ทริปที่สี่ ตอนที่หนึ่ง


ทริปที่สี่ของคอร์ส

ทริปนี้เป็นทริปของอาจารย์ที่สอนวิชา Te Ao Maori หรือ The Maori world ซึ่งรวมถึง ภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อ แนวคิด ของชาวเมารี ทริปนี้ก็จะไปดูธุรกิจการท่องเที่ยวที่ชาวเมารีเป็นเจ้าของ และเปรียบเทียบทัวร์แต่ละทัวร์โดยยึดแนวคิดของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ 5 ข้อ เพื่อการเปรียบเทียบ

เราเดินทางจาก Greymouth ซึ่งอยู่ที่เกาะใต้ัทางตอนตะวันตก ไปยัง Kaikoura ซึ่งอยู่ทางตะวันออก ทัวร์หลักคือ  whale watch ชมปลาวาฬ เมารีโชว์ Albatross ชมนกอัลบาทรอส ปลาโลมา และแมวน้ำ เมารีทัวร์

นอกจากนี้ที่พักที่เราพักเป็น Marae หรือ meeting house ซึ่งเป็นที่ที่ชาวเมารีใช้เป็นที่ชุมนุม ประชุม ของเผ่า และเรียนรู้วัฒนธรรมการเล่าเรื่องของชาวเมารีซึ่งเป็น oral culture

ออกเดินทางจาก Greymouth ประมาณ 9.30 am. Karakia หรือสวดมนต์หน้า memorial stone เพื่อให้การเดินทางปลอดภัย โดย Te Rua ลูกชายของอาจารย์ที่สอนเป็นคนสวดในภาษาเมารี 

12.30 ถึง Castle hill หรือ Kura Tawhiti แวะพักเพื่ออาหารกลางวันและชมสถานที่

Kura Tawhiti หมายถึง the treasure from a distant land และสถานที่นี้เป็นแหล่งหาอาหาร และมีความสำคัญต่อเมารีเผ่า Ngai Tahu

เดินทางต่อไปยังที่พัก Tuahiwi Marae ได้ชิม smoke Tuna หรือ ปลาไหลรมควัน (Tuna ในภาษาเมารีหมายถึงปลาไหล) จากนั้นไปชมโครงการหมู่บ้านจัดสรร Pegasus ซึ่งในการดำเินินโครงการจะมีชาวเมารีในพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าบางพื้นที่ในโครงการเป็นแหล่งที่พักของชาวเมารีสมัยโบราณ มีการค้นพบโครงกระดูกและแนวกั้นของที่พัก ซึ่งเจ้าของโครงการต้องสงวนพื้นที่ดังกล่าวไว้ ก่อนออกจากสถานที่เขาให้ล้างมือทุกครั้งที่เข้าไปในพื้นที่ที่เคยเป็นที่พักหรือที่มีการต่อสู้ของเมารี

 

จากนั้นเดินทางต่อไปยัง Kaiapoi pa เคยมีการสู้รบระหว่างเผ่าและเคยเป็นแหล่งค้าขายของชาวเมารี

ต่อจากนั้นเดินทางไปยัง Willowbank เพื่อชมการแสดงของเมารี (KoTane The Maori experience) ส่วนใหญ่เราก็ได้เรียนจากในห้องเรียนมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบผู้มาเยือนว่ามาดีหรือมาร้าย การทักทายแบบเมาีรีหรือที่เรียกว่า Hongi โดยการจับมือและแตะหน้าผากและจมูก (ส่วนการแลบลิ้นนั้นเป็นการท้าทายคู่ต่อสู้หรือเป็นการข่มขวัญ)

จากนั้นเป็นการต้อนรับและเข้าชมหมู่บ้านเมารีจำลอง รวมถึงการแสดงต่างๆ และให้ผู้เข้าชมเข้าร่วมในการแสดงด้วย ตลอดการเข้าชมงดการถ่ายภาพ ยกเว้นตอนที่ให้ผู้เข้าชมร่วมแสดงบนเวที ผู้หญิงหัดเล่น poi หรือลูกบอลในการเต้นรำ ส่วนผู้ชายให้หัด Haka หรือการข่มขวัญคู่ต่อสู้

เป็นภาพจากแผ่นพับของ KoTane the maori experience

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 210090เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2008 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท