เป่านกหวีด


พันธมิตร

     นึกไม่ถึงว่า อังคารที่ 26 สิงหาคม  2551   จะเป็นวันประวัติศาสตร์ของชาติไทย ไม่ว่าฝ่ายใดจะเป็นฝ่ายชนะ ชัยชนะนั้น  ย่อมอยู่ท่ามกลางความเสียหาย ทั้งด้านวัตถุ  ร่างกาย จิตใจ  และประวัติศาสตร์ของชนชาติไทย. สัญญาณเป่านกหวีด กลายเป็นชื่อเรียกขานในการระดมพลของกลุ่มพันธมิตร กำลังตำรวจ  ทหาร  ผู้รักษาความปลอดภัย  ต่างสับสนในการดำเนินการ เพราะความขัดแย้งนี้ ได้ซึมลึกถึงระดับครอบครัว ตำรวจบางนาย คุณพ่อคุณแม่ ภรรยา  อยู่ในกลุ่มพันธมิตร  พันธมิตรบางนายครอบครัวเป็นผู้นำรัฐบาลในระดับต่างๆ  ทำให้เกิดความลำบากใจในการดำเนินงานทุกๆด้าน น่าชมเชยความอดทนของระดับผู้ปฎิบัตรการผู้น้อยทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นนักรบสี่วิชัย ที่ยอมสละแม้ชีวิต ยอมให้ถูกดำเนินคดี ไม่ว่าเป็นตำรวจชั้นผู้น้อย ที่เสียสละให้กลุ่มต่างๆเผชิญหน้า และอดทนไม่ใช้อาวุธ  น่าเห็นใจกลุ่มที่ปลอมตัวเข้ามาแทรกแซงอยู่ในทั้งสองฝ่าย  จำเป็นต้องตีสีหน้าเป็นสายลับ เพื่อบอกข่าวไปอีกฝ่ายหนึ่ง  น่าเห็นใจสื่อมวลชน ที่แท้จริงแล้วอยากจะทำงานเป็นสื่อมวลชนตามอุดมการณ์ แต่ต้องเล่นละครไปตามฝ่ายที่ตนเองสังกัด

 

     มองโลกในแง่ดี อีก 50 ปี เมื่อถึงปี พ.ศ. 2601  ชนชาติไทยเมื่ออ่านถึงประวัติศาสตร์หน้า 2551  ก็อดแปลกใจไม่ได้ ที่รุ่นคุณปู่คุณย่าผ่านเหตุการ์ต่างๆเหล่านั้นมาได้ เหมือนกับขณะนี้ ที่ประวัติศาสตร์ 14 ตุลา , 6 ตุลา 2516  ผ่านมาได้โดยเยาวชนแทบไม่เชื่อ แต่ท้ายสุดประเทศไทยยังคงอยู่ โลกยังคงอยู่ ภายใต้ภาวะที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน เช่น สึนามิ โคลนถล่ม  สตอร์มเซริร์ท  ฯลฯ

     ตื่นเช้ามาพรุ่งนี้ หวังว่าทุกคน จะมีสติ ดูจิต  รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ สมกับคำพูดของพระปฎิบัติสายหลวงปู่ชาที่ว่า  ความคิด อารมณ์  เปรียบเสมือนหนู , ความรู้ตัว ทั่วพร้อม มีสติ  เปรียบเสมือนแมว

 

 

สวัสดี,

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุข จ. ราชบุรี

081-9415586

26 สิงหาคม 2551

 

คำสำคัญ (Tags): #พันธมิตร
หมายเลขบันทึก: 203675เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่หมอ

เห็นด้วยค่ะ

บางครั้งหลายครั้งหลายคราว เราก็ไม่รู้ว่า

ทำอะไร เพื่่ออะไร

เพราะเราคิดไกลตัวเราไปทุกที..ทุกทีค่ะ

วัชรี กมลเสรีรัตน์

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ไม่ว่าใครจะแพ้ใครจะชนะ แต่ที่แน่ ๆ บ้านเมืองแพ้ค่ะ เพราะเศรษฐกิจตอนนี้กำลัยแย่ และอยากให้ทุกคนเอาเวลาว่างเหล่านี้ไปทำงานให้ครอบครัวดีกว่า เพราะครอบครัวต้องมาก่อนคนอื่น ขงจ้อบอกว่า คนทุกคนถ้าทำดีสังคมก็จะดีด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท