นิทรรศการศิลปะ : ภาพวาด ภาพถ่าย ดนตรี และละคร ฉันคือใคร


ระลึงถึงงานศิลปะ และละคร WHO am I ทีไรประทับใจ ไม่รู้ลืม


ปี 2549 ที่ผ่านมา หน่วยโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารฯ  และสโมสรนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มข. ได้มีส่วนร่วมในการจัดงาน นิทรรศการศิลปะ : ภาพวาด ภาพถ่าย ดนตรี และละคร ฉันคือใคร ใยฉันจึงมี (Who am I why am i here)  เราเองในฐานะเป็นพยาบาลของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ที่ได้ร่วมดูแลเด็กที่มีเชื้อ ร่วมกับภาควิชากุมารฯ ก็ได้ส่วนร่วมในการจัดงานครั้งนี้ พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับ  กลุ่มเราเข้าใจ มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ เครือข่ายผู้ติดเชื้อแห่งประเทศไทย กลุ่มดินสอสี องค์กรหมอไร้พรมแดน-เบลเยี่ยม (ประเทศไทย)  โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี คณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  โดยมี องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทยสนับสนุน งบประมาณ งานจัดขึ้น วันที่ 27-28 ตุลาคม 2549  ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดงานคือ

    1. สื่อสารให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจปัญหา ข้อเท็จจริง และความต้องการของเด็กติดเชื้อ ยอมรับเด็กๆ เหล่านี้ และสามารถอยู่ร่วม ปกป้องคุ้มครองเด็กๆ ที่มีเชื้อเอชไอวี

2.เพื่อแสดงพลังและศักยภาพของเด็ก รวมทั้งการทำงานและอยู่ร่วมกันโดยไม่มีการแบ่งแยกระหว่างเด็กมีเชื้อ กับเด็กทั่วไป 

3.เพื่อพัฒนารูปแบบการเยียวยาภาวะวะอารมณ์และจิตใจของเด็กที่มีเชื้อ และเสริมสร้างคุณค่าความภาคภูมิใจในตนเอง ผ่านกระบวนการทางศิลปะ

ตลอด 2 วัน มีคนทั่วไป ครู เด็กนักเรียน  มาดูมากพอควร มีการแสดงภาพวาด ภาพถ่าย และละครของเด็กเด็ก รวมทั้งมีการขายของที่ระลึกและร่วมทำงานศิลปะในซุ้มต่างๆ งานละครดูจะเป็น ไฮไลท์ สำคัญ โดยใจความสำคัญของละครก็คือเด็กๆเหล่านี้ต้องการใช้ชีวิต เติบโต เหมือนคนทั่วไป ที่สำคัญเขาต้องการคนยอมรับ เข้าใจ ไม่รังเกียจเขา  เด็กๆ แสดงออกมาได้ดีมาก ห้องประชุมเงียบกริบ นักศึกษาหลายคนร้องให้ ผู้ใหญ่หลายคนรวมทั้งเรานำตาซึม กับการแสดงที่ประทับใจ

    ผลพวงจากการจัดงานครั้งนี้ทีมคณะผู้จัดหวังว่าจะมีคนเข้าใจ ยอมรับเด็กๆ เหล่านี้มากขึ้น ในส่วนของทีมงานเองก็คงต้องร่วมมือกันหาทางช่วยเหลือ และส่งเสริมให้เด็กๆ เหล่านี้เหล่านี้เติบโตมีภูมิต้านทานที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ   

        ขอบคุณทีมกลุ่มเราเข้าใจ ป้าอุ๊ย  อาเดี่ยว   ที่ได้รวบรวมภาพสวยๆ มาให้ชม ขอบคุณทีมครูฝึกละคร ที่เคี่ยวเข็ญให้เด็กแสดงละครออกมาได้ดี ขอบคุณเด็กๆทุกคนที่ตั้งใจถ่ายทอดงานศิลปะออกมาอย่างดีเยี่ยม และขอบคุณคณะผู้ร่วมจัดงานทุกคน หวังว่าโอกาสหน้าเราคงได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่ดีๆ อย่างนี้อีก

  

ปี 254

หมายเลขบันทึก: 206916เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2008 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาพสวยมากค่ะ

ผู้ป่วยและพยาบาลคงมีความสุขนะคะ

ขอบคุณค่ะ พี่แก้ว ที่แวะมาเยี่ยมเยียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท