เผยแพร่ผลงาน


บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา

และชาวพุทธตัวอย่าง วิชา พระพุทธศาสนา ส33102

ผู้ศึกษา   นางวราภรณ์  แสงอาทิตย์  โรงเรียนเลยอนุกูลวิทยา  อำเภอเมืองเลย  จังหวัดเลย

ปีที่ศึกษา   พ.ศ.  2550

 

 

บทคัดย่อ

 

                                การรายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  วิชา พระพุทธศาสนา ส 33102  เรื่อง  พุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา พระพุทธศาสนา ส 33102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ที่มีต่อการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 33102 ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 

                                กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/2โรงเรียนเลยอนุกูลวิทยา ปีการศึกษา 2550 จำนวน 35 คน   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  แบบทดสอบ  แบบประเมินคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญ  และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา พระพุทธศาสนา  ส33102   

                                บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นนี้มีทั้งหมด 7 เรื่อง ก่อนการทดลอง

2 อาทิตย์ ผู้ศึกษาให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนเรียน ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง จากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นทุกเรื่อง ในขณะเรียนผู้เรียนต้องทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน เมื่อเรียนเสร็จในแต่ละเรื่องให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนทันที นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และสรุปผล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย (x-bar)  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 

ผลจากการศึกษาปรากฏดังนี้

                บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนา ส33102 เรื่องพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ  82.78/84.37  สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 และการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับมาก แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิ์ภาพสามารถนำไปใช้กับการเรียนการสอนได้

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 203722เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 07:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท