กุหลาบ


กุหลาบปลูกเองไม่เหมือนซื้อมา

เมื่อเอ่ยถึงดอกกุหลาบแล้ว หลายๆ คนก็คงจะนึกถึงเรื่องความรัก เพราะกุหลาบถือเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความโรแมนติก โดยมีบางตำนานเล่าว่า ดอกกุหลาบเป็นเสมือนเครื่องหมายแทนการกำเนิดของ เทพธิดาวีนัส ซึ่งเป็นเทพแห่งความงามและความรัก วีนัสเป็นที่รู้จักกันในชื่อ อโฟรไดท์ ในตำนานเทพของกรีกได้กล่าวไว้ว่า น้ำตาของเธอหยดลงปะปนกับเลือดของ อคอนิส คนรักของเธอที่ถูกหมูป่าฆ่า เลือดและน้ำตาหยดลงสู่พื้นแล้วกลายเป็นดอกไม้สีแดงเข้มหรือดอกกุหลาบนั่นเอง แต่บางตำนานก็เล่าว่าดอกกุหลาบเกิดจากเลือดของ อโฟรไดท์ เองที่หยดลงสู่พื้น เมื่อเธอแทงตัวเองด้วยหนามแหลม (ซะงั้น)
      แม้จะไม่มีการบันทึกอย่างชัดเจนว่าดอกกุหลาบนั้นเข้ามาเกี่ยวข้องกับบ้าเราตอนไหน แต่จากบันทึกของ ลา ลูแบร์ ราชทูตฝรั่งเศสในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้บันทึกไว้ว่าเห็นกุหลาบที่กรุงศรีอยุธยา และในกาพย์ห่อโคลงนิราศธารโศกสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์ของเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ ก็ได้มีการกล่าวถึงกุหลาบเอาไว้ และยังมีตำนานดอกกุหลาบของไทยที่เป็นบทละครพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 6 เรื่อง มัทนะพาธา ในเรื่องเล่าถึงเทพธิดาองค์หนึ่งชื่อ "มัทนา" ซึ่งได้มีเทพบุตรองค์หนึ่งชื่อ "สุเทษณะ" ซึ่งพระองค์ทรงหลงรักเทพธิดา "มัทนา" มาก แต่นางไม่มีใจรักตอบ จึงถูกสาบให้ไปเกิดเป็นดอกกุหลาบ จึงกลายเป็นตำนานดอกกุหลาบแต่นั้นมา (ตอนอยู่ม.6 เคยแสดงเป็นนางมัทนา ก็เลยทำเป็นรู้ดี อิอิๆๆ)

---------------------------------------------------------------------------------------------

(มาเข้าเรื่องซักที) ไม่ว่าตำนานจะเป็นอย่างไร แต่คนส่วนใหญ่ก็นิยมปลูกดอกกุหลาบกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย(ปลูกเอาไว้ให้สาวๆละจิ) ที่อยากเห็นกุหลาบของตนผลิดอกอันสวยงามให้เห็นแล้วชื่นใจ แต่.........................เดี๋ยวก่อน เคยสงสัยไหมว่ากุหลาบที่ออกทำไมไม่เหมือนกับดอกที่ซื้อมาพันธุ์เดียวกับที่ร้าน

ในการปลูกเลี้ยงกุหลาบ เนื่องจาก เมื่อซื้อมาปลูกนั้น ออกดอกก็จริงอยู่ แต่ขนาด และฟอร์มกลีบไม่เหมือนเมื่อซื้อมา ซึ่งบางครั้งก็แกร็นไปเลย ก้านดอกไม่ใหญ่ และไม่แข็งแรงบางครั้งกุหลาบแตกยอดออกมาแล้ว ก็แห้วดำไปเลยๆ

++++กุหลาบที่ปลูกขายเป็นการค้ามีการใช้ปุ๋ยและสารพิษกำจัดศัตรูของกุหลาบอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีลักษณะดีเด่นจะได้ดึงดูดให้ลูกค้าซื้อ (จะได้ขายได้เยอะๆ แพงๆด้วย) สวนอยู่ห่างบ้านจึงมีปัญหาน้อย แต่ผู้ซื้อกุหลาบมาปลูกตามบ้านไม่เหมาะกับการใช้สารกำจัดโรค แมลง ไร ไส้เดือนฝอยเพราะต้องคิดถึงความปลอดภัยยิ่งกว่าอย่างอื่น ดังนั้นทำกุหลาบได้งามเท่าใดก็ควรพอใจเท่านั้น (ปลอดภัยด้วยก็ดีแล้วมะใช่หรอ) และควรใช้แนวทางปลอดสารพิษซึ่งใช้ได้ดีกับมะลิ พริก ไม้ดอกไม้ประดับหลายชนิด

 ++++ ปรุงดินปลูกให้ร่วนซุยด้วยภูไมท์ซัลเฟต  ทำดินให้อุ้มน้ำพอเหมาะสมด้วยปุ๋ยหมัก แก้ดินเปรี้ยวด้วยปูนมาร์ล ทำปุ๋ยละลายช้าใช้เองด้วยปุ๋ย 15-15-15 ร่วมกับซิลิโคเทรซและภูไมท์ ช่วยให้ปุ๋ยละลายเป็นประโยชน์ต่อพืชอย่างมีประสิทธิภาพโดยเติมผงฮิวมิคแอซิดหรือฮิวเมท ก่อนใส่ให้พืช ลดโรค แมลง รา ไร ที่รบกวนใบและดอกโดยการฉีดพ่นด้วยซิลิโคเทรซ สลับกับไวต้าไลเซ่อร์ ลดจำนวนเชื้อราโรคพืชในดินโดยการผสมเชื้อราเขียว ไตรโคเดอร์ม่า 1 ส่วน กับปุ๋ยอินทรีย์ 50 ส่วน ทำแบบนี้โดยไม่ต้องไปใช้สารเร่งอะไรเป็นพิเศษ กุหลาบสมบูรณ์ และสะสมอาหารได้มากแล้วก็ออกดอกได้เอง งามเอง

(ชื่อสารแต่ละตัวอาจ...งงไปหน่อย แต่ถ้าสอบถามตามร้านจำหน่ายพวกร้านจำหน่ายปุ๋ยหรือร้านจำหน่ายต้นไม้ทั่วไปน่าจะมีค่ะหรืออาจจะขอคำแนะนำได้คะ)

 

ที่มา : อาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ, ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

http://www.thaigreenagro.com

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 203635เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กุหลาบแดงคือรักที่ปักอก
กุหลาบตกคือรักที่สูญหาย
กุหลาบดำคือรักที่มลาย
กุหลาบตายคือรักที่ถูกลืม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท