โครงการพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจังหวัดชุมพร (4)


สวัสดีครับ

ถ้าเปรียบเทียบการมาฝึกอบรมต่อเนื่องถึง 5 วันเป็นเกมส์การแข่งขันกีฬา ณ บัดนี้ เราก็ย่างกรายเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังเรียบร้อยแล้ว มีเหตุการณ์ให้ต้องเปลี่ยนตัวสำรองมาลงสนามกันบ้าง แต่ก็นับว่าค่อนข้างน้อย กว่า 90% ยังเป็นตัวจริงกันอยู่ เหตุผลของการเปลี่ยนตัว 1-2 คนจาก 40 กว่าคน ได้ทราบจากใน Blog ของพวกเราว่า เป็นเพราะตัวจริงติดภารกิจของทางราชการ ไม่เป็นไรครับเพราะเราก็ยังมี Blog แห่งนี้ตามไปให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันถึงที่บ้าน ที่ทำงาน เห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศรูปแบบใหม่ ๆ อย่าง Blog กันแล้วนะครับ

เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.48) ผมใส่เทคนิคส่วนตัว + ประสบการณ์ ทางด้านการทำสื่อเพื่อ Presentation กันอย่างเต็มที่ หวังว่าคงจะนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์กันให้เยอะ ๆ นะครับ

แต่มีข้อมูลความจริงกันอยู่อย่างหนึ่งเกี่ยวกับการเรียนรู้ทางด้าน IT ของผู้ใหญ่วัยขนาดเรา (ขอย้ำคำว่า...“วัยขนาดเรา”...) มีการวิจัยสำรวจจากทางเมืองนอกพบว่า ผู้ใหญ่วัยขนาดเรามาเข้ารับการฝึกอบรมเรียนรู้ทางด้าน IT ต่อให้ตั้งใจฟัง ติดตามรายละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว และฝึกปฏิบัติอย่างไม่คลาดสายตา ประสิทธิผลของการเรียนรู้รับได้อย่างมากก็ไม่เกิน 60%

และถ้ามานั่งเรียนแบบ 2 คนต่อ 1 เครื่อง "เอ้า..น้องทำไปเถอะไม่เป็นไรเดี๋ยวพี่นั่งดู" ต่อให้พี่ไม่นั่งตาปรือเลยสักวินาทีเดียว รับได้อย่างมากไม่เกิน 30% ครับ

แล้วเรียนแบบไหนกันที่จะเพิ่มประสิทธิผลได้มาก ๆ ถึง 80 – 90% คำตอบคือ ต้องเป็นผู้เรียนประเภท “ซน” ครับ คือ อยากรู้เรื่องโน้นเรื่องนี้ สนใจซักถาม ทดลองของใหม่ เปิดกว้างกับการรับความรู้ใหม่ไปเรื่อย ๆ เรียกว่าเป็นคนประเภท รักในความรู้ ครับ

เดี๋ยวก่อน ๆ อย่าเข้าใจผิดคิดเอาเองว่า ตัวเราเอง “ซน” ใช้ได้แล้ว “ซน” กับ “มั่ว” นี่มันต่างกันนะครับ คนที่เรียนรู้แบบ “ซน” ต้องสนใจไขว่คว้าหาความรู้ ชนกับปัญหา (Hit the wall) แก้ไขจนสำเร็จก็จะเกิดเป็นความรู้ใหม่ติดตัวเราไป คน “ซน” จะต้องอ่านให้มากทั้งข้อความที่เป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ  เรียกว่า ต้องพยายามเข้าใจกันให้ถึงแก่นกันไปเลย

แต่ถ้าประเภทที่ชอบใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Click ไปเรื่อย ๆ เจอข้อความคำถามโต้ตอบออกมาเป็นภาษาอังกฤษ ถ้ามี “Yes” กับ “No” หรือ “OK” โผล่ขึ้นมาให้เลือก คำตอบของเขาคือ “Yes” และ “OK” เท่านั้น ไม่มีเหตุผลเป็นอย่างอื่น แบบนี้ไม่เรียกว่า “ซน” หรอกครับ แน่นอนเลยว่า จะต้องเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “มั่ว”

เล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเรียกรอยยิ้มในยามเช้าครับ

ขอให้มีความสุขกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ
            อ.ไอศูรย์  ภาษยะวรรณ์

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2028เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2005 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
เหลือเวลาอบรมอีก 2 วัน อยากให้อาจารย์สอน Access และการพัฒนาเว็บไซด์ด้วยนะค่ะ

แจ้ง mail ID9  sunanta_xx @hotmail.com

แจ้ง E-mail Addrdss : [email protected]

แจ้ง E-mail Addrdss ค่ะ  [email protected]
ประทิน วัฒนะประดิษฐ
ขอแจ้ง E-mail :[email protected]
นันทพร อิสริยาภิรักษ์

แจ้ง E-mail Address   [email protected]

                                     4 ส.ค.2548

แหม..เมื่อวาน กราฟสารพัด กลับบ้านมึนกันใหญ่ 3 วันเกือบล้นแก้ว เช้านี้ ได้ข่าวว่ายังเก็บไปฝันเลย เนอะ อ๊วกทิ้งบ้างก็ได้น่า คุณพี่ๆป้าๆ พอเจอ access ตอนเช้า ล้นแก้วเลยอ่ะ จันเจ้าขายังเวียนหัวมึนตึบเลย

แจ้ง E-mail : [email protected]

อีก E-mail : [email protected] ครับ

ทีอยู่ สำนักงานจังหวัดชุมพร ห้อง CEO ครับ

โทรศัพท์ 094757530

077-512220

สวัดดีค่ะ

       สำหรับวันนี้ เริ่มต้นช่วงเช้าด้วยการเรียนเรื่อง Microsoft Access ค่ะ ก็เป็นการเรียนเรื่องพื้นฐานทั่วไปของโปรแกรม Access และได้ทดลองทำการสร้างฐานข้อมูล อาจาร์ยบอกว่าเรื่องนี้เปรียบเสมือนหนังชีวิต แต่ละคนก็มีการงง ๆ กันบ้างค่ะ ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการอบรมแบบเต็มรูปแบบ สำหรับเรื่อง Microsoft Access อีกครั้งค่ะ และก็อยากให้อาจารย์ ไอศรูย์ เป็นผู้สอนอีกครั้งค่ะ

ป.ล. วันนี้ไฟฟ้ายังไม่ดับค่ะ....

อิอิ....สมัคร hotmail กันยกใหญ่ ช่วงเวลานี้ เจ๊แกจอง ใครอย่าเข้า นะ เดี๋ยว แฮงๆๆๆ 
ผมมี e-mail เป็นของตัวเองแล้วครับ คือ [email protected] ติดต่อกันได้นะครับ พี่น้องชาว โครงการ IT ทุกท่าน ขอแสดงความยินดีกับตัวเอง..........(ไชโย)
วันนี้หลังเบรคเช้า เปลี่ยนอาจารย์ใหม่...(หนุ่มหล่อซะด้วย) ทุกคน (โดยเฉพาะสาว ๆ ) จ้องกันตาเป็นมันเชียวนะ อาจารย์อย่าเขินนะ.. โปรดสังเกตุ อาจารย์มี 2 ฝัน (โบราณว่า 2 ฝัน ขยันหา....)
รู้สึกว่าทุกคน มีความสนุกกัน เป็นพิเศษเลยนะ กับการท่องแว็บ เพราะว่าไม่ต้องแอบอาจารย์ เหมือนวันก่อนๆ (แต่ถึงแอบก็ไม่เป็นไร อาจารย์ใจดีอยู่แล้ว) ช่วงเที่ยงวันนี้ขอให้ มีความสูขกับการท่องแว็บ แว่บ กับอาจารย์อ้นนะ อ๋อเกือบลืมไป มีอีเมล์ เป็นของตัวเองแล้วก็อย่าลืม ต่อ ติดมาหากันบ้างแล้วกัน
ไม่ทราบว่า ID11 แอบหลับฝันในห้องรึป่าว..อิอิ555

สำหรับช่วงบ่ายวันนี้ อาจารย์ได้พาไปท่องเว็บ และได้แนะนำวิธีการต่างๆ ในการนำข้อมูลจาก Internet มาใช้งาน  การจัดเก็บข้อมูล รูปภาพ จากเว็บ  แนะนำการใช้ Favorite และ History การสมัคร mail ของ hotmail  

หลังจากเบรคเช้านี้ นักเรียนที่มีรหัสคำนำหน้าชื่อเป็น 2และ3 ต่างก็รู้สึกตื่นเต้นกันยกใหญ่ที่จะได้เจออาจารย์คนใหม่ ซึ่งอ.ไอศูรย์ ได้เกริ่นนำไว้ว่า เป็นคนเก่งหน้าตาดี แต่ผมมีรหัสเป็น 1 คงต้องแอบความตื่นเต้นไว้ ครับ.. เนื้อหาที่อ.ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ให้ นร.รุ่นเนื้อว่าน ฟัง เป็นประโยชน์มากครับสำหรับยุคสมัยนี้ โดยสรุปได้กล่าวถึงเทคนิคต่าง ๆ ในการท่องเวบไซด์ ให้สนุกและ ง่ายต่อการใช้ นร.บางท่านอาจจะรู้แล้ว บางท่านอาจไม่รู้เลย ผลสุดท้ายสรุปว่าทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะได้รู้"คนไหนเที่ยวมาก เที่ยวบ่อย" ย่อมมีประสบการณ์เป็นธรรมดาของจอมยุทธ์ ใช้ได้ทุกวงการครับ! แต่ต้องเลือก สถานที่หน่อยนะครับ...เอ๊! ผมกำลังพูดถึงเนื้อหาที่อ.สอนอยู่หรือเปล่านะ......ยิ่งพูดยิ่งงง เข้าไปท่องเวบไซด์กันดีกว่าครับ ไปดูซิว่าปุ่มของวินโดว์ทำอะไรได้บ้าง... http://www.deedeejang.com/tip/hilight/00002.html
ขอแจ้ง e-mail คะ เพราะสมัคร hotmail ไม่ได้ เลยขอใช้ hunsa ไปก่อนนะคะ ชื่อ [email protected]
ส.ต.อ.พรเทพ จันวิลัย

สรุปบทเรียนหลังเบรคบ่าย

- เรียนรู้การสมัครอีเมลย์ ของ Hotmail ระบบช้ามากไม่สามารถเข้าใช้เว็บ hotmail ได้

- ลงโปรแกรม MSN

ของคุณครับ

ส.ต.อ.พรเทพ จันวิลัย

แจ้งอีเมลย์

[email protected]

ส.ต.อ.พรเทพ จันวิลัย

การอบรมครั้งต่อไป หากว่ามีการต่อยอด

1. ต้องการให้ผู้จัดอบรมบังคับว่าต้องเป็นผู้ที่อบรมครั้งที่ 1 มาแล้ว เข้าอบรม เพื่อต่อยอด

2. ต้องการให้อบรมหัวข้อ ผู้ดูแลระบบเน็ตเวิค ติดตั้ง ดูแล รักษาความปลอดภัย และการแก้ปัญหา

3. จะเป็นการดีมากถ้าสามารถนำผู้บริหารเข้าอบรม IT เพื่อให้เข้าใจ และเห็นความสำคัญของ เทคโนโลยี เห็นคุณค่าของผู้ใตับังคับบัญชา (ผู้ทำงานสารสนเทศ) และทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถเจริญเติมโตในหน้าที่ได้  เพราะว่าปัจจุบันนี้ผู้ทำงานทางด้าน IT จะไม่มีความหมายเลย (ไม่เคยได้่ 2 ขั้น) ......

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท