54. ประวัติมหาวิทยาลัยบูรพา


ประวัติมหาวิทยาลัยบูรพา

               

จากการที่ได้เข้าศึกษาที่ ม. บูรพา  จึงศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับความเป็นมาของมหาวิทยาลัย  และขอเสนอ  ดังนี้   

ประวัติมหาวิทยาลัยบูรพา

 

สุโข ปญฺญาปฏิลาโภ  (ความได้ปัญญาทำให้เกิดสุข)

 

วันสถาปนา    8 กรกฎาคม พ.ศ. 2498

                มหาวิทยาลัยบูรพา ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 169 ถนนลงหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัด ชลบุรี มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 638 ไร่ 2 งาน 35 ตารางวา เป็นมหาวิทยาลัยประจำภาคตะวันออก ซึ่งได้รับการยกฐานะจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน โดยมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยบูรพา พ.ศ.2533 ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2533

                ความเป็นมาก่อนที่จะก่อตั้งเป็น มหาวิทยาลัยบูรพานั้น ได้เริ่มในปี พ.ศ.2492 โดยมีการจัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูงขึ้น ณ ซอยประสานมิตร อำเภอพระโขนง จังหวัดพระนคร ต่อมาในปี พ.ศ.2497 ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น วิทยาลัยวิชาการศึกษาชื่อว่า "วิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร" ในปี พ.ศ.2498 ได้ขยายวิทยาเขตออกไปอีก 2 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยวิชาการศึกษาปทุมวัน และวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน

                เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2498 ได้ก่อตั้ง วิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน ขึ้นซึ่ง ชาววิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสนถือว่า วันที่ 8 กรกฎาคม หรือเรียกว่า "แปดกรกฎ" ของทุกปีเป็นวันคล้าย วันสถาปนามหาวิทยาลัย จัดเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศ ที่ตั้งอยู่ส่วนภูมิภาคกำหนดหลักสูตร 4 ปี ผู้เรียนสำเร็จตามหลักสูตรได้รับปริญญาการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.) ต่อมาในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2499 ได้รับโอนโรงเรียนพิบูลบำเพ็ญ ต.แสนสุข ชลบุรี เพื่อปรับปรุงให้เป็นโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย โดยใช้ชื่อโรงเรียนใหม่ว่า โรงเรียนสาธิต"พิบูลบำเพ็ญ" วิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสน ในปี พ.ศ.2501 บัณฑิตรุ่นแรก จำนวน 35 คน สำเร็จการศึกษา ต่อมาในปี พ.ศ.2505 ได้เปิดรับนักศึกษาบุคคลภายนอก ผู้มีวุฒิ ป.ม. หรือ พ.ม. หรือ อ.กศ. ป.กศ.สูง หรือเทียบเท่าเข้าศึกษาภาคสมทบในหลักสูตร การศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.)

                ในปี พ.ศ.  2512  ได้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สัตว์และสถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็มขึ้น และเปิดให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าชมเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ.2515 กรมสามัญศึกษาได้โอนอาคารเรียน ที่ดินและสิ่งก่อสร้างของวิทยาลัยบางแสนให้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาลัยวิชาการศึกษา ในวันที่  29  มิถุนายน  พ.ศ.  2517 วิทยาลัยวิชาการศึกษาได้รับการเปลี่ยนฐานะเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  โดยพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ดังนั้น วิทยาลัยวิชาการศึกษา  บางแสน  จึงมีฐานะเป็น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  วิทยาเขตบางแสนและได้มีการปรับปรุงกิจการดำเนินการของมหาวิทยาลัย ขึ้นตามลำดับ

                ในปี พ.ศ.  2531  คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ยกฐานะมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน เป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ ต่อมาในปี พ.ศ.  2532  คณะรัฐมนตรีรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยบูรพา สภาผู้แทนราษฎรได้ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยบูรพา ลงมติรับหลักการและส่งให้คณะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการจนกระทั่ง ในวันที่  29  กรกฎาคม  พ.ศ.  2533  จึงได้รับ การยกฐานะเป็น  มหาวิทยาลัยบูรพา  โดยประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา  เล่มที่  107  ตอนที่  131

ที่มา  :  จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

หมายเลขบันทึก: 207982เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ เคยไป ม.บูรพา สองครั้งค่ะ ตอนงานเทางาม ปี 2539 และงานดนตรีไทยอุดมศึกษา ปี2540 มหาวิทยาลัยกว้างมาก เคยพัก หอที่มี 13 ชั้นด้วย  เล่นดนตรีในทุ่งมะพร้าว..พวกเราเลือดสีเทา(มศว)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท