Audio Blog


Technology ที่มีการพัฒนามาจาก blog แบบปรกติ เรียกว่า Podcast หรือจะเรียกว่าเป็น Audio blog ก็ได้ค่ะ

         วันนี้เหนื่อย  มาก ๆ เลยค่ะ  แต่ก็สนุกดี  เพราะว่าได้ออกกำลังกาย ไปตีแบดมินตันกับเพื่อนๆ  นึกขึ้นได้ว่าห้ามนอนก่อน เพราะว่ามีการบ้านต้องทำ เกี่ยวกับ Blog technologies  ซึ่งตอนแรกก็คงเหมือนเพื่อน หลายๆ คนที่คิดว่า การ Blog นั้นทำได้โดยการเข้าไปเขียน แสดงความคิดเห็นใน Web blog แต่จริงๆ แล้วการ Blog ทำได้หลายวิธีเลยนะคะ  จากที่ได้เข้าไปอ่านของเพื่อนๆ หลายคน  วันนี้ก็เลยขอบอกว่า มี Blog ประเภทใหม่เกิดขึ้นค่ะ เรียกว่าเป็น Technology ที่มีการพัฒนามาจาก blog แบบปรกติ เรียกว่า Podcast หรือจะเรียกว่าเป็น Audio blog ก็ได้ค่ะ Podcast คืออะไร? จริงๆ แล้วก็คือ รูปแบบของกระบวนการที่เราสามารถบันทึกเสียง หรือการทำรายการวิทยุของตัวเอง หรือการนำไฟล์เสียงต่างๆ ขึ้นไปเก็บไว้บนweb เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดมาฟังได้ ซึ่งปกติเราจะใช้วิธีดาวน์โหลดไฟล์คลิปต่างๆ แต่ในระบบ Podcast นี้ เราเพียงแต่เลือกคำสั่งแล้วค้นหาจาก Podcast ที่ทำงานร่วมกับ RSS Feed เช่น โปรแกรม Dropper,iPodder ก็สามารถที่จะดาวน์โหลดไฟล์เสียงเหล่านั้นมาเก็บไว้ที่ iTunes แล้วก็สามารถนำไปฟังในเครื่อง iPod ได้

            จะเห็นได้ว่าขณะนี้เทคโนโลยีที่มาช่วยเราเรื่องข้อมูลข่าวสาร ได้มาอยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้น การใช้งาน Podcasr ก็เช่นกันค่ะ การอ่าน blog สามารถที่จะ Upload ขึ้นบน web หลังจากนั้น ผู้ที่ต้องการรับฟังก็สามารถค้นหาได้จากโปรแกรม Podcast Reader อย่าง iTunes ได้อย่างสบาย สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะทราบรายละเอียดในการทำ Podcast และวิธีการใช้งานที่เป็นภาษาไทยคงต้องเข้าไปหาอ่านที่เวบบอร์ดของ iPod Club ของ http://www.macdd.com/ ที่มีการอธิบายเรื่องนี้ไว้มากพอสมควรค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2031เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2005 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท