ขอคำแนะนำด้วยครับ


ท่านใดทราบอู่โอเปิลที่ใกล้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ขามเรียง) จะกรุณาช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยก็จะเป็นพระคุณมากครับ หรือ มีข้อแนะนำอย่างอื่นก็ยินดีครับ

    

     ตามบันทึกที่เล่าไปเมื่อบ่ายวันนี้ ว่า ผมขับรถยนต์ Opel Astra จากมหาสารคามไปจังหวัดขอนแก่นเมื่อวันที่ 15 แต่ไปไม่ถึง มีปัญหาอุณหภูมิเครื่องยนต์ร้อนจัดเพราะน้ำหมด และจอดพักเติมน้ำ 2 ครั้งกว่าจะไปถึงขอนแก่น  ก่อนให้ช่างที่ขอนแก่นนำไปซ่อม ซึ่งช่างได้ตรวจหาสาเหตุและแก้ไขโดย แจ้งว่าปั้มน้ำรั่ว  เปลี่ยนปั้มน้ำแล้วทดลองวิ่งดูก็ยังความร้อนขึ้นอยู่ ช่างบอกว่าเข้าใจว่าหม้อน้ำคงอุดตัน ต้องล้างหม้อน้ำ และสอบถามต่อมาเมื่อซ่อมเสร็จได้รับทราบว่าต้องเปลี่ยนวาวล์น้ำ ที่อยู่ติดกับปั้มน้ำด้วย  ช่างนำรถมาส่งให้ไว้ที่บ้านน้องในวันเสาร์ที่ 23 เพราะผมจะไปรับได้ในวันอาทิตย์ที่ 24 ที่อู่และช่างไม่ทำงาน  ผมขับจากขอนแก่นกลับมามหาสารคามระทาง ประมาณ 85 กิโลเมตรด้วยความระมัดระวัง ด้วยความเร็วไม่มากนัก ระหว่าง 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสวัสดิภาพ ระหว่างจันทร์ที่ 25 ถึง ศุกร์ที่ 29 ใช้รถระหว่างที่พักกับที่ทำงานและเข้าไปในเมืองมหาสารคาม รวมระยะทางคงไม่เกิน 50 กิโลเมตร แล้วมาจอดไว้ที่โรงรถในวันเสาร์
       เมื่อบ่ายวันนี้ (อาทิตย์) ได้ลงไปตรวจดูน้ำในถังพักน้ำระบบหล่อเย็นพบว่า ไม่มีน้ำในถังพักอยู่เลย จึงเอาน้ำมาเติม ในปริมาณเกือบ
2 ลิตร  จึงถึงระดับที่กำหนด  แต่เมื่อลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดูพบว่า มีระบบไฟสัญญาณเตือนสีแดงสว่างขึ้น จึงดับเครื่องเปิดดูคู่มือ จึงทราบว่าเป็นสัญญาณแสดง ความดันน้ำมันเครื่องต่ำ ให้ดับเครื่องยนต์ทันที ระบบหล่อลื่นของเครื่องยนต์อาจมีปัญหา ควรรีบปรึกษาศูนย์บริการของโอเปิล
 
      ผมลองตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องพบว่า น้ำมันเครื่องมีสีขาวขุ่นผสมด้วย เข้าใจว่าน่าจะเกิดจากการมีน้ำรั่วเข้าไปผสมในน้ำมันเครื่อง ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดสัญญาณเตือนดังกล่าว

        เนื่องจากโดยปกติผมจะใช้บริการอู่ของช่างที่เคยทำงานอู่โอเปิล แต่อยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา (โคราช) จึงไม่ทราบอู่ที่มีช่างโอเปิลที่ จังหวัดมหาสารคาม หรือ จังหวัดขอนแก่น ท่านใดทราบอู่โอเปิลที่ใกล้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ขามเรียง) จะกรุณาช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วยก็จะเป็นพระคุณมากครับ หรือ มีข้อแนะนำอย่างอื่นก็ยินดีครับ

       ช่วงนี้ผมก็คงไม่กล้าขับรถออกจากที่จอดรถครับ  กลัวว่าเรื่องจะซ้ำรอยรถยนต์ Honda ของลูก ที่เหตุเริ่มต้นในลักษณะคล้ายกันเมื่อสองปีมาแล้ว  จำได้ว่าเริ่มที่เปลี่ยนวาวล์น้ำ แล้วก็เปลี่ยนปั้มน้ำ ต่อมาก็คือเจียฝาสูบ และเปลี่ยนฝาสูบ แล้วก็ตามด้วยการเปลี่ยนเครื่องยนต์ สุดท้ายก็คือต้องขายทิ้งไป เพราะไปเกิดปัญหารถเสียบนทางด่วน ต้องให้ช่างมาลากไป.....รถผมกำลังจะบอกผมว่าถึงเวลาอันสมควรแล้ว เขา(เก่า)แก่แล้ว ผมควรที่จะต้องปล่อยเขาไป หรืออะไรทำนองนี้หรือเปล่า ? เพราะใช้เขามานานถึง 14 ปีแล้ว...แต่ผมยังรักที่จะอยู่กับเขาต่อไปมากกว่านะครับ

หมายเลขบันทึก: 204661เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2008 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนท่านพี่ Panda ความร้อนขึ้น Opel บางครั้งเป็นที่ "พัดลมแอร์ ไม่ทำงาน" นะครับ

  • สวัสดีครับ อ.Panda
  • ผมไม่ใช่ช่างนะครับ แต่ก็เคยเจอเหตุการณ์แบบอาจารย์ครับ
  • เริ่มจากน้ำแห้ง นั่นเป็นเพราะระบบหล่อเย็นมีปัญหาน้ำรั่วครับ เมื่อรั่วจนแห้งก็จะส่งผลให้เครื่องร้อนแล้วเครื่องยนต์มีปัญหาในลำดับต่อมา  โชคดีที่เป็นรถญี่ปุ่นเลยซ่อมด้วยการแต่งเครื่องยนต์ก็ใช้ต่อไปได้
  • อีกครั้งหนึ่งเครื่องร้อนขึ้นมาเฉยๆ แต่ว่าน้ำไม่แห้งก็เคยเจอครับ อยู่ที่ระบบปั้ม หรือไม่ก็รังผึ้งอุดตัน ล้างและเปลี่ยนก็เคยหายไปเดี๋ยวนี้ก็ไม่มีปัญหาครับ
  • อาการรถของอาจารย์ น่าจะระบบหล่อเย็นมีปัญหา แล้วส่งผลถึงเครื่องยนต์แน่ๆ เลยครับ น้ำถึงเข้ามาห้องเครื่องได้
  • ขอให้อาจารย์แก้ปัญหานี้ให้ลุล่วงไปได้นะครับ
  • ขอบคุณ ท่าน JJ ครับ ตรวจสอบแล้วพัดลมแอร์ทำงานปกติครับ
  • ขอบคุณท่าน  สิงห์ป่าสัก ที่มา share ประสบการณ์ครับ
  • วันนี้สอบถามจากน้อง ที่ทำงานอยู่ มมส. มานานและได้หาข้อมูลจนทราบว่ามีศูนย์ ที่ซ่อม Opel อยู่มหาสารคามครับแต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นศูนย์เซพโรเร็ต แต่ยังรับซ่อม Opel อยู่  ผมจึงนำไปให้ศูนย์ตรวจสอบ  ตอนนี้เขารื้อเครื่งออกมาแล้ว และต้องส่งฝาสูบไปตรวจสอบอีกที่เพื่อดูว่าฝาสูบโก่งหรือไม่ และมีจุดอื่นเสียหายหรือไม่ ก็ต้องรอผลต่อไปครับ แต่อย่างน้อยก็ได้ทราบว่ามีศูนย์ที่สามารถซ่อมรถ Opel ที่มหาสารคาม อยู่ทางที่จะไปจังหวัดร้อยเอ็ด ฝั่งซ้ายมือ ก่อนจะถึงเรือนจำประจำจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งอยู่คนละฝั่งกัน
  • จึงมารายงานความคืบหน้าครับ

อาจารย์ขา ซื้อคันใหม่เลยค่ะ จะได้ไม่กังวลเวลาขับ เพราะดับกลางทางได้ทานข้าวลิงนะคะ...แซวอาจารย์ด้วยความเคารพค่ะ

  • อาจารย์แป๋วครับ...พอลูก ๆ ได้ข่าว....ก็เสนอให้เอารถของเขาที่กรุงเทพฯ (ที่ยังผ่อนไม่หมด) มาใช้....เพราะตอนนี้เขานั่งรถไฟฟ้า ไปทำงานแทนการขับรถกันแล้ว
  • เรื่องซื้อคันใหม่ ก็อยู่ในความคิดเหมือนกันครับ....แต่กำลังรอรถที่เติม น้ำ แทน น้ำมัน อยู่ครับ....อิอิ

สวัสดี​ค่ะ​รถยนต์​โอเปิ้ลของท่านช่อมได้รึยังคะ.หมดไปเท่าไหรคะ.ขณะนี้​รถของดิฉันก็พบกับปัญหาเดียวกันกับรถของท่านนะคะ ขอบคุณ​ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท