สามปอย X สามปอย


สามปอย X สามปอย

แวนด้าต้นนี้...  เป็นคู่ผสมระหว่าง  เอื้องสามปอยกับเอื้องสามปอยครับ...  ซึ่งเอื้องสามปอยจัดอยู่ในตระกูลแวนด้าเช่นกัน...  ต้นของผมจะมีขนาดดอกที่ไม่เล็กมาก  ลักษณะของดอกมนกลม  สีเหลืองนวล  กลีบดอกแข็ง  ปากใหญ่พอสมควรครับ...  ปากมีสีเหลือง  มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ  ไม่แรงมาก...  ขนาดของดอกอยู่ที่ปรมาณ  1 - 1.5  นิ้ว  ครับ...  แต่ตัวนี้ขอเดานะครับว่าอาจมีเชื้อของแวนด้าเข้ามาผสมด้วย  (เดานะครับ)  เพราะดูจากสีและลักษณะดอก...  แต่...  ทุกอย่างย่อมเป็นไปได้เสมอครับ  อีกอย่าง...  กลิ่นของเขาไม่ค่อยรุนแรงมาก  กลิ่นจะออกไปทางกลิ่นน้ำหอมจาง ๆ  แต่อย่างใดแล้วก็ไม่ทิ้งความงามของเอื้องสามปอยไปได้...  ต้นนี้...ได้มาจากสวนของคุณแชมป์  พิษณุโลก  ครับ...  ผมเคยอ่านนะครับว่า  คำว่า  "ปอย"  ภาษาเหนือหมายถึงภูเขา  สามปอย  คงเรียกจากลักษณะของกลิ่นน่ะครับที่หอมไกลไปถึงภูเขาสามลูก  (โอ้...)  ก็ว่ากันไปครับ...  ผิดถูกไม่รู้นะครับ  เป็นแค่เพียงการอ่านที่จดจำมา... 

         

              

 

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 207792เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตามมาอ่านบล็อกนี้ทีไร ก็อยากจะมีกล้วยไม้พันธุ์ที่ดอกสวยๆ ไว้ปลูกบ้างค่ะ ตอนนี้เพิ่งเริ่มต้นปลูกกล้วยไม้ เลยขอแบบหวายธรรมดาก่อน เพราะว่ากลัวว่าถ้าซื้อต้นที่ราคาแพงๆ มาเลี้ยง กลัวว่าจะไม่รอดค่ะ

ขอบคุณคุณตั้มมากค่ะ ที่นำภาพและข้อมูลมานำเสนอสม่ำเสมอ ^_^

สวยจังค่ะ  ได้ยินมานาน....ดอกเอื้องสามปอย....เพิ่งเห็นภาพวันนี้เอง

ขอบคุณมากมายนะคะ

สวัสดีครับทุกท่าน...

คุณ  มะปรางเปรี้ยว   ตระกูลหวายก็เลี้ยงง่ายครับ  ให้ดอกสม่ำเสมอ  ไม่เคยขาด  ระวังอย่างเดียวคือเรื่องโรค  "รา"  ครับ  หวายจะเจอมากกว่าตัวอื่น ๆ  แต่เรื่องการเจริญพันธุ์  หวายเป็นไม้ที่โตเร้วครับ  จากลูกไม้ใช้เวลาไม่ถึงปีครับก็ได้ดูดอกแล้ว...  ส่วนไม้อื่นเลี้ยงไม่อยากอย่างที่คิดนะครับ  แต่โดยนิสัยของกล้วยไม้  "จะโตช้า"  อาจใช้เวลาถึง  3  ปีเลยทีเดียวครับ  จากลูกไม้  กว่าจะได้ดูดอกช่อแรกครับ  เลยถอดใจกันซะก่อนน่ะครับ...

คุณ  Lioness_ann   ขอบคุณครับสำหรับคำชม  ไม้ตัวนี้น่าจะเป็นลูกผสมมาอีกทอดหนึ่งครับ  ไม่ใช่สามปอยแท้...  แต่สวยได้ใจเลยทีเดียวนะครับ...

คุณ  Bright Lily   ขอบคุณครับสำหรับคำชม  ถ้าผมเป็นกล้วยไม้คงดีใจแย่เลย

คุณ  ประกาย  ขอบคุณนะครับสำหรับคำชม  ต้นนี้ติดฝักไว้แล้วครับ  ผสมตัวเอง  กับ  ผสมกับต้นอื่นที่เป็นไม้หอมด้วยกัน  อีกปีนึงคงได้ลูกไม้ออกมาเล่นกันครับ... 

ขอบคุณทุกท่านครับ...

สวัสดีค่ะ ชอบสามปอยมากค่ะ แต่เพาะเองไม่เป็น

ที่บ้านก็ซื้อหามาเพราะชอบกลิ่นหอม

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท