ

ครูสุพรรณี ศรีวะรมย์

เรียน คุณป้าชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันได้รับมอบหมายให้ดูแลห้องสมุดโรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ ตอนนี้ห้องสมุดได้เตรียมรับการประเมินโรงเรียนในฝัน และมีการเตรียมการนำเสนอหลายกิจกรรมด้วยกัน และมุมสารานุกรมนั้นทางห้องสมุดได้เตรียมนักเรียนไว้ 4 คน จึงอยากเรียนถามคุณป้าชัดเจนว่า จำนวนนักเรียนมีความเหมาะสมหรือเปล่าคะ

ขอขอบคุณ คุณครูทุกท่านที่สอนผมมาตลอดเวลา 8 ปี ขอบคุณครับ รักด.ญ.พรวิไลมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆมากจนใจจขาดคิดถึงปาล์มมากนะเรียนหนังสือเก่งๆละขอให้สุขภาพแข็งแรงนะที่รักของอ๊ะ

คิดถึงเหมือนกันเลยโรงเรียนนี้

เรียนมาตั้งแต่อนุบาล1 จนถึงป.6

คิดถึงคุณครูทุกคนเลย เฮ้อ

ว่าแล้วก้อยากกลับไปเปนเด็กอีกครั้ง

55+

เรียนที่นี่ตั้งแต่พ่อ แม่่ จนปัจจุลันหลานก้ยังเรียน

ดีใจมากที่ได้ข่าวว่า

เป็นโรงเรียนในฝัน ภูมิใจสุดๆ

คิดถึงอาจารย์จิตตรา เพราะอาจารย์ใจดี สวยด้วย

อาจารย์อัญมณี ที่สอนภาษาอังกฤษหนู จนหนูชอบภาษาอังกฤษมากๆ

ขอบคุณนะค่ะ

โรงเรียนผมสะอาดมากไม่มีขยะเลยครัฟฟฟฟฟฟฟฟ

เรารักนายโรงเรียนบ้านทุ่ม

ผมคิดถึงคุณครู จิตตรา มาก ๆๆ เลยครับ

ป้าชัดเจนใจดีจังเลยครับ

ดีจัยมากที่มีบุญด้ายเรียนภาษาทายกับครูทุกคนณ๊ค๊

ดีหลาย

เด็กโรงเรียนบ้านทุ่ม สมควรที่จะเป็นโรงเรียนในฝันรุ่นที่สอง

โรงเรียนบ้านทุ่มเป็นโรงเรียนที่สะอาดมากเลยครับ

โรงเรียนบ้านทุ่มเป็นโรงเรียนที่สะอาดมากเลยครับ

โรงเรียนนี้ดีมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ทำดีมากค่ะสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

 

ครุน่ารักมากโรงเรียนนี้รักโรงเรียนบ้านทุ่มค่ะบายยยยยยยยยยยยยยยยย

 

สุอรทัย พันธ์ประคุณ

หวัดดีคุณครูที่น่ารักทุกท่านค่ะหนูก็เคยเล่าเรียนที่นี่เช่นกันค่ะ

หวัดดีครับคุณครู โรงเรียน บ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์) สวยดีน่ะครับ ผมเคยเป็นลูกศิษย์โรงเรียนนี้ ผม ด.ช.นนทศักท์ คนสัน

รักครูทุกๆ คน

ว่ายังไงบ้างครับ เด็ก ป.5ดื้อไหม ผมอดีต คนดื้อในโรงเรียนบ้านทุ่ม  5555555   แ จ๊ บ 

ไม่ รัก ครู ประจำชั้นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆอีสุด บักที

ครูหน้า

รัก! จังเยยยยยย

ขอบคุณคูรที่รักทุกทานครับ


ปรัชญา พรหมสาขา ณ สกลนคร

ท่าน ผอ.มั่นใจแล้วหรือว่าท่านให้การปกครองที่เป็นธรรมกับผู้ใต้บังคับบัญชา การประพฤติผิดตามกฏระเบียบระเบียบเป็นเรื่องที่ครูทุกคนทำผิดมากน้อย ต่างกัน แต่ต้องให้ความเป็นธรรม อย่าฟังเสียงคนใกล้ชิด และการไม่ดูแลครูเกษียรเป็นผู้บริหารที่ดีหรือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท