ค่ายเรียนรู้ "เด็กลำลูกกา เรียนรู้สุขภาพ"ต่อ


การจัดค่ายเรียนรู้ครั้งนี้ นับว่านักเรียนได้รับประสบการณ์ตรง

 

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 51 ที่ผ่านมานี้  มีโอกาสได้ไปดูการจัดทำค่ายของโรงพยาบาลลำลูกกา ปทุมธานี ชื่อว่า ค่ายเรียนรู้" เด็กลำลูกกา เรียนรู้สุขภาพ"  ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดค่ายนี้เพื่อ พัฒนา "แกนนำเยาวชน ใส่ใจสุขภาพ"   ดูแล้วเกิดความประทับใจมาก  งานนี้ เกิดขึ้นได้เพราะการร่วมแรงร่วมใจของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทีมงานต่างๆคือ ทีมงานทันตกรรม  เภสัชกรรม ทีมผู้ป่วยนอก ทีมงานโภชนาการ โดยมีฝ่ายทันตกรรมเป็นแกนนำ   คุณหมอมาลี วันทนาศิริ  หัวหน้างานทันตกรรมโรงพยาบาลลำลูกกา บอกว่างานนี้ ถึงแม้จะเหนื่อยสักเพียงไหน แต่เมื่อเทียบกับผลที่เด็กได้รับ  ก็หายเหนื่อยเป็นปลิ้ดทิ้ง......... 

   นักเรียนแกนนำที่มาเข้าค่ายเรียนรู้ครั้งนี้ประกอบด้วยนักเรียนชั้น ป.5 และ ม.2 โรงเรียนละ 10 คน รวมทั้งหมด 25 โรงเรียน  รวม 250 คน   ครูที่ปรึกษา รวม 25 คน  เจ้าหน้าที่สอ. 14 คน  และเจ้าหน้าที่ ของรพ.  ร่วมเป็นวิทยากร  จัดค่ายทั้งหมด รุ่นละ 1 วัน จำนวน 5 รุ่น โดยจัดเป็นฐานการเรียนรู้ 4 ฐาน คือ

 ฐานสุขภาพดี ฟันไม่ผุ จัดที่คลีนิคทันตกรรม

ฐาน อิ่มอร่อย สุขภาพดี    ที่ห้องครัว

ฐาน สุขภาพดีได้ถ้ารู้จักใช้ยาให้เพียงพอ  ที่ห้องจ่ายยา

ฐาน ทำอย่างไรไม่ต้องป่วย  ที่งานบริการผู้ป่วนอก 

การจัดค่ายเรียนรู้ครั้งนี้ นับว่านักเรียนได้รับประสบการณ์ตรง  เพราะมีการบูรณาการให้ความรู้นักเรียนจากงานต่างๆในโรงพยาบาลคือ ทีมงานทันตกรรม ทีมงานเภสัชกรรม ทีมงานผู้ป่วยนอก ทีมโภชนาการ โดยมีทีมงานทันตกรรมเป็นแกนนำ โดย หางบประมาณจากองค์กรต่างๆในพื้นที่ มาสนับสนุน   การเรียนรู้ในแต่ละฐาน ดังนี้

   ฐานสุขภาพดี ฟันไม่ผุ ที่คลีนิคทันตกรรม  งานนี้ปิดห้องฟันทั้ง 5 วัน ต้อนรับน้องๆ โดยบุคลกรในงานทันตกรรมทั้งหมด ร่วมกันให้ความรู้เกี่ยวกับ  เครื่องไม้เครื่องมือในการรักษาฟัน  การย้อมสีฟัน การแปรงฟันอย่งถูกวิธี ตลอดจนให้น้องๆฝึกแปรงฟันกันทุกคน  ในคลีนิคทันตกรรม คุณหมอก็จะตรวจสุขภาพฟันให้เด็กทุกคน แนะนำให้รู้จักสังเกตุอาการเริ่มแรกของโรคฟันผุ  ให้น้องๆได้คุ้นเคยกับคลีนิคทันตกรรม

 ฐานผู้ป่วยนอก  พี่พยาบาลได้แนะนำให้น้องๆเรียนรู้ถึงขั้นตอนต่างๆในการมารับบริการในโรงพยาบาล มีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต  และเรื่องระเบียนผู้ป่วย   ทำให้น้องๆ ตื่นเต้นกันใหญ่

ฐานห้องจ่ายยา  พี่เภสัชกร ได้แนะนำให้น้องๆเรื่องการใช้ยาอย่างถูกวิธี  การสังเกตุฉลากก่อนที่จะใช้ยา  ยาหมดอายุ    ตลอดจนพาชมห้องเก็บยาของโรงพยาบาล ทำให้น้องๆ ได้เห็นและได้สัมผัส ของจริง

ฐานโภชนาการ พี่โภชนากร มีตัวอย่างอาหารแต่ละชนิดให้น้องๆได้ศึกษา และคำนวนจำนวนแคลอรี่ที่จะใช้ในแต่ละคน และบอกถึงสาเหตุของโรคอ้วน ที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันมากเกินไป หรือรับประทานมากกว่าพลังงานที่จะใช้ในแต่ละวัน  โทษของน้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ  ทำให้น้องๆเข้าใจ

   เสร็จแล้วตอนบ่าย ก็ให้เด็กนำความรู้ที่ได้ทั้งหมดมาแลกเปลี่ยนกัน และให้นักเรียนจัดทำแผนการทำโครงงานเกี่ยวกับสุขภาพที่นักเรียนสนใจ เพื่อกลับไปทำที่โรงเรียน   งานนี้ เด็กๆ ประทับใจ และ แฮ))กลับโรงเรียนกันทุกคน   น่าดีใจที่มีโครงการดีๆอย่างนี้เกิดขึ้น  โรงพยาบาลไหน สนใจจะนำไปทำบ้างก็ยิ่งดีคะ

 

ทพญ. มาลี วันทนาศิริ หัวหน้างานทันตกรรมเรื่ยวแรงสำคัญของงานนี้

     

ฐานการเรียนรู้เรื่องโภชนาการให้ความรู้โดยนักโภชนาการ

ฐานการเรียนรู้ แผนก  OPD ทำให้นักเรียนเข้าใจระบบของโรงพยาบาลมากขึ้น

 

ในคลีนิคทำฟัน

 

   

หมายเลขบันทึก: 207888เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ดีจัง แบบนี้เรื่องส่งเสริมสุขภาพ ก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วนะเน๊าะ
  • เล่าเรื่องราวดีดี อย่างนี้ให้ฟังบ่อยนะคะ น้อง NuiuN
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท