เรื่อง : ศูนย์การเรียนรู้สุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ เปิดให้บริการแล้ว


เรื่อง : ศูนย์การเรียนรู้สุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ เปิดให้บริการแล้ว

เรื่อง : ศูนย์การเรียนรู้สุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ เปิดให้บริการแล้ว
ลงประกาศเมื่อ : อังคาร ที่ 29 เดือน มกราคม พ.ศ.2551

ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ เปิดให้บริการ ศูนย์การเรียนรู้สุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ

ความเป็นมา:

        ระบบสุขภาพที่พึงประสงค์ของสังคมไทยเป็นระบบสุขภาพเชิงรุกที่มุ่งการสร้างสุขภาพดีของประชาชน  โดยสังคมทุกส่วนและทุกระดับมีศักยภาพและมีส่วนร่วมในการสร้างและจัดการสุขภาพโดยมีการเรียนรู้และใช้ประโยชน์อย่างรู้เท่าทัน  เพื่อให้สังคมไทยดำรงอยู่อย่างพึ่งตนเองได้และมีสุขภาวะอันนำไปสู่การพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นเมืองไทยแข็งแรง(Healthy Thailand)  โดยจะต้องมีดุลยภาพทั้ง 3 ด้าน  คือ เป็นระบบสุขภาพที่มีคุณภาพ มีภูมิปัญญาและการเรียนรู้ และเป็นระบบสุขภาพที่เอื้ออาทร  พึ่งพาเกื้อกูล กันได้

          ปัจจัยเงื่อนไขที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาคนและชุมชนไม่ว่าจะเป็นบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ  พ.ร.บ.  ข้อมูลข่าวสาร การปฏิรูปการศึกษา  การจัดทำกฎหมายสุขภาพแห่งชาติ  การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น  รวมทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศก็ยังไม่เพียงพอกับการพัฒนาคนและชุมชุมให้สามารถสร้าง สุขภาพที่ดีได้ ทุกภาคส่วนจะต้องเปิดโอกาสการเรียนรู้ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารความรู้ได้อย่างทั่วถึง  และครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งจะต้องใช้วิธีการจัดการความรู้  เพื่อสร้างกระบวนการและจัดโอกาสการเรียนรู้ให้กับประชาชนทุกชุมชน  โดยจะต้องจัดให้มีแหล่งการเรียนรู้หรือศูนย์การเรียนรู้ในทุกระดับ  ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และชุมชน  ซึ่งส่วนกลางจะต้องเป็นผู้ให้การสนับสนุนการดำเนินการ  และต้องมีการเชื่อมประสานเอื้อประโยชน์การทำงานในทุกระดับ  เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ด้วยตนเองเป็นการเปิดโอกาสการเรียนรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชนอย่างแท้จริง

  
 
          ศูนย์การเรียนรู้สุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพจะเป็นศูนย์รวมของข้อมูลข่าวสารความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนในรูปแบบของสื่อ โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยในการ จัดการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ คอมพิวเตอร์  INTERNET  รวมทั้งจะต้องมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละวาระให้สอดคล้องกับวิถีชุมชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ได้บูรณาการความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพกับเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลในแต่ละพื้นที่เข้าด้วยกัน  อันจะนำไปสู่การพัฒนาตนเอง  ครอบครัว และชุมชน  เกิดเป็นหมู่บ้านสร้างสุขภาพสู่เมืองไทยแข็งแรง(HealthyThailand) 

  
         เพื่อให้ประชาชนทุกคน  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  รวมทั้งพันธมิตรสร้างสุขภาพ  องค์กรภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพที่จำเป็นต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ รวมทั้งให้ศูนย์การเรียนรู้ฯในส่วนภูมิภาคสามารถเชื่อมโยงข่าวสารความรู้ได้อย่างรวดเร็ว และทันเหตุการณ์  ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จึงได้จัดทำ Website ศูนย์การเรียนรู้สุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพนี้ ขึ้น 

 

แหล่งที่มา : ศูนย์การเรียนรู้สุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ( health education and health behavior learning center ) ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

http://www.vachiraphuket.go.th/www/public-health/index.php?name=news&file=readnews&id=1

หมายเลขบันทึก: 210382เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2008 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท