ปรับพฤติกรรมลูก


ลูกก้าวร้าว

ลูกสาวคนโต(คนเล็กอยู่ในท้อง)อายุ 3 ขวบ เริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าว คือ เอาแต่ใจตัวเอง หากไม่พอใจจะกรี๊ดเสียงดัง และร้องไห้ บางครั้งมีการทำร้ายร่างกายคนใกล้ตัว  กลุ้มใจมาก ก็พอทราบสาเหตุว่านอกจากเป็นไปตามธรรมชาติของวัยแล้วการเลี้ยงดูก็มีส่วน เนื่องจากพี่เลี้ยงที่เลี้ยงลูกเวลาไปทำงานคือน้องสาว  น้าค่อนข้างมีนิสัยใจร้อน เข้มงวด และพูดจาเสียงดัง และจะข่มขู่ ทำโทษบ่อยเกินไป เคยแนะนำวิธีการปรับพฤติกรรมให้น้องฟังก็ทำท่าไม่พอใจและบอกว่าทำไม่ได้หรอกน้องบอกว่าเด็กตามใจมากไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นโตขึ้นมาก็จะไม่มีระเบียบวินัย  โอ๊ยไปกันใหญ่ ก็เลยแก้ปัญหาโดย ต้องทำบรรยากาศให้ดีอู่๋พร้อมหน้าพร้อมตากัน แล้วก็จะทำเป็นว่าพูดเรื่องพฤติกรรมเด็กและการปรับพฤติกรรมเด็กให้สามีฟังแทน แต่ที่จริงต้องการให้น้องสาวฟังและสังเกตต่อ  ก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง เหมือนเขาจะไม่เชื่อนัก ก็ลองเพิ่มวิธีการซื้อหน้งสือเกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมเด็กมาอ่านให้เขาเห็นเขาก็อ่านบ้าง ไม่อ่านบ้าง ดิฉันก็ไม่ละความพยายาม ทุกเย็นก่อนเข้านอนลูกจะให้น้าเข้ามาส่งและเล่นก่อนนอน ก็จะถือโอกาสอ่านหนังสือพฤติกรรมสอนลูกดังๆซะเลย และพยายามทำตัวเองตามทฤษฎีในหนังสือ ผลบางครั้งน้องสาวก็หมั่นไส้หาว่าใจเย็นเกินเหตุ และตามใจลูกเกินไป แต่ดิฉันก็อดทน เนื่องจากเข้าใจว่าน้องถูกเลี้ยงมาแบบที่ไม่ถูกต้องนัก คนเราเมื่อไม่มีการปรับพฤติกรรมมันจึงเป็นสิ่งที่ติดตัวมาจนเติบใหญ่

ก็อยากจะขอแชร์สำหรับคนอื่น ๆที่ประสบปัญหาอย่างดิฉัน ว่าในการเลือกพี่เลี้ยงหรือผู้เลี้ยงดูลูกแทนเรานั้นสำคัญมาก ถ้าเป็นญาติกันจะลำบากใจมากในการปรับตัวให้เขาเลี้ยงลูกอย่างที่เราต้องการ ฉะนั้นต้องคิดให้รอบคอบ และน่าจะหาข้อตกลงกันตั้งแต่เริ่มแรกให้ชัดเจนไม่เช่นนั้นก็จะเป็นอย่างดิฉัน (กลุ้มทีหลัง)  หนังสือที่ดีมากๆที่อ่านก็หลายเล่มแต่ที่ชอบมากคือ 5 ภาษารักสำหรับลูก ใครที่มีลูกอย่าลืออ่านนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #พฤติกรรมลูก
หมายเลขบันทึก: 208331เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท