งานและสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับงาน: เตรียมจัด KM Workshop (2)


คาดหวังให้ KM Workshop ช่วยเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับ KM ในแง่ที่ว่า KM ไม่ใช่ “ตัวชี้วัด” ไม่ใช่ “ภาระ” ...แต่เป็น “เครื่องมือหรือกระบวนการ” ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับหลายๆ โครงการที่อยู่ในแผนปฏิบัติงานปกติ เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพของการดำเนินงานให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้น

วันนี้ คณะทำงาน KM” หารือกันอย่างไม่เป็นทางการ (ใครว่างก็มาเข้าร่วม) เพื่อติดตามความก้าวหน้าการเตรียมจัด KM Workshop ก่อนส่ง ตัวแทน ไปร่วมพูดคุยรายละเอียดเนื้อหาและกิจกรรมกับทีมงานของ สคส. ในวันพุธที่ 17 กย. ที่จะถึงนี้

 

ประเด็นหลักที่หารือกันในวันนี้เป็นเรื่องการเตรียม หัวข้อ หรือที่ภาษา KM เรียกว่า หัวปลา สำหรับฝึกปฏิบัติแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจกรรมกลุ่มย่อย โดยอยากให้เป็นหัวข้อที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติงานของสำนักฯ ที่จะต้องดำเนินการในปีงบประมาณ 2552 เพื่อที่ว่าเมื่อกลับจาก workshop ก็สามารถนำมาต่อยอดสำหรับการดำเนินงานในแผนงาน/โครงการต่างๆ ได้เร็วขึ้น

 

ในฐานะ พี่เลี้ยง ผู้เขียนคาดหวังให้ workshop ครั้งนี้ช่วยเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับ KM ในแง่ที่ว่า KM ไม่ใช่ ตัวชี้วัด ไม่ใช่ ภาระ ไม่จำเป็นต้องเป็นโครงการใหม่อีกหนึ่งโครงการที่แยกส่วนออกมาจากแผนงานประจำของหน่วยงาน แต่  KM เป็น เครื่องมือหรือกระบวนการ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับหลายๆ โครงการที่อยู่ในแผนปฏิบัติงานปกติ เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพของการดำเนินงานเหล่านั้นให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน คนทำงาน ก็เหนื่อยน้อยลงและที่สำคัญคือมีบรรยากาศของ ความสุขในการทำงานมากขึ้นด้วย อย่างที่มีหลายๆ หน่วยงานได้สรุปบทเรียนความสำเร็จด้านหนึ่งของ KM ไว้แล้วว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้ งานได้ผล คนเป็นสุขได้จริง

 

ผู้เขียนมีโอกาสได้ฟัง ศ.นพ.ประเวศ วะสี กล่าวบรรยายเปิดงานมหกรรม KM แห่งชาติ ครั้งที่ 2 เมื่อหลายปีก่อน มีข้อความตอนหนึ่งที่อาจารย์กล่าวไว้เกี่ยวกับ เครื่องมือ ที่ ณ วันนั้นอาจารย์หมายถึง KM ความว่า เครื่องมือ คือสิ่งที่ต้องนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบริบทการปฏิบัติงานจริงของแต่ละหน่วยงาน อาจารย์กล่าวประมาณว่า เครื่องมือชนิดเดียวกันเมื่อถูกนำไปใช้ในหลายๆ หน่วยงานย่อมให้ ผล ไม่เหมือนกัน เพราะมันขึ้นอยู่กับ การเรียนรู้ การประยุกต์และพัฒนาเครื่องมือให้เหมาะสมกับการทำงานของผู้ที่นำเครื่องมือไปใช้ด้วย

 

ในช่วงของการเตรียม workshop อยู่นี้ ผู้เขียนมีความกังวลใจอยู่บ้างเล็กน้อยสำหรับ ผล ที่จะเกิดขึ้น ทั้งการเปิดใจรับ KM ในมุมของ เครื่องมือ/กระบวนการที่จะมาช่วยเสริมแรงในการทำงาน  รวมถึงสิ่งอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นภายหลังเสร็จสิ้น workshop ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความกังวลในสิ่งที่ยังไม่มาถึง และเพื่อดับความกังวลลงก็คงต้องพยายามคิดว่า ถ้าเราเตรียมพร้อมและทำวันนี้ด้วยความตั้งใจอย่างดีที่สุดแล้ว ผลของวันพรุ่งนี้ก็ย่อมจะออกมาดีด้วยเช่นกัน J

 

ปลาทูแม่กลอง

12 กันยายน 2551

 

 

หมายเลขบันทึก: 209489เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท