เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้วทำอะไรได้บ้าง


เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้วทำอะไรได้บ้าง

เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้วทำอะไรได้บ้าง
หลังจากเชื่อต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตแล้ว เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้จะสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากมายร่วมกับเครื่องอื่น ๆ ที่ต่ออยู่พร้อมกัน จะขึ้นกับโปรแกรมและข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์เหล่านั้น ว่าจะมีการเสนอเนื้อหาหรือบริการในรูปแบบใดบ้างเปรียบเสมือนร้านค้าในห้างที่มีความหลากหลายไม่จำกัด บ้างก็ขายของดีมีคุณภาพ บ้างก็เป็นของไม่ดีที่หลอกขาย รวมทั้งอาจมีข้อมูลหรือบริการที่ผิดกฎหมายหรือศีลธรรม ปะปนอยู่ด้วย เพราะทางเจ้าของห้างหรือ ISP ทั้งหลายไม่สามารถควบคุมดูแลได้ทั่วถึง
บริการยอดนิยมบนอินเทอร์เน็ต คือ เว็บเพจ (www) อีเมล์ และ Instant Messaging (IM) นอกจากนี้ก็ยังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมาย

บริการข้อมูล World Wide Web (WWW)
เวิลด์ไวต์เว็บ (World Wide Web หรือ www) เป็นบริการพื้นฐานที่นิยมใช้กันมากที่สุด ข้อมูลของ www จะอยู่ในรูปเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่เรียกดูบนจอคอมพิวเตอร์ได้โดยใช้โปรแกรม บราวเซอร์ โดยข้อมูลจะถูกแสดงออกมาในรูปของ เว็บเพจ (Web Page) หรือหน้าเอกสารของเว็บ ซึ่งสามารถแสดงผลได้ทั้งข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ และมัลติมีเดีย นอกจากนี้ในเว็บเพจแต่ละหน้าจะมีการเชื่อมโยง หรือลิงค์ หรือเรียกเต็ม ๆ ว่า ไฮเปอร์ลิงค์ เพื่อให้ผู้ชมคลิกเรียกดูเอกสารหน้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้สะดวก

อีเมลล์ (E-mail)
อีเมล์ หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นบริการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตที่ใช้กันมานานเทียบได้กับการรับส่งจดหมายธรรมดา คือสามารถส่งข้อความหรือข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของเราไปยังผู้รับที่ระบุตามจ่าหน้า ซึ่งข้อมูลก็จะไปเข้าที่เมล์บ็อกซ์หรือกล่องจดหมายบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้รับหรือของ ISP ของผู้รับ รอให้เจ้าของกล่องไปเปิดดูเมื่อต้องการบริการนี้มีทั้งแบบเสียค่าบริการ และแบบไม่เสียซึ่งเรียกว่าฟรีอีเมล์

Instant Messaging (IM)
บริการ IM เช่น MSN Mesenger, Yahoo! Messenger หรือ ICQ เป็นการรับส่งข้อความถึงกันแบบทันทีทันใด ซึ่งปัจจุบันสามารถส่งได้ทั้งภาพ เสียง อีเมล์ ไฟล์ข้อมูลอื่น ๆ รวมถึงการสนทนาโต้ตอบแทนแบบเห็นภาพและเสียงด้วย เป็นบริการใหม่ที่นิยมใช้กันมากทั้งตามบ้านและสำนักงานทั่วไป

บริการอื่น ๆ บนอินเตอร์เน็ต
- โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต มีทั้งการโทรไปยังผู้รับที่ใช้อินเทอร์เน็ตด้วยกัน ซึ่งจะคุยกันได้โดยตรง และการโทรเข้าโทรศัพท์ธรรมดา ซึ่งจะต้องผ่านระบบแปลงสัญญาณก่อน
- การประชุมแบบเห็นหน้ากันผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งทั้งสองฝ่ายต้องมีกล้องและไมโครโฟนรวมทั้งการเชื่อมต่อที่มีความเร็วสูงพอ
- การดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูล โปรแกรม หนัง เพลง โลโก้ – ริงโทนของมือถือ หรืออื่น ๆ
- การดูหนังฟังเพลงผ่านอินเทอร์เน็ต แบบเปิดดูได้ทันทีโดยไม่ต้องคอยให้ดาวน์โหลดเสร็จก่อน ซึ่งจะต้องใช้โปรแกรมเสริมที่สามารถรับข้อมูลแบบ Streaming เช่น Windows Media Player, RealPlayer และ QuickTime เป็นต้น
ที่มา : http://www.radompon.com/resourcecenter/?q=node/33

หมายเลขบันทึก: 207366เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 02:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท