ยิงโปรตอนหาจุดกำเนิดจักรวาล


ยิงโปรตอน

เป็นเรื่องที่น่าสนใจนะคะ  ที่จะสามารถค้นหาแหล่งกำเนิดของทฤษฎีบิ๊กแบง หาที่มาของแหล่งกำเนิดของจักรวาล ถ้าการทดลองมีจุดมุ่งหมายเพื่อหาคำตอบให้กับพวกเราทุกคนได้ ก็เป็นเรื่องที่น่าจะสนับสนุน

 

โลกโล่งอก ยิงโปรตอนไร้อันตราย

 

Source - เดลินิวส์ (Th)

          นักวิทยาศาสตร์ของเซิร์นหรือองค์กรยุโรปเพื่อการวิจัยนิวเคลียร์ระบุปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์สำหรับเครื่องมือทดลองแอลเอชซี หรือเครื่องเร่งความเร็วอนุภาค เพื่อเลียนแบบทฤษฎี บิ๊กแบงการถือกำเนิดของจักรวาล ซึ่งถือว่าเป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังกดปุ่มทดลองยิงลำแสงออกไปแล้ว ไม่มีปัญหาหลุมดำให้คนวิตกว่าโลกถึงวันโลกาวินาศถูกดูดหายไปหมด ส่วนการชนกันของลำแสงต้องรอ 1 เดือน
          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า น.ส.ลิน อีแวนส์ หัวหน้าโครงการเครื่องเร่งความเร็วอนุภาค (Large Hadron Collider หรือ LHC) เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์แห่งองค์กรยุโรปเพื่อการวิจัยนิวเคลียร์ หรือ เซิร์น ได้เริ่มทำการทดลองทางฟิสิกส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยการยิงลำแสงโปรตอนเป็นครั้งแรกภายใน       เครื่องเร่งความเร็วอนุภาค แอลเอชซี เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องต้นกำเนิดของจักรวาลเพราะเป็นเครื่องมือทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสับสนยุ่งยากที่สุดในโลก และอาจจะเป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ แต่โครงการทดลองนี้ก่อให้เกิด    กระแสวิตกและต่อต้านจากผู้ที่ไม่เข้าใจในข้อเท็จจริงว่า อาจก่อให้เกิดหลุมดำที่สามารถดูดกลืนโลกเข้าไปจนทำให้โลกถึงวันโลกาวินาศก็เป็นได้
          หัวหน้าโครงการแอลเอชซี กล่าวต่อ ไปว่า การทดลองยิงลำแสงโปรตอนเริ่มขึ้นหลังเวลา 14.30 น. ของวันพุธที่ 10 ก.ย. ตามเวลาในประเทศไทย ที่ห้องทดลองเป็นอุโมงค์ใต้  ดินบริเวณพรมแดนเชื่อมต่อระหว่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์กับฝรั่งเศส ท่ามกลางการเฝ้าสังเกตของนักวิทยาศาสตร์ 9,000 คน จากทั่วโลกที่มีส่วนร่วมในการทดลองครั้งนี้ ซึ่งต้องใช้เวลาเกือบ 20 ปี ถึงแล้วเสร็จ สำหรับเครื่องแอลเอชซี แต่เพิ่งลงมือสร้างเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยใช้งบประมาณไปทั้งสิ้น 3,760 ล้านยูโร หรือประมาณ 191,100 ล้านบาท หลังจากยิงโปรตอนไปได้ประมาณ 5 วินาที ก็สามารถรวบรวมข้อมูลมาได้ ถือว่าการยิงลำแสงชุดแรกประสบผลสำเร็จด้วยดี
          หัวหน้าโครงการทดลองแอลเอชซีกล่าวต่อไปว่า จุดประสงค์สำคัญของการทดลองครั้งนี้ก็เพื่อทดลองเลียนแบบทฤษฎีบิ๊กแบง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการระเบิดครั้งใหญ่จนก่อให้เกิดจักรวาลขึ้นมาเมื่อ 13.7 พันล้านปีที่แล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าปลอดภัยแน่นอน แม้จะมีกระแสวิตกเรื่องการเกิดหลุมดำ ซึ่งคงเป็นเรื่องไร้สาระ หากจะมีปัญหาก็คงเป็นเพียงการขัดข้องด้านเทคนิค เช่น การยิงลำแสงโปรตอนออกไปในทิศทางที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้ตัวเครื่องได้รับความเสียหายแล้ว ก็ยังสร้างความเสียหายแก่อุโมงค์ท่อใต้ดินที่สร้างขึ้นมาเป็นทางยาวและวงกลมรอบยาว 27 กม. เพื่อให้ลำแสงมาชนกัน และลำแสงที่ยิงออกไปก็เป็นลำแสงความเข้มต่ำเพื่อให้แน่ใจว่าการทดลองผ่านพ้น   ไปด้วยดี ก่อนจะปรับความเข้มของลำแสงในการทดลองครั้งต่อ ๆ ไป อย่างไรก็ตาม การยิงลำแสงในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีการตรวจสอบ  อย่างละเอียดเพื่อให้งานเป็นไปตามขั้นตอน ส่วนการชนกันของลำแสงโปรตอนนั้น อาจจะเริ่มขึ้นได้ในอีก 1 เดือนต่อจากนี้.--จบ--

                                                                                                                     --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ก.ย. 2551--

 

 

หมายเลขบันทึก: 209252เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • น่าสนใจมากครับ
  • เรื่องแบบนี้บ้านเราดูออกจะเงียบๆ ไม่ค่อยสนใจกันนะครับ
  • สงสัยติดตามแต่เรื่องม๊อบกันมากกว่า
  • อยากให้คุณครูปุ้ยอิบาย"บิ๊กแบง" ให้ได้ไหมครับ
  • ผมรู้จักแต่บิ๊กจิ๋ว บิ๊กจ๊อดและบิ๊กสุ ฮ่าๆๆ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณคะ คุณ สะ-มะ-นึก บิ๊กแบงก็คล้ายๆกับบิ๊กจิ๋ว บิ๊กจ๊อด และบิ๊กสุนั่นแหละค่ะ ใหญ่เหมือนกันแต่บิ๊กแบงใหญ่กว่า บิ๊กแบง (Big Bang - การระเบิดครั้งใหญ่) เป็นทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ที่กล่าวถึงการก่อกำเนิด วิวัฒนาการ และรูปร่างของเอกภพค่ะ

ได้อ่านข้อความของ ครูปุ้ยแล้ว รู้สิกเป็นข่าวสารที่มีสาระมากอยากให้ติดตามและนำมาเขียนอีก

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท