เสธ.Prince
ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา

วิธีจัดการกับงานด่วน


แนวคิดแบบเสธ.Prince

     ผมได้แรงจูงใจจากการเขียนบล็อคนี้จากปัญหาของพี่ทหารอากาศขนาดยักษ์  ซึ่งเขียนถึงปัญหาความยุ่งยากใจกับงานด่วนของพี่เค้าผ่านบล็อคของพี่อีกท่านหนึ่ง  ซึ่งผมก็ได้แนะนำไปในบล็อกของพี่ท่านนั้นแล้ว  แต่อย่างไรก็ดีผมเห็นว่าน่าจะเป็นแนวทางหนึ่งซึ่งอาจจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ gotoknow ก็เลยนำมาเล่าไว้ในบล็อคของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

     วิธีจัดการกับงาน "ด่วน"    งานด่วนในทางทหารนั้นแบ่งออกเป็น 4 ประเภท  โดยแต่ละประเภทก็มีวิธีการจัดการแตกต่างกันไปตามลำดับความเร่งด่วนของงานนั้นๆ  ซึ่งก็มีการสอนกันไปตามตำรา  แต่ในส่วนที่ผมจะแนะนำนี้เป็นการนำประสบการณ์การทำงานของผมเองมาดำเนินการประยุกต์ใช้อีกทีหนึ่ง ซึ่งเป็นการ "คิดนอกกรอบ"  โดยผมจะกล่าวถึงวิธีการจัดการกับงานด่วนในแต่ละระดับ ดังนี้

     ระดับที่ 1  "ปกติ"  โดยมากจะให้เวลามากกว่า 3 วัน  อันนี้ไม่ต้องรีบร้อน  ว่างจากงานด่วนระดับอื่นๆ ก่อนค่อยทำ  ให้เอางาน "ปกติ" วางไว้บนโต๊ะอีกตัวหนึ่งข้างๆ โต๊ะทำงานของเรา ให้พอมองสังเกตุเห็นว่า "อ้อ..ยังมีงานอันนี้อยู่นะ"

     ระดับที่ 2  "ด่วน"  โดยมากจะให้เวลา 1 - 3 วัน  อันนี้ต้องรีบหน่อย เอาวางไว้บนโต๊ะทำงานเราในระยะที่ "เอื้อมหยิบ" มาทำได้สะดวก

     ระดับที่ 3  "ด่วนมาก"  โดยมากจะต้องเสร็จภายในวันนี้พรุ่งนี้แหละ  อันนี้ให้เอาวางไว้ตรงหน้าเราเลย แล้วรีบทำทันที

     ระดับที่ 4  "ด่วนที่สุด"  อันนี้ยังมีย่อยๆ อีก 3 แบบ และมีวิธีดำเนินการต่างๆ กันไป  ได้แก่

          4.1  "ด่วนที่สุด ภายในวันนี้"  อันนี้ให้รีบเสนอแนวทางปฏิบัติกับเจ้านาย พร้อมขออนุมัติด้วยวาจาจากเจ้านายก่อน  จากนั้นให้รึบโทรศัพท์หรือใช้วิธีการติดต่อสื่อสารอื่นๆ แจ้งให้หน่วยปฏิบัติและหน่วยที่เกี่ยวข้องทราบ  แล้วรีบกลับมาดำเนินการด้านเอกสารให้เรียบร้อย

          4.2  "ด่วนที่สุด เดี๋ยวนี้" หรือเกือบจะเดี๋ยวนี้  ทำแบบเดียวกับข้อ 4.1 แต่ไม่ต้องรีบดำเนินการด้านเอกสาร  พรุ่งนี้มะรืนนี้ส่งตามหลังไปก็ได้

          4.3  "ด่วนที่สุด เมื่อวาน"  ให้พิจารณาว่าเป็นเรื่องสำคัญหรือไม่  ถ้าสำคัญก็ถือไปให้นายดูแล้วก็บอกนายซะหน่อยว่า "เลยไปแล้วครับ ขออนุญาตเก็บ"  แต่ถ้าไม่สำคัญก็ "เก็บใส่ลิ้นชักโต๊ะไว้" ไม่ต้องไปบอกนาย  แต่ถ้าเกิดนายดันไปรู้มาจากที่อื่นแล้วถามหาเรื่องนี้  ให้เราดำเนินการดังนี้

               - เอาออกมาจากลิ้นชักโต๊ะพร้อมกับปัดขี้ฝุ่นออก

               - ปะหน้านำเรียนว่า "เสนอปลวกทราบ"

               - นายมักจะสั่งการกลับมาว่า "ทราบ  และให้แมลงสาบทราบด้วย"

               - เราก็นำมาสำเนาแจกจ่ายไปให้แมลงสาบในถังขยะทราบเป็นอันเสร็จ

     หมายเหตุ   วิธีการตามที่กล่าวมาข้างต้นเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผม  ซึ่งไม่หวงห้ามหากจะมีใครนำไปใช้  แต่ผมไม่ขอรับผิดชอบต่อผลที่ตามมานะครับ  ตัวใครตัวมัน  พิจารณากันเอาเองละกัน  พบกันใหม่ฉบับหน้าครับ

หมายเลขบันทึก: 207678เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรื่องคิดนอกกรอบตั้งยกให้ เสธ.ปริ้นซ์ สุดยอดมาก...มีเรื่องอะไรดีๆ เขียนให้พวกเราอ่านอีกนะครับ

  • โห...โดนพวกชักช้าตัดหน้าอีกแล้ว
  • ไม่เป็นไร ต่อไปจะเปลี่ยนกฎของสังคมใหม่ ให้ที่สองเป็นผู้ชนะ
  • เสธ ปรินซ์ มีเรื่องด่วนให้ทำ ด่วนที่สุดภายในวันนี้
  • มาเลี้ยงข้าวหน่อย ฉลอง..วันหมดเวลาเสียใจ

ชอบข้อ 4.3 ง่ะ แต่หวังว่าลูกน้องจะไม่ทำกับเราแบบนี้นา : ) เพราะเราไม่ใช่แมลงสาบ 555 ขออนุญาตก็อปปี้ไปให้เพื่อนอ่าน มุกแจ่มจริงๆ ค่ะ

ทุกวันนี้ไม่ค่อยเจองานด่วนเลยค่ะ (แบบมีประทับตรา)

มีแต่คนบอกว่า ไม่ด่วน  ไม่ด่วน  แต่ยืนรอรับเลย  จะขยับไปไหนก็ไม่ได้อ่ะ

ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกท่าน และขอตอบเป็นรายๆ นะครับ

- ท่าน liverbird คิดนอกกรอบเฉพาะวิธีการเพื่อลดขั้นตอนของงานและเพิ่มความเร็วให้ทันครับ แต่ผลของงานยังคงอยู่ในกรอบที่ทางราชการต้องการนั่นเอง

- เจ๊ทหารอากาศ ผมไปหาพี่ตามคำสั่งแล้วนะ แต่กลับประธานกับกรรมของประโยคหน่อยนึง ขอบคุณที่เลี้ยงอาหารญี่ปุ่น และกาแฟแสนอร่อยครับ

- คุณ Little Jazz เชิญก๊อปปี้ตามสบายเลยครับ ภูมิใจจังที่มีคนเรื่องของเรา

- คุณหนิง สำหรับปัญหาของคุณผมขอแนะนำวิธีทำให้นะครับ "ทำใจ แล้วก็ ทำไป"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท