โรคตึกเป็นพิษ


Sick Building Syndrome

บทความนี้อ่านเจอในหนังสือ "SHE'S smart" ฉบับเดือนสิงหาคม 2551 คิดว่าน่าสนใจดีขอนำมาเล่าต่อนะคะ หลายคนคงสงสัยว่าไอ้โรคนี้มันคืออะไร โรคตึกเป็นพิษ(Sick Building Syndrome) คือ อาการที่เกิดขึ้นจากมลพิษภายในอาคารที่วางระบบหมุนเวียนอากาศไม่ดี จึงทำให้สารระเหยที่ถูกปล่อยออกมาจากเครื่องใช้สำนักงาน เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร พรินเตอร์  รวมถึงสารระเหยจากสีทาผนัง ไม้อัด สารเคลือบเงาทั้งหลาย หรือแม้กระทั่งไรฝุ่นในพรม วนเวียนอยู่ภายในระบบปรับอากาศของตึก

อาการที่ปรากฏก็คือ อ่อนล้า ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ คัดจมูก ไอ จาม เกิดผดผื่นคัน ระคายเคืองดวงตาและมีความผิดปกติของประสาทรับกลิ่น เป็นต้น

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นอาการของโรคตึกเป็นพิษ ให้สังเกตดังนี้ คนที่อยู่ในห้องหรือตึกเดียวกันมีอาการพวกนี้หรือไม่ และเมื่อออกนอกตึกจะไม่มีอาการเหล่านี้เลย

วิธีแก้ปัญหา 1.จัดการเรื่องการหมุนเวียนของอากาศให้ดีขึ้น เช่น ติดตั้งพัดลมดูดอากาศ หรือเปิดหน้าต่างตอนที่ปิดแอร์เพื่อให้อากาศที่ค้างอยู่ในตึกระบายออกไปบ้าง 2.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นต้นกำเนิดของไอระเหยที่เป็นพิษให้น้อยที่สุด หรือเลือกวัสดุชนิดอื่นทดแทน เช่น ใช้สีทาผนังแบบที่ไม่มีโลหะหนักผสม ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้จริงหรือใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้อัดแบบที่ปล่อยไอระเหยน้อยกว่าปกติ  3.จัดบริเวณที่มีการฟุ้งกระจายของสารระเหยแยกจากห้องทำงานของพนักงาน เช่น ห้องถ่ายเอกสาร ห้องพริ้นงาน ห้องเก็บผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด 4. ทำความสะอาดในส่วนต่างๆให้บ่อยขึ้น เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละออง เชื้อรา แบคทีเรียต่างๆโดยเพาะเครื่องปรับอากาศและพัดลมดูดอากาศ 5. หาต้นไม้ในร่มมาปลูกและตั้งไว้ตามจุดต่างๆในห้องเพื่อช่วยฟอกอากาศและลดปริมาณสารพิษ ยิ่งถ้าเป็นไม้ประดับที่ดูดสารพิษได้ก็ยิ่งดีเลิศมาก

ทีนี้มาสำรวจกันเถอะว่ามีใครมีอาการแบบนี้บ้างหรือไม่

โดย ปิยะวดี  ฉาไธสง

คำสำคัญ (Tags): #โรคในสำนักงาน
หมายเลขบันทึก: 201592เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 01:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท