วัดพระธาตุโกฑแก้ว


วัด

     กลางเดือนสิงหาคม  2551   มีโอกาสไปนอนค้างคืนที่วัดพระธาตุโกฑแก้ว อ.เมือง จ. เชียงราย 3 คืน  ช่วงเย็นมีทำวัตรเย็น ตอนเช้าตื่นตีสี่ ทำวัตรตีห้า  ช่วยพระถือถุงอาหารบิณฑบาตร 6.15 น. เป็นวัดที่มีการปฏิบัตริดีมาก เป็นลูกศิษย์สาย หลวงปู่มั่น หลวงปู่ชา หลวงปู่ดุน หลวงปู่เทสก์ ท่านเจ้าอาวาตชื่อ ท่าอาจาร์ยสมชาย เป็นลูกศิษย์ของท่าน อาจาร์ยปราโมทย์ ปราโมทย์โช  วัดในอำเภอศรีราชา ใน จ.ชลบุรี   นับว่าเป็นการฝึกจิตใจแนวใหม่ ที่น้อยสำนัก จะได้ใช้สอนญาติโยม โดยทั่วไป การฝึกจิตใจที่ครูบาอาจาร์ยสอน มักใจให้ฝึกจิตใจ พิจารณาร่างกาย พิจารณาความรู้สึก พิจารณาอารมณ์ที่เกิดขึ้น และพยายามให้รวมเป็นหนึ่ง หรือพิจารณาเพียงหนึ่งอารมณ์  เช่น พิจารณาลมหายใจ  พิจารณาพุท โธ  พิจารณายุบหนอพองหนอ ฯลฯ

      แต่ท่านอาจาร์ยปราโมท เน้นให้รู้ทันจิตใจ รู้ทันความคิด รู้ทันอารมณ์ รู้ทันความรู้สึก ให้ความรู้ทันนั้น รู้ว่าความคิดอารมณ์ ความรู้สึก มันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ... ห้ามไม่ได้ เมื่อตามรู้ทันโดยใช้คำว่า มีสติรู้จิตไปเรื่อยๆแล้ว จะทำให้รู้ทันจิต และท้ายสุด จะรู้ทันความจริงของโลก และปล่อยวางได้  เมื่อไหร่ปล่อยวางได้ เมื่อนั้นหลุดพ้นจากโลกทั้งปวง

 

     คงต้องใช้เวลาอีกนาน กว่าจะฝึกรู้ทันตามแนวนี้ได้ แต่ขอบคุณบุญ วาสนาที่ได้มีโอกาสมาพบสิ่งดีสิ่งนี้ หากพี่น้องชาว Km  มีโอกาส ควรแวะไปที่วัดแห่งนี้บ้าง   วัดพระธาตุโกฑแก้ว ตั้งอยู่ที่  หมู่ 8 บ้านทรายมูล  ต.แม่ยาว  อ. เมือง จ. เชียงราย   ห่างจากจังหวัดประมาณ 10 กิโลเมตร  อยู่บนเนินเขา อากาศดีมาก มีพระธาตุเก่าแก่  มีพระอยู่ประมาณ 7 รูป อัธยาศัยดีทุกองค์

 

สวัสดี,

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุข จ. ราชบุรี

081-9415586

26 สิงหาคม 2551

คำสำคัญ (Tags): #สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 203681เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท