แนวคิดทางเลือก ที่ไม่เหมือนใคร ของคุณลุงเสลือน ใสแจ่ม ผู้นำชุมชนโดยธรรมชาติ


ผมไม่มีรถ มันก็ดี ตรงที่ผมสามารถเลือกได้หลายทางเลือก

 

    จากที่อ่านข่าวในรายการวิทยุชุมชน ได้หยิบยกเรื่อง " กองทุนสวัสดิการชุมชน " ที่เป็นตัวอย่างที่ดีจาก

 จ. นครราชสีมา มานำเสนอให้กับชุมชนที่นี่ฟัง เพราะ กองทุนสัจจะแถวนี้ ยังเป็นเรื่องการฝาก และกู้ เท่า

นั้น ยังไม่ได้ ครอบคลุมดูแล สวัสดิการชุมชน ในเรื่องอื่นๆ อ่านไป ก็คิดว่า แล้วในสุรินทร์ล่ะ มีที่ไหนบ้างที่

น่าจะไปดูงาน

 

    ก็เลยไปสอบถามพี่น้องพัฒนาชุมชนที่จังหวัด  แนะนำ คุณลุงเสลือน ใสแจ่ม เจ้าของรางวัล คนดีศรี

เมืองช้าง และอีกหลายๆรางวัล    คุณลุง อยู่ที่ บ้านสี่เหลี่ยม อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

 

   คุยโทรศัพท์ คุณลุงก็ใจดีมาก เราก็ถามเยอะแยะ คุณลุงก็ไม่เบื่อตอบ

   คุณลุงว่าจะมาเป็นวิทยากรที่งานประชุมใกล้ๆเด็กรักป่า  (  มูลนิธิพัฒนาอิสาน ) เมื่อวานนี้ ก็เลยรีบไป

หาคุณลุง  ไปก็ไม่รู้ว่าเป็นงานอะไร พอเข้าไปในห้องประชุม เขาบอกให้สอบถาม " ครูอ็อด" ที่กำลัง

ประชุมกับสมาชิก กศน. ( ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จ. สุรินทร์ )

 

                                    

                                  ในรูป ครูอ๊อด   สมาชิกโกทูโน  นั่งข้างขวา คุณลุงสลือน  ใสแจ่ม

 

   เราก็ว่า อ้อ    " ครูอ็อด "  สมาชิก โกทูโน นี่เอง 

   ด้วยอารามดีใจ ก็เลยโบกมือทักทาย อยู่หลังห้องประชุม   ครูอ็อด  ทั้งงงๆ พอเห็นหน้าว่าเรา ก็จำได้ ก็

เลย ส่งการประชุมให้เพื่อนครูดำเนินการต่อ จากนั้นก็มาคุยกัน  แนะนำ วิทยากร เรื่องคุณลุงเสลือน

 

  ดีใจคะ เจอสมาชิกโกทูโน ด้วยกัน

 

  คุณลุงเสลือน ใสแจ่ม ถือว่าเป็นผู้นำโดยธรรมชาติของชุมชนจริงๆ ไม่มีตำแหน่งอะไรในชุมชน แต่เป็นผู้

นำ ที่คนในชุมชนยินยอมให้ความร่วมมือทุกกิจกรรม  น่าสนใจมากคะ

 

  เคยสมัครถูกชวนให้สมัคร สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล เหมือนกัน แต่มีคนมาขอ

ว่าอย่าลงเลย  ถ้าลงสมัคร ทุกคนก็ต้องลงคะแนนให้คุณลุงทุกคน

 

  " ผมก็สงสาร สมาชิกกลุ่ม ที่บางคนเขาลงสมัคร ผมก็เลยไม่สมัคร อะไรเลย "

 

 คุณลุง จะพูดตรงๆ ซื่อๆ และดูเป็นคนที่มีความตั้งใจจริง

 

     เราถามข้อปัญหาอุปสรรคในการ ก่อตั้ง กองทุนสวัสดิการชุมชน

 

   " ที่ ตำบลผม มี 18 หมู่บ้าน  เริ่มแรก ก็มี 4 หมู่ ที่มาเป็นสมาชิกเรา แต่เดี๋ยวนี้ ก็ทั้ง 18 หมู่ ก็มาเข้าร่วม

หมด เพราะ เขาเห็นผล เวลาใครเจ็บ ใครตาย กรรมการเราดูแล เอาเงินกองทุนไปช่วยเขาแบบทันที

หลายๆคนเห็น ก็มาเข้าร่วม เราก็สร้าง ความเชื่อถือ แรกๆ ชาวบ้านเขาไม่มั่นใจ แต่ทำไปๆ ก็พิสูจน์กลุ่มเรา

ได้ เขาก็มาเชื่อถือมากขึ้น "  

 

   คุณลุงเล่าประวัติชีวิตครอบครัว ก็น่าสนใจมากๆ

 

   " มีคนถามผมว่า ทำไมขี่มอเตอร์ไซค์ ทำไม ไม่ซื้อรถยนต์ ผมก็บอกว่า ผมไม่มีรถ มันก็ดี ตรงที่ผม

สามารถเลือกได้หลายทางเลือก ว่า ผมจะเดินทางไปไหน ด้วยอะไร ไปรถทัวร์ รถไฟ  ก็ได้  เวลามีรถ แล้ว

มันก็ทุกข์ ต้องดูโน่น ดูนี่ ตอนนี้ ผมก็สบายดี สบายใจ ไม่มีทุกข์อะไร "

 

  คิดอย่าง คุณลุงก็ดีเหมือนกันนะคะ  ถือว่า คุณลุงมีแนวคิดทางเลือก ที่ไม่เหมือนใคร

 

 

หมายเลขบันทึก: 208552เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2008 05:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณหน่อยคะ

     อาจเรียกว่า ธรรมะจัดสรร จะได้ไหม๊เนี่ย บางทีตั้งใจอยากเจอก็ไม่พบ บทจะพบก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร สำหรับลุงเสรือนนั้น เป็นคนต้นแบบที่หาตัวจับยากคนหนึ่ง คุยเก่ง ช่างเล่า ตรงไปตรงมา เจอลุงเสรือนทีไรทำให้เราได้ฝึกการจับประเด็น ความที่ลุงช่างเล่านี่แหละ  เรียกว่าเป็นครู ให้เราได้ด้วย

     โอกาสดี ๆ เราคงได้พบกันนะคะ ขอบคุณคะ ที่เอาภาพมาลงให้เป็นของแถมด้วย (ไม่เสียค่าโฆษณา ) อิ อิ

 

หวัดดีคะ ครูอ๊อด

   เมื่อวานเพิ่งจบค่ายนักศึกษาที่ ศูนย์เนท วันนี้ลงพื้นที่ อ.ปราสาท อีกนะคะ เหนื่อยแทนเลยคะ

   ถ่ายภาพไว้นิดหน่อยเอง เพราะคุยมากกว่า  แหะๆ

   ที่คุยกับ ครูอ๊อด น่าสนใจ หลายประเด็นมากเลยคะ อย่างเรื่อง ที่ครูอ๊อด เป็น สมาชิก ขยะยิ้ม แล้วมีเรื่องประทับใจ เนี่ย ว่าจะขโมยมาเล่าอยู่ เพราะฟังไป ก็ประทับใจไปด้วยอีก

  ถ้ามีโอกาสนัดไปเที่ยวบ้านคุณลุง ด้วยกันนะคะ

ผมไม่มีรถ ไ ม่มีรถ มันก็ดี

ตรงที่ผม สามารถเลือก ได้หลายทาง

ลุงคิดดี เลือกดี ที่เลือกต่าง

ใครคิดบ้าง ก็ช่าง เพราะต่างคน

...................................

ชอบแ นวคิดของลุงค่ะ.....:D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท