จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

จดหมายข่าว 5


ฉบับที่ 5/2551

 

อัสลามูอาลัยกุมวาเราะมาตุลลอฮิวาบารอกาตุฮ์

·       อัลฮัมดุลลิลาห์ ครับที่ได้กลับมาพบกับจดหมายข่าวคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์กันอีกครั้งในฉบับที่ 5 แล้ว เพียงแต่ช่วงนี้จะพบว่า การออกจดหมายข่าวจะไม่สม่ำเสมอเป็นฉบับแรกๆ ครับ ทั้งนี้เนื่องจากทีมงานฝ่ายวิชาการกำลังออกแบบจดหมายข่าวให้มีความครอบคลุมประเด็นข่าวต่างๆ ในคณะฯ และที่เกี่ยวข้องกับคณะให้มากยิ่งขึ้นครับ รออีกไม่ช้าคงมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นครับ อินชาอัลลอฮ์

·       ช่วงนี้เป็นช่วงปลายเทอมหนึ่งแล้วครับ กิจกรรมหลักๆ ของงานวิชาการช่วงนี้คงเป็นเรื่องของการติดตามการออกข้อสอบปลายภาค การเปิดรายวิชาต่างๆ ในภาคการศึกษาหน้า เป็นต้นครับ

·       ส่วนงานวิจัยหลังจากที่ได้มีการปิดรับสมัครทุนวิจัยของมหาวิทยาลัยไปแล้วนั้น จดหมายข่าวฉบับนี้ก็จะมีรายงานความคืบหน้าด้วยครับ

 

 

 

ประเด็นเป็นข่าว

·       เย็นวันนี้ทางสำนักส่งเสริมการวิจัยและผลิตตำราได้ประสานงานเกี่ยวกับการประชุมพิจารณาโครงการวิจัยที่ได้เสนอรับทุนประจำการศึกษา 2551 มาแล้วครับ โดยจะประชุมนัดแรกในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ครับ สำหรับโครงการวิจัยที่ได้เสนอผ่านทางคณะมีทั้งสิ้น 12 โครงการครับ ซึ่งมาจากทุกสาขาวิชา ยกเว้นสาขาวิชาภาษาอังกฤษครับ และเป็นที่น่ายินดีว่า ในปีนี้มีบุคลากรสายสนับสนุนของคณะรวมกลุ่มเสนอโครงการวิจัยด้วยเช่นกัน การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดครับ และวิธีการเรียนรู้ที่ดีวิธีการหนึ่งคือ การวิจัยครับ

·       ข่าวด่วนสุดสำหรับจดหมายข่าวฉบับนี้คือ ฝ่ายวิชาการและวิจัยของคณะปรับแผนงานประจำปี เพื่อรองรับการสร้างมาตรฐานวิชาการของคณะครับ โดยผุดโครงการใหม่หนึ่งโครงการครับ คือ การสนับสนุนทุนสำหรับการแปลหนังสือ/ตำรา ทั้งนี้ในเบื้องต้นกำหนดงบไว้กับการแปลหนังสือ/ ตำราหนึ่งเล่มอยู่ที่ 5,000 บาทครับ คาดว่าในสัปดาห์หน้าประกาศทุนนี้ก็จะออกประกาศได้ครับ ซึ่งจะมีแบบฟอร์มสำหรับการขอรับทุนนี้แนบประกาศเรียบร้อยแล้วครับ อาจารย์หรือบุคลากรของคณะท่านใดสนใจ สอบถามได้ที่ฝ่ายวิชาการและวิจัยของคณะครับ

·       มีข่าวความคืบหน้าอีกโครงการหนึ่งครับ คือ โครงการการประชุมวิชาการเพื่อนำเสนอผลงานวิชาการ คณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 3 ซึ่งในปีการศึกษานี้กำหนดเวลาอย่างคร่าวๆ ไว้ที่กลางเดือมกุมภาพันธ์ เช่นเดียวกับครั้งผ่านมา ส่วนประเด็นสำหรับการประชุมนี้จะแจ้งให้ทราบในคราวต่อไปครับ

·       และเพื่อให้เวทีการประชุมวิชาการครั้งนี้มีพัฒนาการขึ้นอีกระดับหนึ่ง จากครั้งที่แล้วที่ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยในประเทศมาเลเซียเข้าร่วมกิจกรรม ดังนั้นในปีนี้ทีมงานเตรียมขยายรับบทความให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่า ในครั้งนี้จะเป็นการประชุมนานาชาติครั้งแรกของคณะก็เป็นได้

·       สำหรับงานด้านการจัดการเรียนการสอนนั้น ในปีนี้คณะฯ ได้กำหนดวันสุดท้ายของการส่งข้อสอบปลายภาคแล้วครับ คือวันที่ 10 กันยายนนี้ ทั้งนี้ทุกสาขาวิชาจะต้องดำเนินกระบวนการเพื่อสร้างระบบมาตรฐานในการสอบตามที่คณะได้กำหนดไว้

 

 

กิจกรรมความเคลื่อนไหว

·       คอลัมภ์ใหม่ของจดหมายข่าวครับ ชื่อคอลัมภ์ว่า กิจกรรมความเคลื่อนไหว เป็นข่าวการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของบุคลากรในคณะครับ เช่นการเป็นวิทยากร การจัดทำโครงการต่างๆ ของหน่วยงานในคณะ แต่สำหรับฉบับนี้ผมต้องขออภัยเนื่องจากเกิดความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลกิจกรรมที่ส่งมาให้ผม จึงขอยกยอดไปในจดหมายข่าวฉบับนี้

·       แต่ทั้งนี้ทุกท่านสามารถติดตามข่าวได้จากบอร์ดหน้าสำนักงานคณะครับ

 

 

การจัดการความรู้

·       สำหรับจดหมายข่าวฉบับนี้ผมขอตั้งประเด็นคำถามให้กับทุกท่านไว้ว่า อะไรคือการพัฒนาองค์กรที่ยั่งยืน?ตัวอย่างง่ายๆ ครับ เราพูดถึงการพัฒนาคณะ ซึ่งก็ทำได้จากการพัฒนาโครงการต่างๆ ให้รองรับกับบริบทของคณะและความท้าทายของคณะที่เกิดขึ้นในเวลานั้นๆ แต่ถ้าถามต่อว่า การทำอย่างนั้นมีความยั่งยืนต่อการพัฒนาคณะเพียงใด ผมว่า ยังไม่มีคำตอบครับ

·       การสร้างความยั่งยืนให้กับการพัฒนาองค์กรต้องอาศัยการเรียนรู้และมีสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้กับองค์กรโดยสมาชิกในองค์กร ทั้งนี้นั่นก็หมายถึงสมาชิกในองค์กรต้องมีการแสวงหาและพัฒนาความรู้อยู่ตลอดเวลา หากสมาชิกในองค์กรรู้สึกอิ่มต่อการแสวงหาความรู้ การเพิ่มพูนความรู้แล้ว นั่นหมายถึงความล้าหลังก็จะเกิดแก่องค์กรทันที

·       แล้วคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ต้องแสวงหาความรู้อะไรบ้าง มีความรู้อะไรที่ยังขาด ยังไม่ครบถ้วน หรือยังต้องพัฒนาต่ออีก เชิญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยครับ

 

 

 

ร่วมแลกเปลี่ยน

·       อาจารย์สามารถร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ที่

·       http://gotoknow.org/blog/hq2/

·       หรือทางอีเมลที่ [email protected]

·       สลามและดุอา

 

คำสำคัญ (Tags): #จดหมายข่าว
หมายเลขบันทึก: 202552เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • สบายดีไหมครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับผม

การพัฒนาองค์ที่ยั่งยืน มิใช่เพียงแค่บุคลากรที่ควรแสวงหาการเรียนรู้ แต่ผมมองว่าองค์กรเองก็ต้องแสวงหาการเรียนรู้ด้วยครับ หลายต่อหลายครั้งที่เราพัฒนาบุคลากร แต่เราลืมพัฒนาองค์กร และหลายต่อหลายครั้งเช่นเดียวกันที่เราพัฒนาองค์กรแต่ลืมพัฒนาบุคลากร ผมมองว่าถ้าเราพัฒนา 2 อย่างให้ไปด้วยกันได้ คณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ของเราจะไปอย่างสง่างามมากกว่านี้(วัลลอฮฺอะลัมป...ขอเป็นกำลังใจครับ

ขอบคุณครับครูโย่งที่แวะมาเยี่ยมครับ

ขอบคุณครับอาจารย์เสียงเล็กๆ

- ตัวองค์กรเป็นนามธรรมครับ มีความหมายถึง การรวมตัวของมวลหมู่สมาชิกครับ ดังนั้นการเรียนรู้ของสมาชิกจึงมีนัยยะหมายถึงการเรียนรู้ขององค์กร

-แต่ทั้งนี้การเรียนรู้ในความหมายของการเปลี่ยนแปลงครับ เมื่อรู้นำไปสู่การปฏิบัติ การทดลองใช้ ไม่ใช่เพียงแค่ทราบ รู้ จำได้ ระลึกได้เท่านั้น

อยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการบริหารจัดการที่จอดรถให้มีสภาพดีกว่านี้ ช่วงฤดูฝนจะทำอย่างไรดี เปิดกล่องรับบริจาค บาทสองบาทไหม ทุกคนจะได้สบายใจ กลัวจะมีกล้าข้าวขึ้นในลานจอรถแห่งนี้

เรื่องของที่จอดรถถาวรนั้น ได้รับอนุมัติดำเนินการเรียบร้อยแล้วครับ ส่วนจะได้เริ่มเมื่อไรอันนี้ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท