อัจฉริยะ


อัจฉริยะ

  <!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Angsana New";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> พลังจิต  ศักยภาพของจิตใต้สำนึก

 ความสามารถของมนุษย์แต่ละคนนั้น ความจริงมีอยู่มากมายเหลือเกิน จนมีการกล่าวกันว่า ศักยภาพหรือความสามารถของมนุษย์ที่สามารถแสดงออกมาในสภาวะที่เราเรียกกันว่าปกตินั้น มีเพียง ๗ ส่วนใน ๑๐๐ ส่วนเท่านั้น อีก ๙๓ ส่วนที่เหลืออยู่นั้น มนุษย์ทั่วๆไปไม่สามารถดึงออกมาใช้งานได้ในสภาวะปกติ ยกเว้นในกรณีพิเศษๆเท่านั้นเช่น ในเวลาที่ความตกใจหรือเกิดความกลัวอย่างขนาดหนัก มนุษย์จึงจะสามารถดึงเอาศักยภาพที่ซ่อนเอาไว้นั้นออกมาอย่างไม่รู้สึกตัว แต่ก็มีมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่สามารถดึงเอาศักยภาพในส่วนที่ถูกเก็บกดเอาไว้ ออกมาใช้ได้ นั่นก็คือ กลุ่มมนุษย์ที่เราเรียกกันว่าอัจฉริยะ 

แล้วอะไรล่ะ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้คนทั่วไป ไม่สามารถดึงศักยภาพที่มีอยู่ออกมาใช้ได้ ?

ทัศนคติ ความคิดที่คิดที่เป็นไปในทางลบ ของคนนั่นเอง ที่กดทับ ศักยภาพที่มีอยู่ ทำให้คนไม่สามารถดึงเอาศักยภาพความสามารถของตนออกมาใช้ได้ 

ความคิด ความเห็น ที่เห็นว่าตน ไม่มีความสามารถ ความไม่มีความเชื่อมั่นในตนเอง ความเห็นแก่ตัว ความคิดที่คิดเข้าข้างตัวเอง ความกลัว ความขี้เกียจ ความกลัวความลำบาก การแสวงหาความสุขอย่างฉาบฉวย ความรู้สึกว่าตนเองต่ำต้อยด้อยกว่าผู้อื่นหรือกระทั่งความรู้สึกว่าตนเองเหนือกว่าพิเศษกว่าผู้อื่น การฝากชีวิตของตนอยู่กับความหวังหรือความท้อแท้อยู่กับความผิดหวังที่ผ่านมา

ความคิดเหล่านั้นก็คือ ความคิดที่เป็นไปในทางลบ ทัศนคติที่เป็นลบ ที่ทำให้คนไม่สามารถแสดงออกถึง ความสามารถ ศักยภาพของตน 

           ได้มีการผ่าตัดตรวจสอบสมองของนักวิทยาศาสตร์หรืออัจฉริยะที่ตายไปแล้ว เพื่อตรวจนับเซลสมอง ตรวจหาคลื่นรอยหยักในสมองตลอดจนอื่นๆอีกมากมาย เพื่อหาสาเหตุว่าทำไมอะไรที่ทำให้คนเป็นอัจฉริยะ แต่ผลก็ออกมาว่าบุคคลต่างๆเหล่า นั้น ไม่ได้มีมันสมองหรืออะไรๆที่พิเศษพิสดารไปกว่า บุคคลทั่วๆไปเลย

แม้แต่การตรวจวัดไอคิว ก็ไม่ได้แสดงว่า อัจฉริยะเหล่านั้นแตกต่างกับคนธรรมดาๆเลย  อัลเบริต์ ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์ที่ถือว่าเป็นอัจฉริยะสมัยใหม่ ก็มีไอคิวเพียง ๑๖๐ ซึ่งเท่าๆกับคนปกติทั่วๆไปหรืออาจจะเหนือกว่าก็เพียงเล็กน้อย

แล้วอะไรล่ะ ที่ทำให้คนเป็นอัจฉริยะ

แต่มีสิ่งที่แตกต่างกันระหว่างอัจฉริยะกับคนปกติทั่วไป เพียงอย่างเดียว ก็คือ วิธีคิด ทัศนคติ ในการดำเนินชีวิตต่างหาก ที่แตกต่างกัน 

อัจฉริยะ เหล่านั้น

ล้วนแต่มี ทัศนคติที่เป็นบวก

ทั้งในการใช้ชีวิต ในการดำเนินชีวิต ในการทำงาน ในการศึกษา

ใครมี ทัศนคติที่เป็นบวก ในด้านใด บุคคลนั้นก็จะเป็นอัจฉริยะด้านนั้น

ใครมีทัศนคติที่เป็นลบมาก

ชีวิตก็ประสบกับความล้มเหลว หรือ มีความทุกข์มากกว่า

หากคุณ อยากจะเป็นอัจฉริยะหรือต้องการให้ลูกๆของคุณเป็น สิ่งที่ควรทำคือ

๑.ส่งเสริมในเรื่องของ ทัศนคติที่เป็นบวก

๒. ส่งเสริมให้เขาทำ ให้เขาลงมือทำ

ไม่มีหรอกครับ พรสวรรค์

มีแต่พรแสวง หรือการภาวนาหรือพัฒนา

การภาวนา ก็คือ การทำซ้ำๆ ทำบ่อยๆ ทำมากๆ ก็เท่านั้น

เมื่อทำมากๆ ก็เป็นวสี ความชำนาญ 

เมื่อชำนาญ ก็เป็น พรสวรรค์

พรสวรรค์ (พร-พลัง , สวรรค์-อารมณ์อันเลิศ ) หมายถึง การทำงานหรืองานที่ทำหรือได้จากการกระทำที่มีความสุข

ลองไปอ่านเรื่องอิทธิบาท๔ อีกที

 

 

    

คำสำคัญ (Tags): #อัจฉริยะ
หมายเลขบันทึก: 207767เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท