โน้ตบุคเจ้าเอ๋ย ภาค 2


กลับมาอีกครั้ง แม้จะไม่มีใครเรียกร้องก็ตาม

โน้ตบุคเจ้าเอ๋ย ภาค 2

กลับมาอีกครั้ง แม้จะไม่มีใครเรียกร้องก็ตามสำหรับบทความทางบลอคที่อั้มรวบรวมเรื่องราวที่น่าสนใจของ โน้ตบุคสุดรัก โน้ตบุค เจ้ากรรมหรือว่าเราจะเรียกน้องมีมี่ อะไรก็แล้วแต่ที่ต่างพบเจอกับปัญหาเพิ่มขึ้นทุกวัน (อาจจะเพราะปัจจุบันราคาโน้ตบุคในตลาดลดลงอย่างน่าดีใจ แน่นอนค่ะบางยี่ห้อก็ถูกจนน่ากลัว) เอาหละค่ะถ้าเรารู้จักโน้ตบุคของเราเพิ่มขึ้นอาจแก้ปัญหาเบื้องต้น (เบื้องต้นจริงๆ นะคะ)ด้วยตัวเองได้ หวังว่าเพื่อนๆคงพอได้รับประโยชน์บ้างจากบทความนี้คะ

 

วันนี้มีหลายหัวข้อที่น่าสนใจดังนี้คะ

-          ปุ่มค้างหลายวันเปลี่ยนอะไหล่ได้หรือไม่? (ไม่มากก็น้อยคะปัญหานี้)

-          เกิดอะไรขึ้น? ไฟติดแต่เครื่องดับ (อาการน่าเป็นห่วง ใจอย่าตกใจคะใจเย็นๆ)

-          เคล็ดลับสำหรับการเลือกซื้อโน้ตบุคมือสอง (อันนี้น่าสนใจ)

-          โน้ตบุคกันน้ำมีจริงเหรอ? ^-^

 

>>> ปุ่มค้างหลายวันเปลี่ยนอะไหล่ได้หรือไม่?

            ใครชอบเคาะแป้นคีย์บอร์ดแรงๆ ยกมือขึ้น..... ใช่แล้วคะ เป็นสาเหตุหนึ่งของปุ่มคีย์บอร์ดค้าง!! กด Enter แรงๆ  ชอบพิมพ์งานหนักๆ ด้วยแรงกดแบบเน้นๆ เมื่อเวลาผ่านไปเราอาจพบว่าปุ่มต่างๆ บนคีย์บอร์ดเริ่มจะไม่เด้งตอบสนองนิ้วเราเหมือนเดิม หรืออาจถึงขั้นจมหลายอันถ้าเริ่มรู้สึกว่าปุ่มกดทำงานยากแย่ ก็สามารถเปลี่ยนอะไหล่ได้คะ...ทั้งชุด!!

หรือใครจะแกะปุ่มออกมาทำความสะอาดลูกยางหรือสปริงดูก็ได้เช่นกัน ดีเสียอีกนะคะตรวจทานด้วยตัวเองก่อนดีกว่าเดินเข้าร้านไปเสียตังค์ โดยแทบไม่รู้ว่ามันพังจริงหรือเปล่า......

 

>>> เกิดอะไรขึ้น ไฟติดแต่เครื่องดับ

            ทันทีที่กดสวิตซ์เปิดเครื่อง...หากไม่มีอะไรผิดปกติไฟหน้าเครื่องก็จะติดพร้อมๆ กับหน้าจอที่แสดงการบูตเข้าวินโดวส์แต่ถ้าเปิดสวิตซ์แล้วมีแต่ไฟที่ติดแต่ซีพียูหรือเครื่องไม่ทำงานละก็ให้ลองเช็คเกี่ยวกับระบบไฟ เราออกจะลองถอดแบตเตอรี่ออกก่อนแล้วใช้อแดปเตอร์แทนดูถ้าทุกอย่างกลับมาเป็นปกติแล้วค่อยเอาแบตเตอรี่ใส่กลับเข้าที่เดิม แต่ถ้ายังไม่หายละก็ลองอีกวิธีหนึ่งคะให้ลองเปิดฝาด้านหลัง ถอดแรมออกมาเช็ดทำความสะอาดถ้าเป็นไปได้ถอดฮาร์ดดิสออกมาด้วยก็ดีแล้วค่อยใส่กลับเข้าไปใหม่ แต่ถ้ายังไม่มีอะไรดีขึ้น เก็บใส่กระเป๋าแล้วไปที่ร้านคะ

 

>>> เคล็ดลับสำหรับการเลือกซื้อโน้ตบุคมือสอง

            อันดับแรกต้องเปิดดู Device Manager ก่อนเลยคะ เพื่อ?.. ที่จะดูว่าตรงกับสเปคที่ได้ระบุไว้รึเปล่า เช่น แรมระบุไว้ว่า 512MB แต่ดันเหลือ 256MB ซะงั้น แบบนี้แล้วละก็ต้องตรวจให้ละเอียดเชียวละคะเมื่อเช็คสเปคเสร็จแล้วก็ ลองเปิดเครื่องใช้งานโปรแกรมที่ลงมาให้ดูว่าเครื่องแฮงค์ระหว่างใช้งานหรือไม่ หรือมีปัญหาอื่นๆ อีกเรื่องที่สำคัญคือแบตเตอรี่!!

แน่นอนว่ามันถูกใช้งานมาแล้วอาจให้ทางร้านเปลี่ยนไส้แบตเตอรี่ให้ด้วย  พยายามแสกนฮาร์ดดิสก์เท่าที่ทำได้ หรือมากที่สุดเพราะหากฮาร์ดดิสก์มีแบดเซกเตอร์หรือมีปัญหาก็จะได้แจ้งทางร้านให้ทราบเลยที่ลืมไม่ได้คือ ควรถามหาประกันอย่างน้อย 2 เดือนเป็นอย่างต่ำนะคะ

 

>>> โน้ตบุคกันน้ำมีจริงเหรอ?

            หลายๆ ท่านในที่นี้อาจเคยได้ยินกันมาบ้างว่ามีโน้ตบุคกันน้ำได้ แล้วจริงๆมันกันได้อย่างที่เค้าโฆษณากันจริงๆ หรือเปล่า เท่าที่อั้มได้รับทราบข้อมูลความจริงแล้วที่ว่าโน้ตบุคกันน้ำได้ชัวร์ไม่มีแน่ ที่เห็นก็มีแต่กันได้เฉพาะส่วนเท่านั้น เช่นน้ำหกบนแป้นคีย์บอร์ด แบบนี้กันได้แต่ก็ไม่ได้นานอย่างที่เราคิดนะคะ เพราะผู้ผลิตแนะนำว่าถ้าน้ำหกใส่เครื่องจริงๆ คุณไม่ควรรอให้มันระเหยไปเอง เพราะที่จริงแค่กันไว้ชั่วคราวเพื่อให้คุณได้เซฟงานและปิดเครื่องให้เรียบร้อย แล้วค่อยมาจัดการกับน้ำที่หกใส่เท่านั้นเองละคะ

งั้นเราควรทำยังไงดี... ระวังให้มากขึ้น..เตรียมตัวให้ดีมีสติ..สุดท้ายทำใจคะ

 

วันก่อนได้มีโอกาสเห็นเพื่อนๆ ทางอินเทอร์เน็ตบางท่านก๊อปปี้บางส่วนของข้อความที่ได้เขียนลงบลอคไปไว้บางเวปไม่ให้เครดิตก็ไม่เป็นไรคะ แต่ช่วยเปลี่ยนชื่อด้วยก็ดีคะ เวลาไปอ่านบางบรรทัดยังมีชื่ออั้มอยู่มันรู้สึกแปลกๆคะ ขอบคุณมากคะ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานคะ

 

ปล.ขอบคุณข้อมูลจาก 100ทิปโน้ตบุค จากนิตยสารคอมพ์ทูเดย์คะ

หมายเลขบันทึก: 202001เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2008 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสาระดีๆ ที่นำมาฝากครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท