หลักสูตรสิ่งแวดล้อมและครอบครัวศึกษา


ปฏิบัติการหัวใจ ของการเรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม ครอบครัว ผ่านกระบวนการ สุตมยปัญญา ฟังด้วยใจ จิตตมยปัญญา คิดพินิจนึกจากใจถึงใจ ภาวนามยปัญญา ลงมือปฏิบัติด้วยใจจดจ่อ และสุดท้ายด้วยการส่งเสริม สนับสนุน ปฏิบัติการด้วยใจ

ในภาวะการณ์ของสิ่งแวดล้อมโลกที่กำลังโหยหาความพอเพียง เพื่อการใช้สิ่งแวดล้อมอย่างพอเพียง กับคำกล่าวที่ว่า "ทรัพยากรทั้งโลกสามารถเลี้ยงคนทั้งโลกให้อยู่จนตายอย่างมีความสุข แต่หากให้พอใจกับคนเพียงคนเดียวไม่ม่วันพอใจแน่...." การจัดการสิ่งแวดล้อมจึงเกิดขึ้น

มูลนิธิฮักเมืองน่าน มีประสบการณ์ในการเรียนรู้ร่วมกับชุมชนเรื่องสิ่งแวดล้อมมาเป็นระยะเวลสยาวนาน ประสบการณ์เหล่านั้นหากถามถึงในระบบโรงเรียนแล้ว "ฮักเมืองน่าน" อาจเป็นแค่ระดับอนุบาล

ขณะที่บันทึกบล็อคนี้ กำลังนั่งฟังการเล่าเรื่องเรื่องดีๆ ของการทำงานเรื่องสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่มูลนิธิฯเข้าไปเรียนรู้ร่วมเรื่อง "การพัฒนาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา" มีโรงเรียน 10 โรงเรียน ร่วมเรียนรู้ คือ โรงเรียนศรีนครน่าน โรงเรียนศรีนาป่าน โรงเรียนศรัทธาศิลาเพชร โรงเรียนบ้านแหน อำเภอท่าวังผา โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร โรงเรียนบ้านป่าแดด โรงเรียนบ้านป่าอ้อย โรงเรียนป่าแลว โรงเรียนปงสนุกพิชาไสย และโรงเรียนน้ำเกี๋ยน มีคณะครู ผู้บริหาร นักเรียน ศึกษานิเทศน์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เกษตรอำเภอ และอาสาสมัครฮักเมืองน่าน ร่วม 53 ชีวิต ณ ห้องประชุมวิชาการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาน่าน เขต 1 ส่วน 2  

กิจกรรมเริ่มจาก ผู้แทนสำนักเขตพื้นที่การศึกษาน่าน เขต 1 อาจารย์ ระพีพันธิ์ เป็นผู้กล่าวต้อนรับและให้กำลังใจในการพัฒนาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา ต่อด้วยประธานมูลนิธิฮักเมืองน่าน นายสำรวย  ผัดผล นำเสนอภาพของสถานณการณ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลกมีสถานการณ์น่าเป็นห่วง จากตัวเลขที่เก็บ และข้อมูลเชิงประจักษ์ ต่อด้วยการนำกระบวนการเรียนรู้สู่การสอนผ่านหลักสูตรกาสอน เมื่อเห็นสถานการณ์โลกและแนวทางสู่การสอน หมอหน่อง คุณสุภาพ  สิริบรรสพ นักวิชาการสาธารณสุข ประจำโรงพยาบาลน่าน ได้นำเสนอภาพสิ่งแวดล้อมในจังหวัดน่าน ทำให้ภาพสิ่งแวดล้อมที่เรากำลังวิตกนั้นมีประกายที่จะสว่างได้ถ้า "เรา" ร่วมเรียนรู้และนำสู่การสอนได้

ปฏิบัติการหัวใจ ในการเรียนรู้ร่วม คือ...... (มีต่อ ตอน 2 ครับ)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 204994เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2008 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท