กิจกรรมบ้านนักอ่าน


กิจกรรม บ้านนักอ่าน

วันนี้ได้มีโอกาสหยิบหนังสือบนชั้นหนังสือที่บ้านมาอ่าน ชื่อหนังสือ การอ่านและการสร้างนิสัยรักการอ่าน ของ ศรีรัตน์ เจิงกลิ่นจันทร์  เพื่อหาข้อมูลไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียน  เมื่อผู้เขียนอ่านแล้วเกิดปิ๊งแว้บ กับกิจกรรม บ้านนักอ่าน (หน้า142-143)และคิดว่าวันจันทร์นี้จะนำไปทดลองจัดดู ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการแข่งขันการอ่านที่ทำเป็นทีมหรือรายบุคคลได้  แต่ผู้เขียนจะใช้เป็นกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้นักเรียนอ่านหนังสือมากขึ้น โดยการแข่งเป็นรายบุคคล

 

ขั้นตอนการดำเนินการ  ก็คือ

  1. กำหนดระยะเวลาแข่งขัน ซึ่งต้องกำหนดแบบบ้านให้มีโครงสร้างมากน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลา ผู้เขียนจะกำหนด 1  เดือน
  2.  วิธีแข่งขัน คือ ใครอ่านหนังสือได้ 1 เล่ม บันทึกการอ่านส่งครู และผ่านการประเมินผลแล้วมีสิทธิ์ต่อเติมชิ้นส่วนของบ้านหนึ่งชิ้น จะเป็นส่วนใดก่อนก็ได้ นักเรียนจะอ่านไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบตามกำหนดเวลาของการแข่งขัน

- อาจประเมินด้วยการตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน  หรือการให้เล่าเรื่องที่ได

อ่านให้ฟังอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบดูว่าสิ่งที่นักเรียนบันทึกการอ่านมานั้นไม่ได้ลอกใครมา หรือเป็นการทำความเข้าใจเพิ่มเติมจากที่นักเรียนบันทึก

            - ในกรณีที่นักเรียนไม่ผ่านการประเมิน เปิดโอกาสให้นักเรียนกลับไปทบทวนเรื่องที่อ่านอีกครั้งแล้วมาประเมินใหม่

 

          3. เมื่อครบตามกำหนดเวลาของการแข่งขันก็นำรูปบ้านของทุกคนมาตัดสิน โดยจะดูว่า บ้านของใครสมบูรณ์มากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ แต่ถ้ามีนักเรียนทำบ้านได้สมบูรณ์เหมือนกันก็จะตัดสินที่ระยะเวลาที่ทำบ้านเสร็จสมบูรณ์ก่อน

            นี่คือสิ่งที่ผู้เขียน คิดวางแผนไว้ และจะนำไปลองปฏิบัติดู จึงนำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนครู  หากผลกิจกรรมเป็นอย่างไรจะนำเขียนให้อ่านกันนะคะ

เอกสารอ้างอิง

ศรีรัตน์ เจิงกลิ่นจันทร์. (2538) การอ่านและการสร้างนิสัยรักการอ่าน. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด .

หมายเลขบันทึก: 204314เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท