การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่องานบำรุงรักษาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงกรณีศึกษาหน่วยบำรุงรักษาสายส่งอุบลราชธานี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย


งานบำรุงรักษาสายส่งไฟฟ้าแรงสูง

ความเป็นมา

จากการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่เชื่อมโยงภายในประเทศเป็นจำนวนมาก มีการตรวจสายส่งไฟฟ้าแรงสูง หลายชนิดทั้งการเดินตรวจแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง การตรวจสายส่งไฟฟ้าแรงสูงทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์ การตรวจสายส่งตามวาระ5ปี การตรวจสายส่งไฟฟ้าแรงสูงตามจุดวิกฤติในแต่ละเดือน การตรวจฐานรากเสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูง การตรวจวัดค่ากราวด์เสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูง  ในงานตรวจสายส่งไฟฟ้าแรงสูงต่างๆนั้นจะมีขอบเขตพื้นที่เขตแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงจำนวนมากและระยะทางไกล มีจำนวนเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและอุปกรณ์ประกอบเป็นจำนวนมาก ทำให้มีข้อมูลที่ได้จากการตรวจเพื่อใช้ในการบำรุงรักษาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงเป็นจำนวนมาก

 

บทคัดย่อ

จากการปฎิบัติงานของพนักงานบำรุงรักษาสายส่งของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จำเป็นต้องตรวจสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่เชื่อมโยงภายในประเทศเป็นจำนวนมาก มีการตรวจสายส่งไฟฟ้าแรงสูง หลายชนิดทั้งการเดินตรวจแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง  ในงานตรวจสายส่งไฟฟ้าแรงสูงต่างๆนั้นจะมีขอบเขตพื้นที่เขตแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงจำนวนมากและระยะทางไกล มีจำนวนเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและอุปกรณ์ประกอบเป็นจำนวนมาก ทำให้มีข้อมูลที่ได้จากการตรวจเพื่อใช้ในการบำรุงรักษาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงเป็นจำนวนมาก   การศึกษานี้จึงมีจุดประสงค์ เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีการจัดการข้อมูลที่ได้จากการตรวจสายส่งไฟฟ้าแรงสูง สำหรับเพื่อใช้ไปบำรุงรักษาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงให้มีประสิทธิภาพรักษาความมั่นคงของระบบส่งกระแสไฟฟ้า

หมายเลขบันทึก: 208334เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วิศวกร กฟผ.เงินเดือนเยอะมั้ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท