การวิจัย


ครูสอนไปพร้อมกับวิจัย

                 วิจัยอย่างครูมืออาชีพ

        การวิจัยคือการแก้ปัญหาผู้เรียน ปัญหาที่ควรนำมาวิจัยควรเป็นปัญหาที่สำคัญส่งผลต่อการเรียนรู้และผลสำเร็จของผู้เรียน  (ทิศนา แขมมณี,2544,หน้า 59) เมื่อพบปัญหาแล้วก็ถึงขั้นตอนการกำหนดจุดประสงค์และวิธีแก้ปัญหา  ซึ่งคือการเขียนเป้าหมายหรือสิ่งที่ผ้เขียนต้องการหาคำตอบซึ่งวัตถุประสงค์จะพัฒนาด้านต่างๆดังนี้ เช่น ด้านความรู้ ความเข้าใจ หรือผลสัมฤทธิ์ ทักษะกระบวนการหรือคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ( พิชิต ฤทธิ์จรูญ,2547,หน้า 57)จากนั้นเริ่มวางแผนแก้ปัญหาว่าจะใช้เครื่องมือใด อย่างไร เมื่อได้เครื่องมือแล้ว ก็ดำเนินการวิจัยเริ่มตั้งแต่ทดสอบก่อนเรียน การแก้ปัญหา ทดสอบหลังเรียน รวมทั้งการสังเกตการณ์ ผลการปฏิบัติงาน เหตุการที่คาดหวังและไม่คาดหวังที่เกิดขึ้น (สมบัติ บุญประคม,2545,หน้า 38) แล้วจึงถึงขั้นตอนการสะท้อนความคิดซึ่งควรได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนร่วมงาน  ขั้นสรุปและรายงานผล ซึ่งผ้วิจัยสามารถรายงานได้ 3 แบบคือ แบบไม่เน้นวิชาการ  แบบกึ่งวิชาการ และแบบวิชาการ  ( พิชิต ฤทธิ์จรูญ,2547,หน้า 96)

    ในการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยครูต้องเลือกวิธีวิเคราะห์ที่เหมาะสม ซึ่งสามารถศึกษาได้จากหนังสือเกี่ยวกับการวิจัยต่างๆ หรือจะให้ผู้เชี่ยวชาญการวิจัยแนะนำก็ทำได้ถ้าครูได้ลงมือทำเท่ากับได้สนองพระราชบัญญัติการศึกษาอีกทางหนึ่งแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #วิจัย
หมายเลขบันทึก: 203689เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท