แผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสลายโมเลกุลของสารอาหารแบบใช้ออกซิเจน


การสลายโมเลกุลของสารอาหารแบบใช้ออกซิเจน เป็นปฏิกิริยาที่มีหลายขั้นตอน เกิดขึ้นต่อเนื่องกันไป คือ ขั้นไกลโคลิซีส การสร้างแอซิทิลโคเอนไซม์ เอ วัฏจักรเครบส์

ผู้สอน นายธนิตย์ สุวรรณเจริญ

โรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม สพท.พล.1

มาตรฐานการเรียนรู้

-มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่างๆของสิ่งมีชีวิตที่สัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเอง และดูแลสิ่งมีชีวิต   

-มาตรฐาน ว 1.1-1 สำรวจ ตรวจสอบ อภิปราย และอธิบายการรักษาดุลยภาพของร่างกายสัตว์ กลไกในการควบคุมดุลยภาพของร่างกายมนุษย์ และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตและในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง   

สำรวจ ตรวจสอบ สืบค้นข้อมูล อภิปราย และสรุปเกี่ยวกับโครงสร้างและการทำงานของระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหาร เพื่อให้ได้พลังงานในร่างกายของสัตว์และมนุษย์

 (ภาพจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Image:CellRespiration.svg)

แนวคิดหลัก 

สิ่งมีชีวิตต้องใช้พลังงานจากการสลายโมเลกุลของสารอาหารเพื่อทำกิจกรรมต่างๆสำหรับ การสลายโมเลกุลของสารอาหารมีทั้งใช้ออกซิเจนและไม่ใช้ออกซิเจน การสลายโมเลกุลของสารอาหารแบบใช้ออกซิเจน เป็นปฏิกิริยาที่มีหลายขั้นตอน เกิดขึ้นต่อเนื่องกันไป คือ ขั้นไกลโคลิซีส การสร้างแอซิทิลโคเอนไซม์ เอ  วัฏจักรเครบส์  ปฏิกิริยาทั้ง 3 ขั้นตอนดังกล่าว จะให้อิเล็กตรอนในรูปของไฮโดรเจนอะตอม  ซึ่งจะมีตัวนำอิเล็กตรอนมารับเข้าสู่กระบวนการถ่ายทอดอิเล็กตรอนต่อไป 

ผลที่เกิดจากปฏิกิริยาการสลายโมเลกุลของสารอาหารแบบใช้ออกซิเจน คือ พลังงาน ซึ่งเซลล์จะเก็บไว้ในรูปของ ATP  และยังให้คาร์บอนไดออกไซด์และน้ำอีกด้วย ส่วนออกซิเจนที่หายใจเข้าไปจะเป็นตัวรับอิเล็กตรอนตัวสุดท้าย

สารอาหารหลักที่เซลล์นำมาใช้เป็นแหล่งพลังงาน ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โดยเฉพาะกลูโคส นอกจากนี้เซลล์ยังสามารถให้พลังงานจากการสลายกรดไขมันและกรดอะมิโนอีกด้วย

อ่านรายละเอียดทั้งหมด

หมายเลขบันทึก: 209782เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2008 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์

นางสาววันดี อรัญวงศ์

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท