ว่าด้วย ฮีโร่ (Hero) นักกีฬาไทย


ขอให้เราพิจารณาภาษาไทยเราดูบ้างเท่านั้น บางทีอาจจะพบว่า เราเข้าใจภาษาไทยของเราจริงๆ แค่ไหน

 

 

 

 

 

 

ว่าด้วย  ฮีโร่ (Hero) นักกีฬาไทย

                      ขณะนี้คนไทยกำลังปลื้มใจหนักหนากับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของนักกีฬาไทย โดยเฉพาะ คุณประภาวดี  เจริญรัตนธารากูล  นักกีฬายกน้ำหนักหญิงรุ่น 53 กิโลกรัม คว้าเหรียญทองมาได้ โดยยกท่าสแนช์ได้ 95 กิโลกรัม , คลีนแอนด์เจิร์ค 126 กิโลกรัม น้ำหนักรวม 221 กิโลกรัม ซึ่งทำลายสถิติโอลิมปิค  เธอจึงกลายเป็น ฮีโร่ของคนไทยไปทันที  และเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงทั่วประเทศไม่เฉพาะคนไทยทั้งประเทศแต่คนจีนทั่วไปก็รู้จักเธอดี  ตอนนี้กลับมาถึงมาตุภูมิแล้วและกำลังจะกลายเป็นเศรษฐีในเร็ววันนี้ เธอทำให้คนไทยทั้งประเทศรู้สึกเป็นสุขกับความสำเร็จของเธอและคนไทยทั้งประเทศ  คำว่า "ฮีโร่"  จึงเหมาะสมกับเธอที่สุด   

                   ที่แล้วหลายคำ ที่ชอบคือคำว่ากล่าวนำมานี้ ไม่ใช่จะมาพูดคุยเรื่องกีฬาหรอกครับ  แต่จะพูดถึงคำว่า "ฮีโร่" นั่นแหละเพราะเผอิญคำนี้เป็นคำทับศัพท์จากภาษาอังกฤษซึ่งไม่ค่อยจะปลื้มคำนี้สักเท่าไร  ความจริงเรามีคำใช้อยู่แล้วหลายคำ   เช่น   วีรบุรุษ   วีรสตรี    วีรชน   แต่เนื่องจากคำเหล่านี้ไม่ได้หมายถึงเฉพาะนักกีฬาแต่หมายถึงบุคคลอื่นๆ ได้ด้วย  

                   เราได้ยินคนทั่วไปใช้คำเหล่านี้ว่า   วีรบุรุษนักกีฬา  วีรบุรุษเหรียญทอง ซึ่งใช้กับนักกีฬาชายเท่านนั้น เช่น  สมรักษ์  คำสิงห์  คือ วีรบุรุษเหรียญทอง   มนัส  บุญจำนงค์ คือ วีรบุรุษโอลิมปิค เป็นต้น แต่สำหรับนักกีฬาหญิงเรามักไม่ได้ยินใครใช้ว่า  วีรสตรีเหรียญทอง  คนไทยจึงหันไปใช้ "ฮีโร่"

                  ขอทำความเข้าใจกับคำว่า  วีรบุรุษ  วีรสตรี  กันก่อนครับ

                  วีร  มาจากคำบาลี-สันสกฤตว่า  วีระ    แปลว่า   กล้าหาญ   เมื่อเอาไปนำหน้าคำว่า บุรุษ หรือสตรี ก็จะแปลว่า  ชายที่กล้าหาญ  หญิงที่กล้าหาญ   โดยมากมักเป็นเรื่องเกี่ยวเนื่องกับสงครามหรือการต่อสู้ที่คนธรรมดาไม่อาจกระทำได้ มากกว่า ไม่ได้ใช้ในแวดวงกีฬา ที่เอามาใช้ก็คงจะให้หมายว่าเทียบได้กับนักรบผู้กล้าหาญในการสงคราม

                 คำที่นำด้วย วีระ  มีหลายคำครับ  เปิดพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน 2542 พบ 4 คำ คือ วีรบุรุษ    วีรสตรี    วีรชน (คนที่กล้าหาญ)    วีรกรรม (การกระทำที่กล้าหาญ , คำนี้ยังใช้ใช้ไปในความหมายทำนองอื่นๆ  ที่อาจไปในทำนองไม่ดี ด้วย   เช่น  เจ้าหัวขโมยตัวร้ายนี้สร้างวีรกรรมให้ชาวบ้านเดือดร้อนมามาก  หรือ  เด็กคนนี้ซนมาก ทำวีรกรรมให้พ่อแม่ได้เวียนหัวทุกวัน

                 ลองหาคำจากที่อื่นๆ ดู ก็จะพบอีกหลายคำครับ เช่น  วีรกษัตริย์    วีรกษัตรีย์  แต่เราไม่พบว่ามีการใช้  วีรนักกีฬา     ดังนั้น  การใช้คำว่า "ฮีโร่"  กับนักกีฬาหญิงจึงน่าจะดูมีน้ำหนักเหมาะสมดี  แต่ผมก็ไม่ชอบอยู่ดี

                ก็จะลองฝากให้ท่านทั้งหลายลองหาคำอื่นมาใช้แทนคำว่า "ฮีโร่"     จะใช้  วีรสตรี   ก็ดูจะไม่ค่อยเข้ากันกับกรณีนี้  หรือจะใช้ว่า  วีรสตรีเหรียญทอง  ก็พออนุโลม  แต่ยาวมาก คนไทยก็ไม่ค่อยนิยมคำอะไรยาวๆ  พูดไปๆ ก็มักจะตัดคำเหมือนอย่าง  มหาวิทยาลัย  กลายเป็น มหา'ลัย  หรือ หมาลัย 

                 ก็คิดกันเล่นๆ นะครับ  ไม่เครียดอะไร  ขอให้เราพิจารณาภาษาไทยเราดูบ้างเท่านั้น  บางทีอาจจะพบว่า  เราเข้าใจภาษาไทยของเราจริงๆ แค่ไหน เพราะใช้กันมั่วไปหมดไม่มีหลักการ  พอจนคำ จนแต้ม หาคำไทยมาใช้ไม่ได้ ก็หยิบยืมภาษาอื่นมาใช้   ทับศัพท์กันก็มากเพราะง่ายดี ไม่ต้องคิดอะไร   แล้วอย่างนี้  ภาษาไทยของเราจะเหลือเค้ารูปให้ลูกหลานเราภาคภูมิใจกันได้มากน้อยแค่ไหน 

                 สวัสดี  "ฮีโร่"

หมายเลขบันทึก: 201845เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มาร่วมชื่นชมน้องเก๋ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศได้สำเร็จ

และรอลุ้นนักกีฬาคนอื่นๆอยากให้มีฮีโร่หลายๆคนนะคะ

สวัสดีครับ คุณ naree suwan

ไม่ได้พบพูดคุยกันนานมากนะครับ ได้สวัสดีอีกครั้งก็ดีใจมากที่เข้ามาทักทายร่วมแสดงความยินดีกับคุณประภาวดี "ยอดหญิงโอลิมปิค" ของไทย ใช้คำนี้แทน "ฮีโร่" ไปก่อนเผื่อว่าจะติดตลาด จริงๆ คำว่า "ยอดหญิง" ใช้ในความหมายว่าเป็นคนเก่ง คนกล้า กันมานานเหมือนกันนะครับ แต่อย่างไรก็ต้องขอบคุณอีกครั้งสำหรับนักกีฬาไทยที่ทำให้พวกเรามีความสุขครับ

กรเพชร

เก่งมากเลยคะ สู้ๆนะค่ะ

สู้ๆนะ loveลีซอจัง

จากคนจีนยูนาน

ดอกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เขาเก่งมากคะเขาเป็นคนเก่งจริงๆหนูขอหัย้เขาเล่นกีฬาหั้ยสำแลตนะคะ จากด.ญ.จริยา วารีชน

ขอขอบค่ะที่ทำให้ไทยมีฮีโร่

พี่เก่งมากคะหนูขอเป็นกำใจให้พี่ต่อไปนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท