รวมพล เด็กหัวใส...ฉลาดใช้ ICT : SCB ICT YOUTH CONNECT


การใช้ ICT เพื่อสร้างสรรค์เด็กและเยาวชนมีใครบ้าง????.......มีแยะเลย ...แต่เราไม่รู้จัก..และเขาไม่รู้จักกันและกัน การจัดทำโครงการที่จะรวบรวมเครือข่าย และเฟ้นหาดาวเด่นแห่งการใช้ ICT เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน ทั้งคนทำสื่อ iCT เพื่อเด็ก ทั้งเด็กทำสื่อเอง พื้นที่เข้าถึงสื่อ พ่อแม่ เพื่อจะมาแชร์ประสบการณ์ความสำเร็จ ความล้มเหลวของการทำงาน และแลกเปลี่ยนความรู้ของคนในวงการนี้

เด็กๆ กับ ICT (ไม่ใช่กระทรวงนะ) คงไม่สามารถแยกออกจากกันได้แล้วในทุกวันนี้และในอนาคต

พลังสร้างสรรค์และความสามารถเด็กๆ หากรวมเข้ากับคุณสมบัติของ ICT  คงมหัศจรรย์มากเลย

โอกาสดีที่มีผู้ใหญ่ใจดีมองเห็น  จุดๆนี้......

สัปดาห์ที่แล้วได้คุยกับ คุณปรียาภรณ์ (พี่เปา) ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล /ทีมวิจัยของสถาบันเด็กแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล...และคุณหมอพรรณพิมล หล่อตระกูล เรื่องการจัดทำโครงการที่จะรวบรวมเครือข่าย และเฟ้นหาดาวเด่นแห่งการใช้ ICT เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน  ทั้งคนทำสื่อ iCT เพื่อเด็ก  ทั้งเด็กทำสื่อเอง พื้นที่เข้าถึงสื่อ พ่อแม่ เพื่อจะมาแชร์ประสบการณ์ความสำเร็จ ความล้มเหลวของการทำงาน และแลกเปลี่ยนความรู้ของคนในวงการนี้........

บรรยากาศวันนี้มาเล่าโครงการที่น่าสนใจและก็ลองจับหมวดหมู่  ดูว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ ICT เพื่อสร้างสรรค์เด็กและเยาวชนมีใครบ้าง????.......มีแยะเลย ...แต่เราไม่รู้จัก..และเขาไม่รู้จักกันและกัน อาทิเช่นไป พบ พื้นที่ให้เด็กๆนำงานสร้างสรรค์ของตัวเองมาโชว์บนเว็บ ชื่อ www.fuse.com,  รายการทีวีบนเน็ตชื่อ http://fukduk.tv/ ของกลุ่มวัยรุ่น อันนี้นำทีมโดย มรว.เฉลิมชาตรี ยุคล คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีคอนเซ็ปสำหรับคนที่จะมาร่วมงานด้วยกัน คือ "ใจรักและอยากทำ"..พร้อมสอนให้

นอกจากนั้นยังมีกลุ่มเยาวชนที่ จ.อุธยยา  เด็กๆเขาทำงานศิลปวัฒนธรรมเล็ก และ ICT ในการสร้างเวปเพื่อการประชาสัมพันธ์งานของตัวเอง ชื่อ กลุ่มครองแครง 

เรื่องพื้นที่เข้าถึง iCT ดีๆ ที่เราไปเจอจากการทำงานเรื่องพัฒนาร้านเกม  พบว่า ร้าน เฮง เฮง เฮง ที่ จ.อุบลราชธานี  เจ้าของชื่อ พี่เหน่ง (จตุรงค์) แกว่า เห็นช่องทางทำมาหากินแบบใหม่ที่สร้างสรรค์ทั้งตัวร้านเอง  และก็เด็ก ๆ ตอนนี้แกประสานงานกับติวเตอร์วิชาคณิตศาสตร์ชื่อดังแถวๆ จ.อุบลฯ  ว่าทำห้องติวเตอร์ออนไลน์ เด็กๆ ที่อุบล ฯ ศรีสะเกษ แถบนั้นก็จะได้เรียนเลขในชั่วโมงล่ะ 10 บาท อิอิอิ....โดนพี่เหม่งบอกว่า..ใช้โปรแกรมแคมฟรอก (ที่อื้อฉาวนี่แหละ) มาใช้สอนเลย.....ฉลาดจริงๆ

คุณหมอพรรณพิมล ยังเล่าว่ามีโรงเรียนที่ให้เด็กบริหาร้านเกมใน รร.เอง  เด็กผุ้หญิงก็ทำร้านทำผมกันเองในรร.เพื่อแก้ปัญหาเด็กโดดเรียน..น่าสนใจมากๆๆ

มีกลุ่มพ่อแม่  ที่ทำหลักสูตรรู้เท่าทันสื่อ โอโห้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ....

เราได้รับหน้าที่มาเฟ้นหา คนดี เด็กเจ๋ง โครงการเด็ดที่ใช้ ict ในเชิงสร้างสรรค์

เราเลยตั้งชื่องานนี้ว่า  SBC : ICT YOUTH CONNCET เด็กหัวใส..ฉลาดใช้ไอซีที

จะจัดงานสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน วันที่ 7 ตุลาคม 2551 ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ที่  หอประชุม มหิศร ไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่

ใครมีเครือข่ายที่น่าสนใจแนะนำได้นะคะ ที่ [email protected]

ตอนนี้เรากำลังตระเวนหาเครือข่ายเจ๋งอยู่เลย   ฉบับอย่างเป็นทางการจะเขียนในโอกาสถัดไปค่ะ

โหลดเอกสารลงทะเบียนได้ที่นี่ค่ะ

http://gotoknow.org/file/surawadeeruk/invite_letter.doc

หมายเลขบันทึก: 205077เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2008 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • โอโหตามหาตั้งนาน
  • พลาดได้อย่างไร
  • ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบครับ

อี๋เอ๋ย

จะตามข่าวอยู่แถวๆ นี้นะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท