การบูรณาการความคิดสู่การเรียนรู้ที่มีมาตรฐาน


การเรียนรู้ที่มีมาตรฐาน

การบูรณาการความคิดสู่การเรียนรู้ที่มีมาตรฐาน

°    การเรียนรู้ในปัจจุบัน  นอกจากในห้องเรียน  นักเรียนควรได้รับการส่งเสริมให้มีการเรียนรู้นอกห้องเรียนและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ( Learning  Society)  ด้วย  เพื่อให้นักเรียนได้รับประโยชน์และประสบการณ์จากการเรียนได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่

°    การเรียนรู้ในยุคใหม่ที่นักเรียนจะปฏิเสธไม่ได้เลยคือการเรียนแบบ  E-Learning /การเรียนด้วยสื่อ-วิธีการอิเลคโทรนิกส์และยิ่งสมบูรณ์มากขึ้นหากเรียนรู้ผ่าน Online ด้วย Network ภายในโรงเรียน/สถาบันหรือ Internet ที่มีอยู่มากมาย/กว้างขวาง  เป็นมิติใหม่แห่งการเรียนรู้ในยุค  Digital

°    กระบวนการเรียนรู้ทั้งหลายฝากให้นักเรียนผสมผสานการเรียนรู้ทั้งการอ่าน คิด

     พูดเขียน  ไปพร้อมๆ กัน  เพื่อความสมบูรณ์ของสาระฯ ที่จะเกิดขึ้น

°    สำหรับมิติทางด้านความคิดที่นักเรียนทั้งหลายควรตระหนักเพื่อให้เกิดมาตรฐานหลังจาก            การเรียนรู้ควรประกอบด้วย

1.      การคิดอย่างมีเหตุผล (Logical  Thinking)

2.      การคิดวิเคราะห์ ( Analytical   Thinking)

3.      การคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative  Thinking)

4.      การคิดเชิงวิพากษ์ วิจารย์ (Critical  Thinking)

                  ซึ่งทั้ง  4  ประการมีกระบวนการที่เกี่ยวข้องกันทั้งสิ้นหากนักเรียนไม่รู้มิติการคิดที่ถ่องแท้อาจเกิดปัญหาจนทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายได้  เช่น การวิพากษ์วิจารย์ โดยไม่รู้จักการวิเคราะห์และ             หาเหตุผลเป็นต้น

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 207406เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเรียนรู้วิธีนี้นำไปใช้ให้เกิดกับนักเรียนก็จะดีมากๆ

  • เห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ เรื่อง รูปแบบการเรียนรู้ในปัจจุบันและอนาคต ต้องเป็นแบบ Life Long Learning คือ เรียนรู้ตลอดชีวิตค่ะ แต่ปัญหาที่พบบ่อยๆ คือ ผู้เรียนขาดทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง Life long learning จึงไม่เกิด
  • ไม่รู้จะเป็นการ เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือไม่นะคะ แต่อยากเสนอวิธีการที่เรากำลังใช้อยู่ คือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องอาศัยเทคโลยีเพียงแค่การมานั่งคุยกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วจัดเก็บความรู้และนำมาใช้ต่อยอดไปเรื่อยๆ ก็เป็นอีกวิธีการเรียนรู้ที่อยู่ใน KM ค่ะ (ทำวิจัยเรื่องนี้เลยขออนุญาตเสนอความคิดเห็นค่ะ คิดว่าจะเป็นประโยชน์มากหาก สถานศึกษานำแนวคิดเรื่อง KM และ LO มาใช้ เห็นตัวอย่างจากการศึกษา รร.จ่านกร้องและรร.เฉลิมขวัญฯ)
  • อีกตัวที่หนูสนใจก็คือ Learning Style หรือ ลีลาการเรียนรู้ ของเด็กแต่ละคน หรือแม้แต่ผู้ใหญ่เอง ก็มีรูปแบบการเรียนรู้ของตนเอง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในโรงเรียนคงจะสนุกและสร้างสีสรรค์มากหาก คิดถึง Learning Style จะทำให้ความรู้ที่ได้แปรสภาพเป็นความรู้ที่คงทน ไม่เป็นเพียงแค่ข้อมูลที่ผ่านการเรียนรู้เท่านั้น (ได้ความรู้นี้มาจากหนังสือของท่านอาจารย์ทิศนา แขมมณีค่ะ) อาจารย์ท่านใดอยากทำผลงานของเอาตัวนี้ไปพิจารณาก็จะสร้างจุดเด่นให้กับงานมากทีเดียวค่ะ <
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท