จะเริ่มต้นอย่างไรกับจักรยานคันแรก


จัการยานแม่บ้าน เสือหมอบ เสือภูเขา

จะเริ่มต้นอย่างไรกับจักรยานคันแรก

มาถึงตอนนี้แล้วหลายคนชักอยากจะหาจักยานมาปั่น สักคันหนึ่งดู ๆแล้วก็ไม่เห็นมีอะไร

มากมายเพียงแต่ซื้อจักรยานมาก็ปั่น ๆ ก็เท่านั้นเอง  บางคนอาจคิดเช่นนี้  แต่จริง ๆแล้วมันมีอะไรอีกมากมายเกี่ยวกับจักรยาน  มีจักรยานจักรยานที่ประกาศลดราคาตามห้างราคาไม่กี่ร้อยบาท  แต่ทำไมบางคนขี่จักรยานราคาเกือบ สามแสนบาท   นี่แหละครับมันเป็นเหมือนศาสตร์และศิลป์

แล้วจะเลือกอย่างไรดี  เอาเป็นว่าท่านเลือกจักรยานตามความเหมาะสมกับท่าน  ตามที่นิยมใช้งานกันทั่ว ไป มี 3 ชนิดด้วยกัน

                1.  จักรยานแม่บ้าน  แบบที่มีตระแกรงใส่ของด้านหน้า มีเบาะท้ายรถ  โดยปกติราคาไม่แพงไม่กี่ร้อยบาท จนถึงหลักพัน  แบบนี้เหมาะสำหรับแม่บ้านไว้ไปตลาด  ออกกำลังได้บ้างแบบปั่นช้า ๆ ไม่ไปไกลมากนัก  แต่แบบนี้ออกกำลังเป็นเรื่องเป็นราวมากนักไม่ได้

 

 

 

2.  เสือหมอบ  แบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเร็วสูง บนถนนทางเรียบต้องยกให้เขาล่ะ  ลักษณะเด่นคือโครงสร้างมีแฮนด์จับอยู่ระดับต่ำ เวลาปั่นต้องก้มปั่น เพราะเหตุนี้กระมังจึงเรียกว่า เสือหมอบ  แถมมีล้อที่เล็ก ลดแรงเสียดทานได้ดีทำให้รถวิ่งได้เร็ว  ใช้ออกกำลังได้ดีทีเดียว  ใช้แข่งขันก็เจ๋ง

3.  เสือภูเขา  เป็นแบบที่นิยมกันมากที่สุดสำหรับผู้รักการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ

ลักษณะเด่นของเสือภูเขาคือมีโครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน  มีล้อที่ใหญ่กว่าเสือหมอบทำให้เกาะพื้นถนนได้ดี จึงสามารถลุยไปทุกสภาพถนนทั้งขึ้นเขาลงห้วย  ความมันอยู่ตรงนี้แหละครับ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 204369เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม เชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ครับ

ไม่รู้ว่าจักรยานที่คุณครู ถ่ายรูปมาให้ดูนี้ราคาแพงหรือเปล่า อยากซื้อสักคัน แต่คงต้องรอตอนตกเบิกเสียก่อน เพราะตอนนี้นำหนักขึ้น 6 กิโลกรัม อยากลดความอ้วนนะคะ ถ้าจะให้ดีคราวหน้าคุณครู ช่วยบอกวิธีลดความอ้วนด้วยก็แล้วกันจะได้ผลดียิ่งขึ้น

ขอบคุบล่วงหน้านะคะ

ถ้าจะใช้ออกกำลังพอสมควรราคาสัก 3000-10000 บาท กำลังดี ที่ผมใช่อยู่เป็นเสือภูเขาในรูปคันสีส้มนั่นแหละครับ สองหมื่นกว่าครับ หวังว่าหุ่นคงจะดีขึ้นเร็ว ๆ นี้นะครับ

ผมอยากได้จักรยานไฟฟ้า อะไรดี ๆ บ้าง จะไว้ขี่ไปทำงาน ไปกลับประมาณ 10 โล

ไฟบ้าง ปั่นบ้าง ออกกำลังไปด้วย

แนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

ครูเก่าหากต้องการจักรยานแบบเอนกประสงค์ที่ใช้ไฟฟ้าและแบบปั่นได้ด้วยนั้นต้องเลือกแบบคันเล็กๆ เพราะเวลาปั่นจะได้ปั่นสบายหน่อย ถ้าใช้รถคันใหญ่น้ำหนักมากปั่นลำบากครับ(นำหนักมากเพราะหนักแบตเตอรี่) ส่วนใหญ่แล้วคนที่ซื้อจักรยานไฟฟ้ามักไม่ค่อยปั่นกันเพราะเคยชินกับการใช้ไฟฟ้าสบาย ๆ ที่ทางบริษัทเขาทำให้ปั่นได้ด้วยนั้นเผื่อไฟฟ้าหมดกลางทางมากกว่า

จะให้ดีจริง ๆ แยกซื้อไปเลยดีกว่า คือซื้อทั้งจักรยานไฟฟ้า และจักรยานจริงเอาไว้ออกกำลัง  ลองเลือกดูนะครับ

สวัสดีเจ้า ขอบคุณที่แวะเยี่ยมบ้านนาเจ้า

เขียนกลอนบ่อเป็นก่อเขียนอย่างอื่นได้กาเจ้า

อยากได้รถจักรยานสักคันหนึ่งเหมือนกันนะเนี่ย

เสือภูเขา แบบมีโช๊คหน้าอย่างเดียว กับแบบที่มีโช๊คหน้า-หลัง แต่ละแบบมันเหมาะกับการใช้งานอย่างไรบ้างครับ กำลังจะซื้อมาออกกำลังกาย สภาพถนนตามทางหลวงชนบท ระยะทางประมาณวันละ 5 - 10 กม.ครับ

ขอคำแนะนำหน่อยครับ

สำหรับรถเสือภูเขาแบบมีโช๊คหน้า-หลัง เขาเรียกกันว่า FULL SUSPENSION มันดีตรงที่การขับขี่นิ่มนวลขึ้นกับทางที่มีผิวไม่ค่อยเรียบขี่ตามชนบทสบายมาก เพราะมันสามารถซับการสั่นสะเทือนทั้งหมดได้ดี เรียกได้ว่าขี่กันแบบสนุกสนานสบายๆทุกสภาพถนนก็ว่าได้ มีข้อเสียอย่างเดียวคือโช๊คหลังที่ราคารถไม่แพงมากนักนั้นมักใช้ระบบสปริงส์ เวลาออกแรงปั่นช่วงกดขาลงนั้นพลังงานจะหายไปส่วนหนึ่งกับการยุบตัวของโช๊คหลังทำให้รถไม่สามารถพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างเต็มที่ หากเป็นการปั่นบนทางเรียบก็ไม่รู้สึกเท่าไหร่ ถ้าเป็นเนินหรือขึ้นเขาละก้อลมออกหูเชียวละ (ยกเว้นรถFULL SUSPENSION แบบมืออาชีพนะครับที่โช๊คหลังแบบใช้แก๊สหรืออะไรปานนั้น แบบนี้ปีนเขายังสบายอยู่ เสียแต่ว่าเหลือบดูป้ายราคาแล้วต้องกลับไปนอนคิดหลายตลบ) ถ้าอยากเป็นเสือภูเขาตัวจริงเอาแบบ มีโช๊คหน้าอย่างเดียวดีกว่าครับ(HARD TAIL) ขี่พุ่งตัวได้ดีกว่าขึ้นเขาก็ได้ทางเรียบสามารถทำความเร็วได้ดี แต่ไม่สบายเท่าแบบแรก ยังไงก็เลือกดูเอาเองนะครับดีเสียคนละอย่าง

ขอบคุณมากๆครับ

มีเสือหมอบคันนึงคับ บั่นบนถนนหลวงนี้แหละ บั่นคู่ๆกับมอไซค์

แต่อันตรายมากพอควร ยิ่งถนนศรีนครินท์ รถเยอะมาก

บั่นไปบั่นมา บอดเริ่มจะขึ้นจุด

หมอบอกให้งดสูบบุหรี่หน่อย

บั่นในกรุงเทพนี้แหละคับ ท้าทายดี แต่จะให้ดี ก็เป็น mtb ดีกว่า

บั่นเสือหมอน ดีไม่ดี โดนเสือยเป็นแน่แท้ แต่ท้าทายดี

ต้องการทราบราคาจักรยานแม่บ้าน ขนาด 24 นิ้ว

ขอราคาขายส่งนะค่ะ เพราะต้องการซื้อแบบเป็นจำนวน

กรุณาตอบ มาที่ [email protected]

พร้อมรูปตัวอย่างนะค่ะ

อยากทราบราคา.จักรยานเสือหมอบสีชมพูค่ะราคาเท่าไหร่ค่ะ..1คัน..มีโรคประจำตัวเป็นหอบค่ะ…

อยากทราบว่าจักรยานเสือหมอบสีชมพูราคาเท่าไหร่ค่ะทำไงค่ะจะได้ติดต่อซื้อขายกันได้และจะมาส่งถึงบ้าน..รึว่าจะให้ไปดูเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท