Moon Cake หนมไหว้พระจันทร์


เป็นขนมสุดโปรดอย่างหนึ่งเลยครับ อยากทำเองซักครั้ง บังเอิญได้สูตรมาจากลิ้งค์ข้างล่าง เลยต้องเอามาหัดลองทำ

 ขั้นตอนทำไม่ยาก แต่มายากตอนเอาขามใส่และแกะออกจากพิมพ์นี่แหละ อบก็ยากเหมือนกัน เพราะ ถ้าอยากให้สีสวยก็ขึ้นอยู่กับตอนนี้แหละ จะให้ดีควรมีคนช่วยทำนะ เหนื่อยมั๊กๆครับพี่น้อง









สูตรตามลิ้งค์นี้จ้า http://www.bakeryeasy.net/recipes/2002/formula_t0944.html




ใส่น้ำมันพืชลงในน้ำเชื่อม ซื้อมาจากตั้งจิบเส็ง เป็นน้ำเชื่อมสำหรับใส่ขนมเปี๊ยะ บางสูตรให้ใช้น้ำเชื่อม corn syrup แต่ไม่รู้หาซื้อที่ไหนอะ จากนั้นคนให้เข้ากัน




จากนั้นใส่น้ำด่างลงไป หนึ่งช้อนชา ไม่รู้เพื่ออะไร ทำตามสูตรเขา น้ำด่างยายทำให้อะ โดยเอาขี้เถ้าแช่น้ำค้างคืนแล้วรอให้ตกตะกอน จากนั้นก็กรองด้วยผ้าสะอาดแล้วนำมาใช้ ถ้ามีเยอะเกินใช้แช่กุ้งครึ่งชั่วโมงแล้วล้างออก เอามาทำอาหารก็จะกรุบๆดีนะ




จากนั้นก็ค่อยๆใส่แป้งเค้กลงไปในส่วนผสมน้ำเชื่อม ทีละน้อย




ตอนนี้หันมาพึ่งเครื่องนวดแล้ว มันเหนอะๆมือ ไม่ถนัดอะ



เมื่อนวดเข้าที่แล้วก็จะออกมาประมาณนี้ พักแป้งอย่างน้อยสองชั่วโมง



คราวนี้มาเตรียมไส้ ทุเรียน ขอแนะนำว่า เลือกทุเรียนกวนอย่างดีมาทำ เอาที่เนื้อนิ่มๆเลยนะครับ เพราะ ถ้าได้แบบเนื้อแข็งมาอบเสร็จจะไม่อร่อยเลย เพราะมันจะแห้ง ลองเลือกทุเรียนกวนที่เนื้อสีออกนำตาลทอง นิ่มๆ ที่เขาชั่งขายหนะ อย่าไปซื้อแบบห่อมา เอาทุเรียนมาผสมกับถั่วเหลืองกวน ในสูตรใช้ทุเรียน แปดร้อยกรัม ถั่วกวน สองร้อย บางสูตรใช้ครึ่งต่อครึ่งเลย สาเหตุที่ต้องผสมเพราะถั่วจะช่วยให้ไส้ทุเรียนนิ่มไม่แห้ง เอาทั้งสองมาผสมกัน




จากนั้นใส่เมล็ดแตงโม ห้าร้อยกรัม ผสมให้เข้ากัน



ปั้นส่วนผสมที่ได้ออกเป็นก้อนๆ ควรจะมีน้ำหนัก 85-90 % ของขนมทั้งชิ้น เพราะเราจะใส่แป้งน้อย วิธีคำนวณคือ เอาน้ำใส่พิมพ์จนเต็มแล้วเทน้ำออกมาชั่งหาน้ำหนัก ส่วนมากพิมพ์หนึ่งน้ำหนักขนมจะอยู่ประมาณ 120-140 กรัม



ส่วนไข่แดง ก็ นำไปอบความร้อนประมาณ 115 c สิบนาที สูตรที่ทำนี้ได้ขนมประมาณ 16 ชิ้น ถ้าจะใส่ไข่ทุกชิ้นก็เตรียมไข่แดง ไว้ให้ครบ

ต่อไปก็มาเตรียมพิมพ์ โดยใส่แป้งเค้กลงไปให้ทั่วๆและเคาะออก เผื่อช่วยไม่ให้ขนมติดพิมพ์เวลาแคะออก พิมพ์ไปซื้อได้ที่ตั้งจิบเส็ง แบบพลากสติก 120 แบบไม้ 800 แหนะ แต่แบบไม้จะได้ขนมที่มีลายสวยมาก และที่สำคัญเอาออกจากพิมพ์ง่ายกว่า แต่ต้องเคาะแรงๆ




ถ้าจะใส่ไข่แดง ก็เอาไส้ห่อไข่แดงให้มิด เตรียมไว้



นำแป้งที่พักไว้ มาแผ่ออกบางๆแล้วห่อขนมให้มิด แป้งควรมีปริมาณแค่ 10-15% ของขนมเท่านั้น แล้วใส่ขนมลงในพิมพ์ อย่าลืมว่าก่อนใส่ขนมทุกครั้งต้องโรยแป้งและเคาะแป้งออกก่อน



กดลงไปให้แน่นๆ



เคาะขนมออกมาแล้วนำไปวางเรียงในพิมพ์ที่ทาเนยขาว ตอนเคาะเนี่ยแหละสำคัญนัก ควรซื้อพิมพ์ไม้จะเคาะง่ายและลายสวยคม แพงหน่อยแต่คุณภาพดี แต่ขนมเสียทรงง่ายมาก โดนนิดหน่อบลายหายเลย ต้องห้ามโดนเด็ดขาด แต่ข้อดีคือ แก้ไขได้ เพราะนำมาปั้นๆใหม่แล้วก็ใส่ลงไปอีกได้




จากนั้น ทาขนมด้วยไข่แดง ให้ทาบางๆ เพราะ ถ้าใส่ไข่เยอะลายจะมองไม่เห็นเลย แล้สนำเข้าอบไฟ 400-420 c นาน 8-15 นาทีตามสูตรบอก



จากนั้นก็นำมาทาไข่แดงอีกครั้ง แล้วอบต่อ ไม่นานเกิน 10 นาที คอยยืนเฝ้า ถ้าเห็นหน้าขนมสีออกน้ำตาลก็ใช้ได้แล้ว



หมายเลขบันทึก: 208701เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2008 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ตามมาดูชายหนุ่มทำขนมไหว้พระจันทร์ ..สามารถมากค่ะ...เดิมคิดว่ายากเรื่องเปลือก พอดูจากสูตรเพียงแต่ต้องไปแหล่งเฉพาะเท่านั้น ขอบคุณที่เอามาให้ชม เก่งค่ะ

ขอบคุณขอรับ ชมมากผมล่ะเขินเลยครับ พี่น้อง

น้าว่าไปซื้อเขากินแบบเดิมเถอะ ไม่ยาก แต่ใช้เวลามากจัง แบบว่าแม่บ้านถุงพลาสติคไง

อิอิ ถูกต้องครับ ไม่ยุ่งยาก แต่ก็เลอะๆ มันดีเหมือนกันนะครับ เอาสนุกอ่ะครับ สวัสดียามเช้าครับ

น่าทานมากๆครับ มืออาชีพเลยนะครับเนี้ยะ

ถ้าแถวๆที่ผมอยู่ มีเพื่อนฝูงทำขนมได้แบบนี้ รักกันตายเลย

หาทานยากครับ แต่ว่าจะทำทานเอง คงต้อง..อืมม..คิดทบทวนก่อน

ที่สำคัญ ไม่มีพิมพ์สวยๆแบบนี้แน่

สุดยอดครับ..

พิมพ์ ยิ่งสวยยิ่งแพงครับ แต่ผมกว่าจะเอามาจากร้านได้ต้องตีเจ้าของร้านไปตั้งหลายที กว่าจะปล่อยเล่นเอาเราต้องคว้ามีดมาสับมือ อิอิ โหดไปหรือปล่าวครับเนี่ย

เยาวราชครับ มีของถูกอยู่ เพราะขนมไหว้พระจันทร์ไม่ได้มีเฉพาะแค่ตามเทศกาลครับ หิวเมื่อไรทำกินได้เมื่อนั้น

นี่มือเจ้าของร้านอ่ะครับ

Stem%20cell%20hand

 

 

เล่นเอาผมกลับออกมาหล่อเลย

เสียดายปีหนึ่งก็มีครั้งหนึ่ง บ้านผม(ชลบุรี)ก็มีหลายบ้านที่ทำแต่เขาก็ไม่ค่อยทำขายเพราะวัตถุดิบ แพงอ่ะครับ อยากทานก็ต้องไป S&P แต่ก็ตก ลูกละตั้ง 100 กว่าบาท

ฉะนั้นลองทำกินเองดีกว่า สนุกด้วย อร่อยไม่เน้น อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท