การใช้โปรแกรม swish 2.0 สร้างสื่อการสอน ตอนที่ 1


การใช้โปรแกรม swish 2.0 สร้างสื่อการสอน

ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปนาน  เนื่องจากว่าไปอบรมมาหลายวัน  ก็เรื่องนี้นั้นแหล่ะครับ  ผมก็เลยไม่อยากรู้คนเดียวจึงนำมาฝากพวเรากันครับ  น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ต้องการผลิตสื่อการเรียนการสอน CAI เพื่อนำมาเป็นนวัตกรรมใช้แบบง่ายๆ  ถ้าคุณใช้โปรแกรท MS Office Word ก็น่าจะใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไร  แต่เนื้อหามันยาวผมคงต้องแบ่งเป็นตอนไปนะครับ  ก่อนอื่นพวกเราต้องไปโหลดโปรแกรมมาติดตั้ง  แนะนำเข้า Google ครับ พิมพ์ว่า  โปรแกรมSwish  ก็มาแล้วครับ ไม่ใช่ฟรีแวร์นะครับ  ของแท้ต้องมีลิขสิทธิ์  ก็ตามสะดวกนะครับ  มาเริ่มกันเลยดีกว่านะขอรับ.....


การใช้โปรแกรม swish 2.0 สร้างสื่อการสอน

 

       ปัจจุบันโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้เป็นเครื่องมือสร้างสื่อมัลติมีเดียด้วยระบบคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาขึ้นเป็นอันมาก   โดยเฉพาะ Macromedia Flash  ซึ่งนับเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญของมัลติมีเดียที่สามารถใช้งานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้    โดยในโปรแกรมนี้มีความสามารถในการสร้างภาพเคลื่อนไหว  และคล้ายโปรแกรมภาษาในตัว เรียกว่า Action Script มีความสามารถกว้างขวาง แทบกล่าวได้ว่าไม่มีอะไรที่ Flash จะทำไม่ได้  (ยกเว้นเป็นฐานข้อมูลในตัวเอง)  สามารถ  Publish ออกใช้งานได้หลายรูปแบบทั้ง  swf ,exe และอื่นๆ อีกมากมาย   อย่างไรก็ตามการใช้งานโปรแกรมค่อนข้างยุ่งยากสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ระดับมือใหม่    ทำให้มีผู้สร้างโปรแกรมที่ใช้งานง่ายกว่า  เช่นโปรแกรม Swish ที่ผลผลิตของงานเป็นไฟล์ที่มีส่วนขยายเป็น swf เช่นเดียวกับโปรแกรม Flash  ที่ให้เราสามารถสร้าง   Presentation  อย่างสวยงามได้อย่างรวดเร็ว  โดยไม่ต้องใช้พื้นฐานความรู้มากนัก 

 

เมนูและเครื่องมือต่างๆ  ใน Swish 2

 

                โปรแกรม swish  มีเครื่องมือทั้งในรูปหลายรูปแบบ เช่น

-          menu bar ซึ่งเป็นเครื่องมือที่อยู่ในรูปแบบรายการข้อความ ซึ่งเมื่อคลิกเม้าส์ที่ menu bar  จะมีเมนูย่อย (sub menu)  ซึ่งโดยปกติจะเป็นคำสั่งที่ใช้ในการสร้างงาน   แต่อาจมีบางเมนูซึ่งอาจมีเมนูย่อยต่อไปอีกชั้นหนึ่งก็ได้  ในกรณีนี้เมนูย่อยสุดท้ายจะเป็นคำสั่งที่ใช้ในการสร้างงาน      

-          toolbar  ซึ่งเป็นเครื่องมือที่อยู่ในรูปของปุ่มซึ่งมีภาพสัญลักษณ์ของปุ่ม  ให้เราใช้อย่างหลากหลาย   มี Toolbox ซึ่งเป็นเครื่องมือกลุ่มหนึ่งซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้วาด หรือสร้าง Objects ต่างๆ  เช่น  เส้น  สี่เหลี่ยม  วงกลม  หรือกำหนดเส้นทางเคลื่อนที่ของวัตถุในโปรแกรม    

-          Panel เป็นกลุ่มของเครื่องมือคล้าย toolbar แต่มักแยกหน้าต่างออกมาต่างหาก  สามารถเคลื่อนย้าย หรือรวมกลุ่มของ Panel เข้าด้วยกัน    ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้สร้างงานด้วยเช่นเดียวกัน

 ดังแสดงในภาพที่ 1

รู้จักกับเครื่องมือในโปรแกรม swish

                1. เมนู File   เป็นเครื่องมือด้านการจัดการไฟล์  ซึ่งประกอบด้วย  เมนูย่อยดังนี้

                                -   New   คลิกเพื่อเปิดแฟ้มงานใหม่

                                -  Open  คลิกเพื่อเปิดแฟ้มงานต้นฉบับ (*.swi)  ที่เคยสร้างไว้แล้ว

                                -  Save  คลิกเพื่อบันทึกแฟ้มงานต้นฉบับ

-Save As  คลิกเพื่อบันทึกแฟ้มงานต้นฉบับเมื่อต้องการเปลี่ยนชื่อแฟ้ม หรือเปลี่ยนตำแหน่งการบันทึกแฟ้มไปยัง Folder ที่ต่างออกไปจากเดิม

-New Windows  คลิกเพื่อเปิดโปรแกรม Swish  ซ้อนขึ้นอีก  ใช้ในกรณีที่ที่ต้องการสร้างงาน swish หลายแฟ้มพร้อมๆ กัน                ซึ่งอาจสามารถ copy  งานจากแฟ้มหนึ่งไปยังอีกแฟ้มหนึ่งได้

-Samples  เป็นการเปิดแฟ้มตัวอย่างที่โปรแกรม Swish มีมาให้เพื่อใช้ในการศึกษา หรือดัดแปลงไปใช้งาน

-Import  ใช้ในการดึงข้อความ  ภาพนิ่งแบบ raster(*.bmp; *.dib;  *.gif;  *.jpg; .if, .jpeg;  .png )  ภาพนิ่งแบบ Vector (* .wmf ;  *.emf;  *.swf)   ภาพเคลื่อนไหว (*.gif; *.swf;  หรือแฟ้ม *.exe ที่สร้างด้วยโปรแกรม Flash)    เสียง (*.mp3 หรือ *.wav)

- export  คลิกเพื่อส่งชิ้นงานไปใช้จริง   โดยปกติเราจะส่งไปในรูป  *.swf  แต่หากต้องการคลิกเพื่อเผยแพร่งานใน internet  เราสามารถ export เป็น  *.html  ในกรณีนี้จะได้ไฟล์ *.swf  และ  *.html  โดยใช้ชื่อเดียวกับไฟล์  *.swi  แต่ส่วนขยายต่างกัน  นอกจากนี้เราสามารถ export งานในรูปของ video  คือ *.avi ก็ได้  (กินเนื้อที่ใน Disk มาก)

-test คลิกเพื่อทดสอบชิ้นงานที่สร้างขึ้นว่าให้ผลตรงกับที่ต้องการหรือไม่ ก่อนที่จะ export งานไปใช้จริง  ซึ่งสามารถ test แบบ play ในโปรแกรม swish หรือทดสอบผ่านทาง Browser ก็ได้          

 การสร้างสื่อการสอนโดยทั่วประกอบด้วยส่วนหลัก ๆ  3  ส่วนคือ   ส่วนนำ  ( Title)   เนื้อเรื่อง ( Content)   และแบบทดสอบ

 

 

หมายเลขบันทึก: 203488เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 05:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท