เริ่มจาก version ที่ 2


ajax framework sample

ยังไม่ถือว่าเป็น framework เต็มตัวนัก เนื่องด้วยตัว framework ตัวเต็มๆที่ ทีมงานผมพัฒนาอยู่ ทางหน่วยงานกำลังทำเรื่องจดลิขสิทธิ์อยู่ ผมเองกำลังพยายามทำ framework ตัวใหม่ให้ที่ไม่มีคำว่าลิขสิทธิ์ และลดความเป็นงานเฉพาะด้านลง เพื่อความหลากหลายในการพัฒนางานอื่นๆ

 นี่เป็นไฟล์แรกที่ผมจะเผยแพร่เป็น ตัวอย่างการใช้ ติดต่อ client, server แบบเรียบง่ายผ่าน ajax เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่สนใจ เทคโนโลยีตัวนี้

รองรับ IE6.0+ ,FireFox 1.0+ สามารถทำงานแบบ multiple request ได้ครับ

หลักการทำงาน

client ที่เป็น javascript ส่งข้อมูลไปยัง server ในรูปแบบ ธรรมดาคือมี ชื่อ function และ parameter ส่วน server จะตอบกลับมาในรูปของ JSON (http://www.json.org/) ส่งกลับมาที่ result function ตามที่ client ระบุไว้ ซึ่งจำเป็นต้องมี parameter ระบุไว้ที่ฝั่ง client เสมอ

 

download SAKI.Ajax Library ได้ ที่นี่

คำสำคัญ (Tags): #ajax#framework#javascript#php#saki
หมายเลขบันทึก: 202876เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2008 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แจ่มเลยครับ ตามหามานานแล้ว

ตรงกับความต้องการเลย

ถ้ามีของเล่นใหม่ๆ อีก ช่วย up ให้ด้วยนะคับ

คือว่า..ว่าจะถามพี่ว่า ถ้าเราจะเรียกใช้ Ajax ทำให้ใช้งานเร็วยิ่งขึ้นต้องทำไงครับพี่มีโค้ดเปล่าครับผม สมมุติผมกด ใส่ภาพ 1 ภาพ แล้วให้แสดงอีกที่ในหน้าเดียวกานตรงที่ผมตรงการได้เปล่าครับผม ถ้าพี่ช่าวยได้ก็บอกน้องหน่อยน่ะครับผม

ขอบคุณครับ

ขอบคุณที่สุดในโลกเลยพี่..... ถ้าเมืองไทยมีคนคิดแบบพี่หลายๆคนคงดีไม่น้อยเลยหละ ไม่หยุดแค่นี้แน่

ผมอยากทำได้เหมือนพี่จัง....

ขอบคุณมากๆค่ะ น่าสนใจค่ะ เป็นแนวทางดีมากค่ะ (น่าจะมีคำอธิบายด้วยนะค่ะจะดีมากๆค่ะ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท