ตลาดนัดการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี (25) shopping ตลาด KM ศูนย์อนามัยที่ 5


ขยะ เศษขยะ ใบไม้ใบหญ้าจาก รพ. เราไม่ทิ้ง เราไม่เผา เราหมักจากมูลสัตว์ และเศษอาหารที่เหลือ หลังจากทำปุ๋ยน้ำแล้ว ก็นำมาตากแดด บรรจุขายได้

 

ที่ศูนย์อนามัยที่ 5 นี้ สมาชิก KM เรามากันเยอะแยะเลย โดยมีเรื่องเล่าของหนุ่มเสิด **สุรวัฒน์ ถนอมสัตย์** ที่นี่ KMนครราชสีมา เธอบอกไว้ว่า ขนของมาซะเยอะแยะ พอจัดแล้วเลยใหญ่โตมโหฬาร (จริงๆ) แต่มากด้วยขุมความรู้ค่ะ

ศูนย์อนามัยที่ 5 อยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา เขาเพิ่งจัดงานกันไปก็คือ

 ก็คือ งาน เติมความรู้ ต่อความดี 12 ปี ศูนย์อนามัยที่ 5 เมื่อ 22-29 กค. ที่ผ่านมานี้ จึงมีเรื่องเล่ามากมาย และก็มีสมบัติมากมายที่จะนำมาแสดงให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกัน

และเรื่องที่ทางศูนย์ฯ 5 ได้นำเสนอนั้น ก็เน้นในเรื่องของการนำขยะมาใช้ประโยชน์ละค่ะ นั่นก็คือ

... น้องๆ คนงาน และลูกจ้างก็จะมาช่วยกันในเรื่องขยะ จะมีการคัดแยกขยะ แลกเปลี่ยนค้นคว้ากันจนได้ rate ราคา ทำให้เรามีกำลังใจว่า เราจะขายได้ราคาเท่าไร ขนาดไหน เงินเราจะมีการบริหารกองทุนด้วย เป็นการคืนกำไรให้กลุ่มคนทำงาน

จะมีขยะบางชนิด อันที่ขายได้ก็ขายไป ที่ขายไม่ได้ เราก็เอามาทำปุ๋ย เราไปศึกษาดูงานมาหลายที่ เช่น โครงการพระราชดำริที่แหลมผักเบี้ย คุยกับ ผอ. แล้วเราก็กลับมาก็ทำเลย มีปุ๋ย ก็มีปุ๋ยน้ำด้วย จาก EM ที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว ก็เอามาทำให้ขายได้ (... เมื่อเช้ามีปุ๋ยวางอยู่จำนวนมากจริงๆ ตอนบ่ายหายไปหมดแล้วละค่ะ)

"ขยะ เศษขยะ ใบไม้ใบหญ้าจาก รพ. เราไม่ทิ้ง เราไม่เผา เราหมักจากมูลสัตว์ และเศษอาหารที่เหลือ หลังจากทำปุ๋ยน้ำแล้ว ก็นำมาตากแดด บรรจุขายได้" ... นี่ พี่โชเฟอร์ของศูนย์ฯ มาดักเล่าให้เราฟังเพิ่มเติม

ร้านอาหารก็แยกขยะให้เราด้วย เพราะว่าเราได้ไปคุยกับเขา และก็ร้านอาหารอยู่เจ้าเดียว เขาก็ช่วยเรา โดย ... เรามีการพูดคุยกันก่อน ว่าถ้าเขาไม่แยกจะมีอะไรเกิดขึ้น รวมทั้งจากผลการประเมินเราไม่ผ่านในเรื่องการแยกขยะ เราก็แลกเปลี่ยนข้อมูลกับเขาว่า สิ่งที่ไม่ผ่าน คือ ขยะจากโรงอาหาร ... และเขาก็เต็มใจสนับสนุน และอยากมีส่วนมาช่วย ...

ผลลัพท์จากการทำตรงนี้ ทำให้เราได้ผลิตภัณฑ์มาประยุกต์ใช้

ก็มีเรื่องเล่าอีกหลายเรื่อง แต่เวลาหมดแล้ว ... ใครอยากรู้ เห็นทีจะต้องไปถามที่ศูนย์ฯ 5 แล้วละค่ะ

รวมเรื่อง ตลาดนัดการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี 2551

  

หมายเลขบันทึก: 207580เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เย้ ! ศูนย์อนามัยที่ 5 แล้ว
  • .... ที่ศูนย์อนามัยที่ 5 นี้ สมาชิก KM เรามากันเยอะแยะเลย โดยมีเรื่องเล่าของหนุ่มเสิด **สุรวัฒน์ ถนอมสัตย์** ที่นี่ KMนครราชสีมา......
  • มาถามว่า  หนุ่มเสิด  มันหมายความ อะไรคะ
  • อยากรู้
  • ก้อ คุณ**สุรวัฒน์ ถนอมสัตย์**  นี่นะสิ
  • เราเรียกเขาว่า น้องเสิด มาตั้งนานแล้ว ... เรียกโดยไม่เคยถามละค่ะ ว่า ทำไมชื่อ เสิด (สะกดถูกหรือเปล่าก็ไม่รู้ หรือว่า คงไม่ได้ตั้งชื่อให้เขาใหม่นะ เดี๋ยวนี้ แก่แล้ว เลอะๆ เลือนๆ)
  • เจ๊เขี้ยวไปถามให้หน่อสิ
  • ภาพสุดท้ายที่รับเกียรติบัตรกับท่านอธิบดีขอแนะนำครับ คือคุณหมอนงนุช ภัทรอนันตนพ ซึ่งมาเป็น CKO คนใหม่ให้พวกเราครับ จะเรียกได้ว่าถ่ายทอดทายาทจากพี่โจ้มาเลยครับเพราะมาจากเชียงใหม่เหมือนกัน
  • ตอบพี่มนัญญาครับ
  • มาถามว่า  หนุ่มเสิด  มันหมายความ อะไรคะ
  • อยากรู้
  • ความจริงไม่มีความหมายอะไรมากหรอกครับ คนอิสาน มักตั้งชื่อเล่น เน้นการใช้คำพ้องเสียงเรียกง่ายๆ ประมาณว่าในช่วงเวลานั้น มีคนตั้งชื่อลูกว่า อ้ายเสด อ้ายสิด ก็เลยต้องมีอ้ายเสิด คือทั้งหมดก็ไม่มีความหมายสำคัญ แต่คงจะเน้นให้รู้สึกถึงความเป็นพวกพ้องพี่น้องคล้องจองกันจะได้รักกัน นั่นแหละครับ (ผมเองก็ไปถามผู้เฒ่าผู้แก่มาเพราะความสงสัยเหมือนกันครับ)
  • KM ~โคราชสู่อุบลราชธานี 4 CoP ธนาคารขยะศูนย์อนามัยที่ 5 การสร้างคุณค่าให้ทุกสิ่ง เรื่องนี้มีกึ๋น ลองเข้าอ่านดูนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท