การบริหารงานอย่างมีสติ


การบริหารงานอย่างมีสติ

เขียนโดย ดร.สมหมาย ปรีชาศิลป์   

 

วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2550

 

                การบริหารงานอย่างมีสติเป็นบทความทางวิชาการทางการบริหาร ประกอบกับประสบการณ์การบริหารจัดการของ ดร.สมหมาย ปรีชาศิลป์ ช่วงดำรงตำแหน่งสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง ในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้นำรัฐบาลช่วงปฏิรูปราชการ ซึ่งเป็นยุคเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน (Radical Change)


การบริหารงานอย่างมีสติ


            การบริหารงาน คือ  การจัดการงานให้สำเร็จได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยใช้ทรัพยากรและบริหารคนอย่างคุ้มค่า ดังนั้น การบริหารงานเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายจึงต้องใช้เทคนิค การบริหารงานอย่างมีวัตถุประสงค์ด้วยการ
           1. กำหนดวัตถุประสงค์งานให้ชัดเจน
           2. ชี้แจงทำความเข้าใจงานกับทีมงาน
           3. กำหนดขั้นตอนเวลาและการใช้ทรัพยากรผลงานที่ต้องการให้ชัดเจน
            4.  บริหารงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย


ความยุ่งยาก     การสื่อให้ทีมงานเข้าใจวัตถุประสงค์งานกับทีมงาน บางโครงการที่เป็นงานยาก  เจ้าหน้าที่มีความรู้ไม่เพียงพอที่จะเข้าใจเป้าหมายงานว่าทำเพื่ออะไรหรือเจ้าก็ไม่ใส่ใจเป้าหมายวัตถุประสงค์ของงาน จำเป็นต้องชี้แจงอย่างต่อเนื่อง พากเพียรที่จะชี้แจงบ่อย ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันโดยมุ่งให้งานสำเร็จ


            การจัดวางบุคลากรให้เหมาะสมกับงาน  บางโครงการเป็นงานยุ่งยากสลับซับซ้อนต้องการคนที่มีความรู้ ความชำนาญในงาน  บางครั้งก็มีแต่เจ้าหน้าที่ใหม่ไม่มีประสบการณ์  หรือไม่เอาใจใส่งานทั้งที่เป็นงานสำคัญมาก การมอบหมายงานให้ตรงกับคนจึงสำคัญมากต่อการที่จะให้งานประสบความสำเร็จ ต้องไปแสวงหาข้อมูลบุคลากรอื่น จากเพื่อนร่วมงาน นิสัยการทำงาน และสภาพครอบครัวที่เอื้อให้งานสำเร็จหรือไม่  ตรงนี้ต้องมีภาวะผู้นำในการมอบหมายงานให้รอบคอบ ยุติธรรม เฉลี่ยสัดส่วนงานให้เหมาะสม มิใช้เจ้าหน้าที่คนใดเก่ง ขยัน ก็มอบหมายแต่ผู้นั้นรับผิดชอบงานก็จะเป็นภาระงานกับเจ้าหน้าที่คนเก่ง      คนขยันแต่ผู้เดียว  ต้องบริหารงานอย่างมีวัตถุประสงค์ที่จะแบ่งเจ้าหน้าที่ให้ทุกคนทำงานอย่างมีความสุขและงานสำเร็จตามเป้าหมาย ที่สำคัญต้องไม่เกรงใจในการมอบหมายงานกับเจ้าหน้าที่ที่ไม่เอาใจใส่  โดยใช้วิธีติดตามงานบ่อย ๆ และปิดจุดอ่อนในการทำงานขณะดำเนินงาน ผู้บริหาร  ต้องเสริมปัจจัยหรือหาวิธีการช่วยเหลือสนับสนุนล่วงหน้าด้วย  คาดการณ์ผลการกระทำที่มีผลกระทบต่องาน และมีวิธีการสนับสนุนช่วยเหลือทันที ทันการณ์ สนับสนุนทรัพยากรและ บุคคล เพื่อให้งานสำเร็จ  เช่น  สามารถให้คำแนะนำทันทีเมื่อเกิดปัญหา ใช้สติพิจารณาให้รอบคอบที่จะให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก้ปัญหาได้ตลอดทุกขั้นตอนการทำงาน ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อไป คือ แก้ไขปัญหาอุปสรรคได้จริงเกิดความพึงพอใจกับทุกฝ่ายกับผลงานที่สำเร็จร่วมกัน

 

            การบริหารงาน คือ  การจัดการงานให้สำเร็จได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยใช้ทรัพยากรและบริหารคนอย่างคุ้มค่า ดังนั้น การบริหารงานเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายจึงต้องใช้เทคนิค การบริหารงานอย่างมีวัตถุประสงค์ด้วยการ  1.  กำหนดวัตถุประสงค์งานให้ชัดเจน    2.  ชี้แจงทำความเข้าใจ งานกับทีมงาน  3.  กำหนดขั้นตอน เวลา และการใช้ทรัพยากร ผลงานที่ต้องการให้ชัดเจน    4.  บริหารงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย


           การบริหารงานอย่างมีสติเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์การบริหารคนและงานโดยมุ่งหวังให้งานสำเร็จตามเป้าหมายและคนทำงานมีความสุขกับผลงาน  เขียนเพื่อแบ่งปันความรู้โดย ดร.สมหมาย  ปรีชาศิลป์ ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง

 

ท่านผู้อ่านสามารถต่อยอดความรู้ได้ด้วย(Knowledge Sharing)

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( วันอังคา

หมายเลขบันทึก: 206371เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท