ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปนาน เนื่องจากว่าไปอบรมมาหลายวัน ก็เรื่องนี้นั้นแหล่ะครับ ผมก็เลยไม่อยากรู้คนเดียวจึงนำมาฝากพวเรากันครับ น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ต้องการผลิตสื่อการเรียนการสอน CAI เพื่อนำมาเป็นนวัตกรรมใช้แบบง่ายๆ ถ้าคุณใช้โปรแกรท MS Office Word ก็น่าจะใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่เนื้อหามันยาวผมคงต้องแบ่งเป็นตอนไปนะครับ ก่อนอื่นพวกเราต้องไปโหลดโปรแกรมมาติดตั้ง แนะนำเข้า Google ครับ พิมพ์ว่า โปรแกรมSwish ก็มาแล้วครับ ไม่ใช่ฟรีแวร์นะครับ ของแท้ต้องมีลิขสิทธิ์ ก็ตามสะดวกนะครับ มาเริ่มกันเลยดีกว่านะขอรับ.....
การใช้โปรแกรม swish 2.0 สร้างสื่อการสอน ปัจจุบันโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้เป็นเครื่องมือสร้างสื่อมัลติมีเดียด้วยระบบคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาขึ้นเป็นอันมาก โดยเฉพาะ Macromedia Flash ซึ่งนับเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญของมัลติมีเดียที่สามารถใช้งานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ โดยในโปรแกรมนี้มีความสามารถในการสร้างภาพเคลื่อนไหว และคล้ายโปรแกรมภาษาในตัว เรียกว่า Action Script มีความสามารถกว้างขวาง แทบกล่าวได้ว่าไม่มีอะไรที่ Flash จะทำไม่ได้ (ยกเว้นเป็นฐานข้อมูลในตัวเอง) สามารถ Publish ออกใช้งานได้หลายรูปแบบทั้ง swf ,exe และอื่นๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตามการใช้งานโปรแกรมค่อนข้างยุ่งยากสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ระดับมือใหม่ ทำให้มีผู้สร้างโปรแกรมที่ใช้งานง่ายกว่า เช่นโปรแกรม Swish ที่ผลผลิตของงานเป็นไฟล์ที่มีส่วนขยายเป็น swf เช่นเดียวกับโปรแกรม Flash ที่ให้เราสามารถสร้าง Presentation อย่างสวยงามได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้พื้นฐานความรู้มากนัก เมนูและเครื่องมือต่างๆ ใน Swish 2 โปรแกรม swish มีเครื่องมือทั้งในรูปหลายรูปแบบ เช่น - menu bar ซึ่งเป็นเครื่องมือที่อยู่ในรูปแบบรายการข้อความ ซึ่งเมื่อคลิกเม้าส์ที่ menu bar จะมีเมนูย่อย (sub menu) ซึ่งโดยปกติจะเป็นคำสั่งที่ใช้ในการสร้างงาน แต่อาจมีบางเมนูซึ่งอาจมีเมนูย่อยต่อไปอีกชั้นหนึ่งก็ได้ ในกรณีนี้เมนูย่อยสุดท้ายจะเป็นคำสั่งที่ใช้ในการสร้างงาน - toolbar ซึ่งเป็นเครื่องมือที่อยู่ในรูปของปุ่มซึ่งมีภาพสัญลักษณ์ของปุ่ม ให้เราใช้อย่างหลากหลาย มี Toolbox ซึ่งเป็นเครื่องมือกลุ่มหนึ่งซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้วาด หรือสร้าง Objects ต่างๆ เช่น เส้น สี่เหลี่ยม วงกลม หรือกำหนดเส้นทางเคลื่อนที่ของวัตถุในโปรแกรม - Panel เป็นกลุ่มของเครื่องมือคล้าย toolbar แต่มักแยกหน้าต่างออกมาต่างหาก สามารถเคลื่อนย้าย หรือรวมกลุ่มของ Panel เข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้สร้างงานด้วยเช่นเดียวกัน ดังแสดงในภาพที่ 1 รู้จักกับเครื่องมือในโปรแกรม swish 1. เมนู File เป็นเครื่องมือด้านการจัดการไฟล์ ซึ่งประกอบด้วย เมนูย่อยดังนี้ - New คลิกเพื่อเปิดแฟ้มงานใหม่ - Open คลิกเพื่อเปิดแฟ้มงานต้นฉบับ (*.swi) ที่เคยสร้างไว้แล้ว - Save คลิกเพื่อบันทึกแฟ้มงานต้นฉบับ -Save As คลิกเพื่อบันทึกแฟ้มงานต้นฉบับเมื่อต้องการเปลี่ยนชื่อแฟ้ม หรือเปลี่ยนตำแหน่งการบันทึกแฟ้มไปยัง Folder ที่ต่างออกไปจากเดิม -New Windows คลิกเพื่อเปิดโปรแกรม Swish ซ้อนขึ้นอีก ใช้ในกรณีที่ที่ต้องการสร้างงาน swish หลายแฟ้มพร้อมๆ กัน ซึ่งอาจสามารถ copy งานจากแฟ้มหนึ่งไปยังอีกแฟ้มหนึ่งได้ -Samples เป็นการเปิดแฟ้มตัวอย่างที่โปรแกรม Swish มีมาให้เพื่อใช้ในการศึกษา หรือดัดแปลงไปใช้งาน -Import ใช้ในการดึงข้อความ ภาพนิ่งแบบ raster(*.bmp; *.dib; *.gif; *.jpg; .if, .jpeg; .png ) ภาพนิ่งแบบ Vector (* .wmf ; *.emf; *.swf) ภาพเคลื่อนไหว (*.gif; *.swf; หรือแฟ้ม *.exe ที่สร้างด้วยโปรแกรม Flash) เสียง (*.mp3 หรือ *.wav) - export คลิกเพื่อส่งชิ้นงานไปใช้จริง โดยปกติเราจะส่งไปในรูป *.swf แต่หากต้องการคลิกเพื่อเผยแพร่งานใน internet เราสามารถ export เป็น *.html ในกรณีนี้จะได้ไฟล์ *.swf และ *.html โดยใช้ชื่อเดียวกับไฟล์ *.swi แต่ส่วนขยายต่างกัน นอกจากนี้เราสามารถ export งานในรูปของ video คือ *.avi ก็ได้ (กินเนื้อที่ใน Disk มาก) -test คลิกเพื่อทดสอบชิ้นงานที่สร้างขึ้นว่าให้ผลตรงกับที่ต้องการหรือไม่ ก่อนที่จะ export งานไปใช้จริง ซึ่งสามารถ test แบบ play ในโปรแกรม swish หรือทดสอบผ่านทาง Browser ก็ได้ การสร้างสื่อการสอนโดยทั่วประกอบด้วยส่วนหลัก ๆ 3 ส่วนคือ ส่วนนำ ( Title) เนื้อเรื่อง ( Content) และแบบทดสอบ
ไม่มีความเห็น