ขอคำชี้แนะ การรับมือกับ Hacker ระบบอินเตอร์เนทค่ะ


อยากให้ ability กว่านี้จังเลย

ช่วงนี้ผู้เขียนกำลังรอ AAR จากผู้ร่วมโครงการตกผลึกความคิดกิจการนิสิตอยู่ค่ะ  ด้วยความเข้าใจนะคะว่า  พวกเราทุกท่าน มีภารกิจมากมาย  เลยรอแบบค่อยเป็นค่อยไป (แต่ลงไว้ในบันทึก ตกผลึกความคิดกิจการนิสิต : 2 และมีบางคนรู้ทัน..) ฮา... 

ช่วงนี้นอกจากงานของ DSS @MSU ที่ดูเหมือนจะแผ่ว  เพราะปลายปีงบประมาณ  แต่ในความจริง พวกเราอยู่อย่างแผ่วๆกันมากเลยค่ะ  อิอิ น้องๆหายใจแผ่วๆเพราะเหนื่อยอ่ะค่ะ  เพราะ พี่หนิง (ป้าหนิง: มีหลานป้าแล้วคนแรกแล้ว อิอิ )  มีงานเอกสารให้ทำเยอะเลยค่ะ 

  • งานพัสดุ  จัดซื้อ จัดจ้าง
  • งานการเงิน เคลียร์โครงการและเงินยืม ทุกอย่าง ( เงินงบประมาณแผ่นดินจะเคลียร์เอกสาร ไป-กลับ มีขั้นตอนเยอะค่ะ )
  • งานพัฒนาเวบไซด์ให้ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ แบบ web accessibility ที่เราได้ส่งบุคลากรของเราไปอบรมเสมอ  ไม่ว่าจะเป็น น้องนุช ( ที่ APCD: Asia-Pacific Development Center on Disability  ) น้องออย ( โครงการพัฒนาสังคมแห่งความเท่าเทียมด้วย ICT ที่ รามคำแหง จัดโดย ICT )ได้นำเสนอไปในเวที ของการอบรม DSS- professional ทั้ง pharse I และ II  ไปแล้ว  ผู้ร่วมการประชุม  DSS จากหลายๆมหาวิทยาลัย / สกอ. และวิทยากร จาก University of Northern Colorado   ยังกล่าวชื่นชม (เมื่อ 12-13 สค 51) มาถึง ทีมพัฒนาเวบไซด์ของ DSS @MSU เลยค่ะ  เพราะ DSS @MSU เราเป็น DSS เดียวที่พัฒนาเวบไซด์แบบ web accessibility ด้วยบุคลากรที่มีอยู่  ไม่ได้จัดจ้าง out source หรือร้องขอ รบกวนเป็นงานฝากให้ฝ่ายสารสนเทศ  ในขณะเดียวกัน เรากำลังปรับปรุงจากคำชี้แนะของนักเทคโนโลยีสารสนเทศ  หลายท่าน  เพื่อจะขอรับการประเมิณ W3C - The World Wide Web Consortium อยู่ค่ะ

แต่แล้ว  ความฝันของเราก็ชะงัก ( Disable ) เพราะตอนนี้  เวบไซด์ของกองกิจการนิสิต  server หลักที่เราฝากไว้  เจอวายร้าย Hacker ทำให้ผู้รับผิดชอบส่วนกลางป้องกันโดยการปิดระบบเพื่อความปลอดภัย เราจึงไม่สามารถอัพได้เอง  และช่วงนี้เราอยู่ในของการพัฒนาและปรับปรุงเวบไซด์เพื่อขอรับการประเมินจาก w3c ซึ่งต้องมีการอัพ เพื่อทดสอบอยู่บ่อยครั้ง (ทุกวัน)  แต่ก็ทำไม่ได้ 

ไหนจะ พี่ๆร่วมรุ่นของ DSS- professional ที่ติดตามถามไถ่เข้ามา  เพื่อขอดูเวบไซด์ที่ปรับใหม่  ทั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือ เกษตรศาสตร์ อีก   เนื่องจากเรา DSS @MSU รับปากไว้ว่า  เวบไซด์ของเราจะ open source ให้ดูว่า..สามารถนำไปปรับปรุงใช้ด้วยกันได้เลยค่ะ

ไหนจะความเคลื่อนไหวต่างๆของงานสนับสนุนนิสิตพิการอีก  เหมือนถูกปิดปาก ( disable )เลยค่ะ

กัลยาณมิตรท่านใด  มีคำแนะนำดีดี  กับการรับมือ hacker บ้างไหมคะ  แล้วกรณีแบบนี้  เราจะหาแนวทางแก้ไขปัญหาแบบไหนดีเอ่ย..

หรือมีที่จะเรา DSS @MSU ไปฝากไว้ก่อนไหมคะ  กินทรัพยากรไม่มากหรอกค่ะ (ไม่กินจุ เหมือน ป้าหนิง  อิอิ )

ขอบพระคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 205577เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2008 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท