LO กฟภ.ชลบุรี


ผมอยากให้การเรียนรู้ ต่อเนื่อง ต่อเนื่อง และต่อเนื่อง

มาถึงพิธีปิดโครงการ การสร้างความตระหนักแห่งองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งได้จัดมาทั้งสิ้น 12 ครั้ง โดยครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากท่านผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คุณอดิศร เกียรติโชควิวัฒน์ เป็นประธานกล่าวปิดโครงการ ครับ

ความรู้ส่วนภูมิภาคมีมาเกือบ 50 ปีแล้ว ผมชื่นชมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาตลอด และได้มีโอกาสมาร่วมหลายครั้งในวันนี้ผมมีหน้าที่มาประสานความรู้ให้ท่านผนึกกำลังกันในการทำ Workshop แล้วนำไปแก้ปัญหาเสนอความคิดใหม่ๆ

 

                            KM การเรียนรู้                  LO วัฒนธรรมการเรียนรู้

                    -          การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คือองค์กรที่พัฒนาประเทศตัวจริง

                    -          อยากให้ กฟภ. เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ วัดผลได้

 

ผมหวังว่าลูกศิษย์ทั้ง 11 รุ่นที่ผ่านมา และรุ่นที่ 12 นี้จะเข้ามาร่วม Share ความรู้นะครับขอบคุณครับ

 

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ภาพบรรยากาศ ณ บางแสน จังหวัดชลบุรี

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #lo กฟภ.
หมายเลขบันทึก: 205257เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Workshop 1

เปรียบเทียบทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ , ทฤษฎี 4 L’s , Peter Senge , 7 Habits ไปเชื่อมโยงกับการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ กฟภ.

กลุ่ม 3.1 ผู้จัดการสาขา และสาขาย่อย

จริยธรรม และคุณธรรม เข้าหลักทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ทำอะไร ทำอย่างไร ทำเพื่อใคร ทำแล้วได้อะไร

1. ทำอะไร - การสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับพนักงาน มีจิตสำนึก ทำงานเป็นเลิศ

2. ทำอย่างไร - ปลูกจิตสำนึกให้รับผิดชอบ แข่งขัน สันทนาการ มีการพูดคุยเพื่อเกิดความสามัคคีระหว่างด้านช่าง และพนักงาน ฯลฯ

3. ทำเพื่อใคร - พนักงานมีความสามัคคีมีความร่วมมือ ร่วมแรงทำงาน องค์กรได้รับผล และลูกค้าได้รับผล เมื่อพนักงานมีความสามัคคี มีจริยธรรม ทำให้บริการลูกค้าได้อย่างดี

4. ทำแล้วได้อะไร - องค์กรมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับสังคม ลูกค้าได้ความพอใจ รักษาลูกค้ารายเก่า พนักงานมีความสุขกาย สุขใจ ไฟฟ้าก้าวสู่การบริการเป็นเลิศ เพื่อเป็นคู่แข่งประเทศและโลกได้

กลุ่ม 2.1

เน้นเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และนำทฤษฎีทั้ง 3 ส่วน คือ พระเจ้าอยู่หัว , Peter, 4L’s ปัญหาคือการวัด KPI ในธุรกิจใหม่ อยู่ในเกณฑ์ ต่ำ เกิดจากปัญหาการไม่รักองค์กร เริ่มเน้นการเรียนรู้ รักองค์กร ควบคู่กับคุณธรรม แยกประโยชน์ส่วนตัว และส่วนรวมแล้ว ว่าทำอย่างไร มีการเพิ่มการรักองค์กรเป็นอย่างไร รักส่วนร่วมเป็นอย่างไร รักตนเองเป็นอย่างไร

ความรู้ต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วเพียงพอต่อการประกอบอาชีพ มี Skills , Knowledge และ Experience สิ่งที่บังอยู่ข้างหลัง คือพนักงานของ กฟภ.เองทำให้มีความทับซ้อนว่าของส่วนรวม หรือ ของส่วนตัว รายได้ที่รับมาในองค์กรผิดเป้า ไม่ชัดเจน เนื่องจากบุคลากรที่อยู่ในองค์กรไปทำหน้าที่เสียเอง ถ้าปลูกฝังเรื่องคุณธรรม จริยธรรม แล้วจะทำให้ผลลัพธ์เกิดกับองค์กร องค์กร Happy คน Happy ได้ Bonus

ดร.จีระ เสริม ว่า รักองค์กร อยู่ในทฤษฎีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ รักในสิ่งทีเราทำ รักองค์กร ก็ต้องใฝ่รู้ด้วย รักแล้วต้องมีความสุขในการทำงาน การเสนอแนะอะไรใหม่ ๆ ให้องค์กร รักแล้วใฝ่รู้ว่าจะทำอะไรต่อ ต้องทำให้เห็นว่าถ้าเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ แล้วได้อะไร ทำให้เราคิดเป็น วิเคราะห์เป็น

กลุ่ม 5.2 หัวหน้าแผนก

ทฤษฎีที่ให้ไว้เกี่ยวกับ KM ทั้งหมด โดยสรุปแล้ว เป็นการเรียนรู้จริง ต้องตั้งใจเรียนรู้จริง ตั้งปณิธาน เป็นการเรียนรู้ที่มีเหตุผล สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ถ้ามาปรับใช้กับ กฟภ. แล้ว ไม่ใช้ของฝรั่ง อยากให้ทฤษฎีของไทย ใช้ทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

การพัฒนาการเรียนรู้อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม

การเรียนรู้อย่างมีเหตุผล

สนับสนุนองค์กรแห่งการเรียนรู้ของทั้ง 2 โต๊ะเป็นสิ่งที่ดี และนำมาปรับใช้ เนื่องจาก กฟภ.เป็นองค์กรที่มีความรู้ดี แต่กระจัดกระจาย ต้องมี KM มีการรวบรวมอย่างเป็นระบบ

แต่ก่อนเน้น training แต่ไม่ได้สร้างบุคลากรมาจัดองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งควรพัฒนา

นำทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เน้นมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน จัดความรู้อย่างตลอด ต่อเนื่อง การบริการ และยึดลูกค้าอย่างไร ถ้ามีคุณธรรม จริยธรรม จะยึดการบริการให้ลูกค้าโดยตรง

ที่ผ่านมาทุกเขต ไม่มีเขตไหนที่สนใจเรื่องคุณธรรม จริยธรรมอย่างมากมาย ถ้าเป็นสังคมการเรียนรู้ ว่าทำอะไร ควรทำเพื่อองค์กร

Warren Buffet เสนอว่า ควรมีทั้ง 3 อย่าง ถึงทำให้เกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืน

• Integrity

• Creativity

• Innovation

สรุปตั้งแต่เช้า ถึงเที่ยงครึ่งว่าได้อะไรบ้าง 1 เรื่อง

1. เกิดการจินตนาการตั้งแต่เช้า ว่าทำยังไงให้ กฟภ.เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ อยากให้ซึมไปสู่วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้

2. ได้เรียนรู้จากอาจารย์จากทฤษฎีต่าง ๆ ถ้าไม่เปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง สำเร็จได้ยาก มีวิธีไหนที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ให้เป็นคนดีได้อย่างไร ต้องใช้ว่าจากทฤษฎีต่าง ๆ มาปรับเปลี่ยนความคิดให้เป็นคนดี มีความรักซึ่งกันและกัน มีนิสัยที่ดี รักองค์กร นำความคิดมาใส่ซึ่งกันและกัน ลดความบาดหมาง ผู้บริหารที่ดีควรมีความเป็นกลางแล้วจะมีความสุข

ดูเทป ดร.จีระ พบคุณพารณ

วิเคราะห์จากทั้ง 2 ท่าน คิดว่าจะสร้างสังคมการเรียนรู้ให้เกิดกับการบริหารลูกค้าได้อย่างไร ?

กลุ่ม 1.1

1. การมีความศรัทธาของคน คนมีคุณค่าต่อองค์กรและสามารถสร้างความสำเร็จต่อองค์กรได้

2. องค์กรขนาดใหญ่ การจะบริหารองค์กรให้สำเร็จลุล่วงจะมีการกระจายอำนาจ จากศูนย์กลางไปสู่ภูมิภาค ผู้บริหารต้องมองว่าองค์กร ภูมิภาคสามารถบริหารได้ ต้องมีการสื่อสารในองค์กร ทุกคนต้องสามารถสื่อสารโดยมองไปทิศทางเดียวกันให้ได้

การยกย่องมนุษย์ในองค์กร

HRDS – Happiness, Respect, Dignity, Sustainability

การเป็นคนที่เอาจริงกับเรื่องคน ต้องยกย่องคนให้มีความสุข

กลุ่ม 6.2

1. การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับหน่วยงานใหญ่ กฟภ.เป็นหน่วยงานใกล้เคียงกับหน่วยงานปูนฯ คือการมีศักยภาพในการบริหาร แต่เนื่องจาก กฟภ.เป็นหน่วยงานใหญ่ ต้องมีการจัดระบบบริหารให้ชัดเจน การกระจายอำนาจจากส่วนกลาง เช่นการจัดซื้อจัดจ้าง การบริหารงานที่มีความยุติธรรม

2. การสร้างความศรัทธาและความเชื่อมั่น เป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาองค์กรให้เกิดความพัฒนาทุกระดับชั้น มีความจริงใจที่จะทำ เป็นที่พึ่งเมื่อเกิดปัญหาทุกเรื่อง ที่ใดมีความศรัทธา ที่นั่นมีความเชื่อมั่น ที่ใดมีความเชื่อมั่น ที่นั่นมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์

กลุ่ม 4.1

1. องค์กร กฟภ. ใหญ่มาก การปรับตัวช้า ไม่มองถึงคู่แข่ง ผิดกับปูนซีเมนต์ ในอดีตมองถึงประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก แต่ปัจจุบัน เกิดการแข่งขันระหว่างองค์กร การแข่งขันได้เกิดการพัฒนาคนให้คุ้มทุน เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างไร ต้องพัฒนาคนให้สอดรับ เพิ่มศักยภาพคนให้มากขึ้น การพัฒนาคนอยากให้ผู้บริหารได้ส่งเสริมพนักงานระดับล่าง ระดับกลาง ให้ศึกษาให้สูงขึ้น เพื่อสร้างจุดคุ้มทุน

2. การสร้างให้พนักงานอยู่กับเราได้นาน ต้องสร้างให้ความรู้ ให้สวัสดิการ เปิดโอกาสให้บุคลากรทุกส่วนมีการแสดงความคิดเห็นต่อระบบงานที่มีจุดบกพร่อง มีการพัฒนาจุดแข็ง จุดอ่อนขององค์กรทุกระดับ ต้องสร้างจิตสำนึกให้เกิดจิตวิทยาในการบริการให้ได้ มีคุณธรรม จริยธรรม ความโปร่งใส เพื่อเกิดภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร ผู้บังคับบัญชาต้องให้ใจผู้ใต้บังคับบัญชาก่อน เป็นการทุ่มเทพนักงานให้ทำงานให้เราอย่างเต็มที่ สร้างความภูมิใจให้กับองค์กรมากที่สุด

ตั้งแต่ 9.00 – 16.30 ได้อะไรบ้าง

วันนี้ตั้งแต่รับหน้าที่มานับแต่ On The job Training เพิ่งเห็นว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เป็นจุดสร้างการเรียนรู้ ที่เห็นอาจารย์จุดประกาย องค์กร กฟภ.ต้องอยู่ต่อไป แต่ต้องเปลี่ยนรูปแบบไปตามกาล การจุดประกาย ทำให้องค์กรควรกลับมาดูองค์กรของการไฟฟ้าว่าควรมีการพัฒนาการเรียนรู้ และฝึกการเรียนรู้ พัฒนาให้เป็นองค์กรที่มีคุณภาพ ถึงเล็กลง แต่ก็ใหญ่ ถึงแม้บางคนใกล้เกษียณ ก็อยากให้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนรุ่นต่อ ๆ ไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท