จับภาพจากวิดีโอมาทำสื่อ


วันนี้ ศน.ด้วยกันมีคำถามว่า จะเอาภาพจากวิดีโอมาใช้งานได้อย่างไร ก็เลยได้ความคิดว่า ในการสร้างสื่อสิ่งพิมพ์คุณครูก็อาจเอาภาพจากวิดีโอมาทำสื่อได้ถ้าเขาไม่หวง

   วันนี้ เพื่อน ศน.ถามถึงวิธีการในนำเอาภาพจากวิดีทัศน์มาใช้งานว่าทำอย่างไร และก็นึกถึงคุณครูว่า บางครั้งคุณครูเองก็อาจจะต้องใช้ภาพจากวิดีทัศน์มาใช้ในการสร้างสื่อได้ (ถ้าเขาอนุญาต นะครับ) จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น ผมได้พยายามหาวิธีการในการทำงาน เท่าที่ทำได้ตอนนี้มี 4 ตัวเลือก (อาจจะมีหลากหลายวิธี ใครมีวิธีการดีๆ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ)
   ทางเลือกแรก ทำโดยเล่นวิดีทัศน์ด้วยโปรแกรมสำหรับเล่นวิดีทัศน์ เมื่อถึงภาพที่ต้องการก็หยุดเล่นชั่วคราว ต่อจากนั้นจึงจับภาพหน้าจอด้วยการกดปุ่มปริ้นสกรีน แล้วนำภาพไปวางบนโปรแกรมเพนท์ทำการตกแต่งเลือกเอาเฉาะส่วนที่ต้องการ
   ทางเลือกที่สอง ทำคล้ายกับวิธีแรก แต่ตอนจับภาพหน้าจอจะใช้โปรแกรมสำหรับจับภาพหน้าจอโดยเฉพาะซึ่งบางโปรแกรมสามารถเลือกจับภาพเฉพาะพื้นที่ได้
   ทางเลือกที่สาม ทำโดยใช้โปรแกรม Windows Movie Maker ขั้นตอนทำโดยการนำไฟล์เข้าไปใช้ในการตัดต่อ ที่หน้าต่างพรีวิว จะมีปุ่มจับภาพหน้าจอมาให้
   ทางเลือกที่สี่ ทำโดยอาศัยความสามารถของโปรแกรมเล่นไฟล์วิดีทัศน์ ที่จะแนะนำคือ โปรแกรม GOM Player เป็นโปรแกรมฟรี ที่มีความสามารถมากมาย เล่นได้ทั้งไฟล์ที่มีส่วนขยาย .flv (ก็ไฟล์วิดีโอบน Youtube นั่นงัยขอรับกระผม) วิธีการทำงานดูตามภาพนะครับ

อันดับแรกก็คือ เปิดไฟล์ ครับ เมื่อจะจับภาพให้คลิกที่ปุ่มที่สองตรงมุมขวา (ว้า ไม่ได้ตกแต่งภาพก่อนนำมาประกอบเรื่อง) ด้านล่างของหน้าจอ (ปุ่มตรงกลาง นั่นแล) เมื่อคลิกปุ่มดังกล่าวจะมีชุดคำสั่งเยี่ยงนี้โผล่มาให้ได้ยล

ถ้าต้องการจับภาพให้คลิกปุ่ม Screen Capture
เมื่อจับภาพแล้วภาพไปอยู่ที่ไหนครับ....(หลายคนสงสัย...หรืออาจจะไม่มีใครสงสัยก็ได้)งั้นผมเฉลยดีกว่านะครับ
ภาพที่จับได้จะอยู่ที่ My Document ภายในนั้นจะมีโฟลเดอร์ชื่อ GomPlayer เปิดเข้าไปจะพบภาพอยู่ในนั้น  ขอรับกระผม

โปรแกรมนี้ดาวน์โหลดได้จากเว็บ www.gomplayer.com/main.html เป็นโปรแกรมฟรีอีกแล้วครับท่าน

คำสำคัญ (Tags): #สื่อการสอน
หมายเลขบันทึก: 210009เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมครับ เทคนิคง่ายๆ แต่เจ๋ง

.........ครูชาตรี สพท.ศก.2

สวัสดีค่ะ แวะมารับความรู้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท