การกำจัดปูนาด้วยมันสำปะหลัง


การกำจัดปูนา

เรื่องเล่าจากเกษตรกรอำเภอโป่งน้ำร้อน  จังหวัดจันทบุรีครับ

            เรื่อง   การกำจัดปูนาด้วยมันสำปะหลัง

 

                                การกำจัดปูนาด้วยหัวมันสำปะหลังนี้   เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่พบโดยบังเอิญเป็นเรื่องที่ค้นพบมานานแล้ว แต่ไม่ได้นำมาใช้เป็นเวลานานแล้ว  แต่เนื่องจากในสภาพปัจจุบันข้าวที่ประชาชนบริโภคมีราคาแพงมาก    จึงทำให้เกษตรกรที่มีนาข้าวเริ่มเพาะปลูกข้าวเพื่อใช้บริโภคในครัวเรือนอีกครั้งหนึ่ง      ซึ่งการปลูกข้าวนั้นมีศัตรูข้าวที่เข้าทำลายต้นข้าวเสียหายเป็นจำนวนมากหนึ่งในนั้นก็คือปูนา  เกษตรกรจึงได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่น  เรื่องการกำจัดปูนาด้วยมันสำปะหลังมาใช้อีกครั้งหนึ่ง  โดยไม่ทำให้ปลาและสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ ตาย นอกจากปูนาเท่านั้น  และยังเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ  รวมทั้งลดต้นทุนการผลิตอีกทางหนึ่งด้วย

 

วิธีการ

นำหัวมันสำปะหลังสดที่แก่จัด  ( อายุ 10-12  เดือน ) ที่มีเปอร์เซ็นต์แป้งสูง ๆ  สับเป็น

ชิ้นบาง ๆ ( ประมาณ ½ ชม. )  ตามขวางของหัวแล้วนำไปหว่านในนาข้าวให้ทั่ว  เสร็จแล้วปูนาจะไปกัดกินหัวมันแทนการกัดกินต้นข้าว  ทำให้ปูนาตายลง  ทั้งนี้จากการสอบถามผู้รู้ด้านวิชาการให้เหตุผลว่าในหัวมันสำปะหลังมีสารไซยาไนท์อยู่เมื่อปูกัดกินเข้าไปจะทำให้ปูตายในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 209729เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2008 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้าท่าดีครับ

แต่ถามนิดหนึ่งว่าต้องใช้มันกี่กิโลกรัมต่อไร่ครับ

ขอบคุณครับ

เท่าไหร่ก็ได้ ปูจะกินหัวมันครับ ปูมากก็ใช้มาก

สวัสดีครับ คุณหนุ่มเมืองจันท์

เคยได้ยินมาบ้างเหมือนกันเรื่องการใช้มันสำปะหลังกำจัดปูนา แต่มาแน่ชัดตรงบันทึกของคุณนี่แหละ หากมีโอกาสจะได้ทดลองใช้ดูบ้าง ขอบคุณคุณหนุ่มเมืองจันท์ที่นำมาแบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท