ทำความรู้จักกับ RSS......


RSS ???

รู้จักกับ RSS....

           จะดีแค่ไหนที่จะมีข้อมูลมาแสดงต่อหน้าคุณทันทีที่มีข่าวด่วน ไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้สามารถกำหนดประเภทของข้อมูลที่จะมาแสดงได้อีกด้วย จริง ๆ แล้วสิ่งที่ได้บอกไปนั้น เกิดขึ้นในระบบอินเทอร์เน็ตมานานแล้ว แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมแพร่หลาย เหตุเพราะคนไม่สนใจ คิดว่ามันยากหรือซับซ้อนเกินไป แต่วันนี้ทีมงาน จดหมายข่าวIT ขอนำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน

สัญลักษณ์ปริศนา

            หลาย ๆ ครั้งที่เราเปิดเว็บไปแล้วเห็นสัญลักษณ์พวกนี้  หรือ  เราจะไม่สนใจมัน คิดว่ามันคงเป็นพวกการใช้งานขั้นสูงของพวก Webmaster แต่ในความเป็นจริงแล้วสัญลักษณ์ที่เห็นสีส้ม ๆ นี้แหละ เป็นตัวแสดงข่าวด่วนที่กล่าวเอาไว้ ซึ่งจะมีเฉพาะเว็บที่ทันสมัยเท่านั้น และหากคุณไปคลิกมันก็ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะว่ามันเป็นแค่ที่อยู่ของข้อมูล ข่าวสาร จำเป็นต้องมีขั้นตอนเพิ่มเติมนิดหน่อย

RSS คืออะไร

             RSS ย่อมาจาก Really Simple Syndication คือ การแปลงข้อมูลต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบมาตรฐานกลางและสามารถแลกเปลี่ยนสื่อสารกับที่อื่นๆ ได้อย่างง่ายและสะดวก โดยข้อมูลจะอยู่ในรูปแบบของ XML (Extensible Marketup Language) โดยเราสามารถดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีบริการ RSS นี้ได้โดยตรง และทันที

             ดังนั้นหากไปเห็นเว็บที่มีสัญลักษณ์  หรือ  เราก็จะทราบว่าเว็บหรือหัวข้อนี้ สามารถใช้โปรแกรมดึงข้อมูลไปใช้งานได้ แต่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มเติมนิดหน่อย โปรแกรมที่ใช้ในการเชื่อมต่อ เช่น RssReader หรือ Klip Folio RSS

การประยุกต์

               ปกติเราจะเปิดเว็บเพื่อดูข่าวหรือข้อมูล เว็บไซต์จะไม่แสดงหรือเตือนเมื่อมีข่าวหรือข้อมูลขึ้นมาใหม่ ๆ เราจะได้ข้อมูลใหม่ ๆ ต่อเมื่อเราเข้าไปในเว็บนั้นเอง คงไม่ดีแน่ที่จะต้องเปิดทุก ๆ เว็บ เพื่อให้ตัวเองทันข่าวทันเหตุการณ์ ต่างจาก RSS ที่มาประเคนข่าว ข้อมูลให้ท่านแถมยังรู้ละเอียดด้วย ซึ่งขอบอกว่ามันดีกว่า SMS จากมือถืออีกครับ เพราะ RSS แสดงข้อมูลได้หลากหลายเท่าที่เราต้องการ แสดงได้มาก ๆ ไม่จำกัดครั้งด้วย

อ้างอิงจาก : ICT NEWSLETTER ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ฉบับที่ 25, ปักษ์แรก กันยายน 2551 และ http://www.gimyong.com

คำสำคัญ (Tags): #klip folio rss#rss#rssreader#xml
หมายเลขบันทึก: 207887เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อืม สงสัยตั้งนานว่ามันคืออะไร? ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท