หลักการสอนอ่านแก่เด็กปัญญาอ่อน


เด็กปัญญาอ่อน

หลักการสอนอ่านแก่เด็กปัญญาอ่อน

                1.  การสอนอ่านควรคำนึงถึงอายุสมองของเด็กเป็นสำคัญ เด็กที่มีอายุสมอง 3 4 ปี อาจยังอ่านหนังสือไม่ได้ แม้ว่าอายุจริงจะมากกว่านี้ก็ตาม ดังนั้นการจัดประสบการณ์ในการอ่านให้แก่เด็ก ควรเป็นการเตรียมความพร้อมในการอ่าน

                2.  เด็กปัญญาอ่อนเรียนรู้ช้ากว่าเด็กปกติ การอ่านก็ช้าไปด้วย เนื่องจากเด็กมีพัฒนาทางสมองช้า เด็กมักลืมง่าย อ่านแล้วจำสิ่งที่อ่านไม่ได้ การสอนจึงควรทำซ้ำๆโดยครูให้อ่านแล้วอ่านอีกหลายๆครั้ง ในหลายๆวัน เด็กจึงจะจำได้บ้าง ยิ่งไปกว่านั้น การจัดกิจกรรมในการอ่าน ควรแตกต่างกันในเนื้อหาเดียวกัน เพื่อไม่ให้นักเรียนเบื่อกิจกรรมการเรียนการสอนที่ครูจัดให้

                3.  เด็กปัญญาอ่อนต้องการความสำเร็จ การสอนเด็กปัญญาอ่อนควรเริ่มจากสิ่งง่ายๆก่อน เพื่อให้เด็กประสบความสำเร็จ การที่เด็กประสบความสำเร็จได้นั้น บทเรียนมีส่วนสำคัญ บทเรียนควรเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก และให้เด็กเรียนกิจกรรมที่ง่ายๆก่อน แล้วจึงเรียนที่ยากขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้เพื่อให้เด็กเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น และประสบผลสำเร็จในการเรียน สิ่งที่สำคัญที่สุดประการหนึ่ง คือ เด็กจะต้องมีความพร้อมในการอ่าน เด็กจึงจะประสบความสำเร็จในการอ่าน               การสอนอ่านแก่เด็กปัญญาอ่อนโดยที่เด็กไม่มีความพร้อม มักจะประสบความล้มเหลว

          4.  จัดประสบการณ์ทางภาษาให้เพียงพอแก่เด็ก เด็กจะสนใจอ่านหนังสือมากขึ้นหากมีสิ่งอื่นมากระตุ้น เด็กที่อ่านด้วยความสนใจ จะอ่านได้ดีกว่าเด็กที่ขาดความสนใจในการอ่าน การจัดสิ่งแวดล้อมในการอ่านให้เป็นที่น่าสนใจแก่เด็กจะช่วยกระตุ้นเด็กให้เกิดความสนใจในการอ่านมากขึ้น  การจัดหาหนังสือสำหรับเด็กที่มีภาพประกอบสวยงาม โดยให้มีหนังสือประเภทนี้ในปริมาณที่เพียงพอ เป็นวิธีหนึ่งในการจัดประสบการณ์ทางการอ่านให้เด็ก

                5.  ให้แรงเสริมแก่เด็กอย่างสม่ำเสมอ เด็กปัญญาอ่อนต้องการการกระตุ้น ต้องการความสำเร็จ และต้องการกำลังใจ การให้คำชมเชยแก่เด็ก เมื่อเด็กอ่านได้เป็นการให้กำลังใจแก่เด็ก ซึ่งทำให้เด็กอ่านได้เพิ่มขึ้น การเสริมแรงควบคู่กันไปกับการสอนอ่านจึงเป็นสิ่งสำคัญ

 

หมายเลขบันทึก: 209425เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้าพเจ้าขอแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลไปให้เด็กเหล่านี้น่าสงสารจริงๆบกพร่องทางสติปัญญา ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ทรมานจริงๆ ให้มีความสุขอยู่ในสังคมตลอดไป อนุโมทนาบุญด้วย

อะไรเป็นสาเหตุทำให้ เด็กปัญญาอ่อน ??

http://www.new-parenting.com/Brain-Development/Children-Who-Are-Mentally-Retarded.html

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท