เบิกค่าเรียน 8 รายการ กรมบัญชีกลางไม่อนุมัติ


เบิกค่าเรียน

ขรก.แห้วเบิกค่าเรียน8รายการ หลังกรมบัญชีกลางไม่อนุมัติ

.....

เมื่อวันที่ 4 กันยายน นางผานิตย์ มีสุนทร ผู้อำนวยการคลังและทรัพย์สิน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมบัญชีกลางทำหนังสือแจ้งมายังคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กรณี สพฐ.ขอให้กรมบัญชีกลางทบทวนเพิ่มรายการเบิกเงินค่าการศึกษาของบุตรสำหรับข้าราชการอีก 8 รายการ หลังจากกรมบัญชีกลางได้อนุมัติให้เบิกได้ 7 รายการก่อนหน้านี้ กรมบัญชีกลางพิจารณาแล้วเห็นว่าในหลักการการให้สิทธิสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร มีเจตนารมณ์เพื่อช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรแก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และผู้ได้รับเบี้ยหวัด ที่มีบุตรเข้าศึกษาในสถานศึกษา และค่าใช้จ่ายที่นำมาเบิกจากทางราชการได้ ต้องเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาที่อยู่ในหลักสูตร ซึ่งสถานศึกษาได้รับอนุมัติจากหน่วยงานเจ้าสังกัดให้เรียกเก็บ และเบิกได้ไม่เกินประเภทและอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด

"กรณีที่ สพฐ.กำหนดหลักเกณฑ์เงินบำรุงการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเรียนการสอนนอกหลักสูตรแกนกลาง โดยเป็นไปด้วยความสมัครใจของผู้ปกครองนั้น ไม่เป็นไปตามหลักการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม กรมบัญชีกลางได้พิจารณาช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครองในการให้เบิกค่าใช้จ่ายได้ โดยกำหนดประเภท และอัตราเงินบำรุงการศึกษา เพื่อนำไปเบิกเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรใน 7 รายการ ตามที่ได้อนุมัติเห็นชอบแล้ว ดังนั้น กรมบัญชีกลางเห็นควรให้ยึดแนวปฏิบัติที่ได้อนุมัติก่อนหน้านี้" นางผานิตย์กล่าว

วันที่ 05 กันยายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11136 มติชนรายวัน

 

หมายเลขบันทึก: 206149เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท