3 บุคลิกภาพ : บุคลิกภาพแห่งการชี้นำ ขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลง


อย่าทำให้การทำงานเป็นเช่นสุสานที่กลบและฝังบุคลิกภาพหรือตัวตนที่ดีๆ หรือเป็นเช่นสถานนีดับเพลิงที่ดับไฟแห่งบุคลิกภาพจนมอดดับลง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะน่าเสียดายอย่างยิ่ง...

บุคลิกภาพของแต่ละคนได้ขับเคลื่อนพวกเขาผ่านวันคืนไปยังตำแหน่งต่างๆบนถนนของชีวิต บางบุคลิกขับเคลื่อนผู้ครอบครองมันไปได้ไกลมาก บางบุคลิกขับเคลื่อนผู้ครอบครองมันไปไม่ถึงใหน

หลายวันมานี้ จากการได้เข้าร่วมประชุมทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยกับบุคคลต่างๆ ซึ่งแต่ละคนนั้นมี"บุคลิกภาพ" เฉพาะตนแตกต่างกันไป

สิ่งหนึ่งที่พบจากการแอบสังเกตคือ บุคลิกภาพที่การชี้นำของมันได้รับการตอบรับ บุคลิกภาพที่มีอิทธิพลในการขับเคลื่อนองค์กร และบุคลิกภาพที่มีพลังก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

สิ่งที่น่าสนใจคือ องค์กรหรือหน่วยงานที่มี 3 บุคลิกภาพดังกล่าวจะเป็นองค์กรที่ยังคง"มีชีวิต"อยู่และสามารถก้าวเดินไปได้ ในขณะองค์กรที่ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นองค์กรที่แม้ยังมีชีวิตแต่ก็เป็นองค์กรที่มีความ"เจ็บไข้ได้ป่วย" สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง และองค์กรที่"ตายแล้ว" คือองค์กรที่แทบจะหาบุคลิกภาพดั่งกล่าวข้างต้นไม่ค่อยจะพบ

ผมบอกกับบางคนว่า "จงเป็นอย่างที่เป็นอยู่เถิด เพราะมันได้พิสูจน์แล้วว่า บุคลิกภาพนั้นได้ขับเคลื่อนเขาตลอดมา และหากเขาไม่ได้มีบุคลิกภาพเช่นนั้น ณ วันนี้เขาอาจจะอยู่ ณ ที่ผมอาจจะไม่รู้จักเขา"

แต่บุคลิกภาพก็เหมือนกับสิ่งอื่นๆที่มัน สามารถ"แก้ไขปรับปรุงและพัฒนา" ได้และในฐานะมนุษย์แน่นอนว่า เราคงไม่สมบูรณ์พร้อมไปเสียทุกอย่าง จุดอ่อนของเราจึงต้องการการปรับปรุงแก้ไข และจุดแข็งก็ต้องการการพัฒนา

แต่ไม่ใช่การทำให้ "บุคลิกภาพนั้นอ่อนแอลง" หรือ"ไร้พลังลง" จนไม่สามารถที่จะชี้นำ ขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลง

อย่าทำให้การทำงานเป็นเช่นสุสานที่กลบและฝังบุคลิกภาพหรือตัวตนที่ดีๆ หรือเป็นเช่นสถานนีดับเพลิงที่ดับไฟแห่งบุคลิกภาพจนมอดดับลง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะน่าเสียดายอย่างยิ่ง...

คำสำคัญ (Tags): #บุคลิกภาพ
หมายเลขบันทึก: 202885เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2008 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

applying your good Personality at the right time and the right place :-)

โอ้ คุณsunshine ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท