ใครว่าชาวนาจน?


ใครว่าชาวนาจน

  การกำจัดวัชพืชเป็นภารกิจหนึ่งของเกษตรกรอย่างเช่นชาวนา ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ชาวนาส่วนใหญ่ กำจัดวัชพืชด้วยการใช้สารเคมีฉีดลงในแปลงนาและคันนา  แต่ข้อเท็จจริงนี้อาจเป็นเรื่องตรงกันข้ามกับชาวนาซึ่งหันมาทำนาแบบธรรมชาติและทำนาเกษตรอินทรีย์ ลด ละ เลิก การใช้สารเคมีทุกชนิดในแปลงนา นิยมทำกัน

  นาซึ่งทำโดยวิธีเน้นวิธีการไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ตามที่ฉันเห็นและเรียนรู้มาส่วนใหญ่ ทั้งยังนำมาทำเองด้วยนั้น มีการกำจัดวัชพืชทุกชนิดด้วยการควบคุมมากว่าทำลาย เพราะโดยธรรมชาติแล้ววัชพืชย่อมเกิดขึ้นตลอด ต้นเก่าตายต้นใหม่ก็เกิดอีกในปีต่อไป ถามว่ามันมาจากไหน  มันก็อาจเกิดจากเมล็ดของต้นเก่าที่ร่วงหล่นในแปลงนา บางทีก็อาจมากับน้ำและมาเกิดที่นาของเรา เราไม่มีทางกำจัดวัชพืชให้สิ้นซากได้ ฉะนั้นการเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันโดยไม่ทุกข์ใจกับมันมากนัก คือ ควบคุมมัน จัดการมันให้เหมาะสม เรียนรู้สมดุลชีวิตมัน  ตอนประชุมเกษตรกรผู้ทำนา ชาวนาคนหนึ่งถามเกษตรอำเภอว่า

  "หัวหน้าๆ ทำยังไงถึงจะกำจัดหญ้าในนาให้หมดได้ครับ?" 

  "ก็ถอนสิพ่อใหญ่"  เกษตรอำเภอตอบอย่างอารมณ์ดี

วงประชุมฮา.....ฉันก็ฮาด้วยเหมือนกันเป็นคำตอบที่เพอเฟ็กต์มากใช่ไหมล่ะ ถูกต้องและชัดเจน ฉันล่ะปลื้มคำตอบแกมั๊ก มาก.....

  มาพูดวิธีการกำจัดวัชพืชในแปลงนา  ฉันก็ถอน ,ตัด  ขี้เกียจก็ไม่ถอน ไม่ตัด ปล่อยให้มันเกิดให้มันโตของมันไป ขยันขึ้นมาเมื่อไหร่ ค่อยไปทำใหม่ ฮา....จนถึงทุกวันนี้แปลงนาของฉันทั้ง 10 ไร่นั้น มี วัชพืชนานาชนิด เช่น สะโหนดอกขาว,หญ้าขี้นก,ต้นขี้อ้น และอีกสาระพัด ซึ่งฉันไม่รู้จักชื่อของมัน ปีที่ผ่านมาฉันเคยท้อกับการเกี่ยวต้นสะโหนออกจากนา เพราะมันเยอะมาก  ใครๆก็พากันถามว่า "คื่อบ่ซื้อยาฆ่าหญ้ามาฉีด"   "บ่มีเงินซื้อจ้า"   แหะ แหะ ใครถามก็ตอบงี้แหละ ขี้เกียจอธิบายเหตุผลจริงๆ  จนในที่สุดฉันก็ปลงอนิจจังกับเรื่องหญ้าและวัชพืชในนาได้  ได้เรียนรู้ใหม่ว่า"ทำตามกำลัง" ฉันจึงปล่อยให้ทั้งต้นสะโหนและวัชพืชต่างๆเกิดตามสบายของมัน ใครจะท้วง ช่างปะไร ฉันยึดหลัก นิ่งสงบสยบความเคลื่นไหว  ฮา...

  แต่มาปีนี้ ดันมีเรื่องดีๆเกี่ยวกับวัชพืชและหญ้าในแปลงนาซะนี่ อาจเป็นผลมาจากการเกดนาส่วนหนึ่ง อาจเป็นผลมาจากฉันไม่ใช้สารเคมีทุกชนิดในแปลงนาส่วนหนึ่ง ทำให้บรรดาชาวบ้านซึ่งเลี้ยงวัวควาย มาขอตัดหญ้าในแปลงนาของฉัน (เขาไม่ต้องกังวลว่าเอาหญ้าจากนาฉันไห้วัวกินแล้วมันจะตาย น้ำลายฟูมปาก )เพราะไม่มีสารเคมีเลย  บางคนมาเกี่ยวกับเคียวกับมีด บางคนเอาเครื่องตัดหญ้ามาตัดซะคันนาโล่งเตียน เป็นใครๆก็ชอบ หญ้ารกๆมีคนช่วยเอาออกให้เวลาเดินสำรวจแปลงนาตัวเองฉันไม่ต้องกังวลว่า งูจะโผล่ขึ้นมาฉกอีกแล้ว ฮา....มีแปลงนาของฉันคนเดียวที่เขาพากันมาตัดหญ้า แปลงอื่นไม่มีใครกล้าตัด,เกี่ยว เพราะอาจเจอซองยาฆ่าหอย ,ฆ่าหญ้า ทิ้งอยู่แถวๆคันนา  นาฉันเปิดกว้างให้เกี่ยวได้ตามสบาย ขออย่างเดียวคือ อย่าเหยียบต้นไม้ที่ปลูกไว้บนคันนาก็แล้วกัน

  ผลจากการไม่หวงของแบบนี้ทำให้ฉันสบายขึ้น(เพราะขี้เกียจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ฮา..)และได้รู้จักคนเพิ่มมากขึ้นด้วย เราได้ประโยชน์ เขาได้ประโยชน์ บางคนไม่ได้มาเกี่ยวหญ้าอย่างเดียว มาใส่เบ็ดที่นาฉันด้วย เพราะในนาของฉันมาปลาหลายชนิด เป็นนาเดียวในละแวกเดียวกันที่มีน้ำขัง ใครอยากหาหาไป เพราะฉันเองไม่มีปัญญาหาแบบเขา  คนเกี่ยวกหญ้าคนนึงแก ชื่อ"พี่น้อย" เป็นหญิงห้าวหน่อยๆ แกบอก แกเลี้ยงวัวไว้ 3-4 ตัว อยากจะขอเช่าตัดหญ้าที่นาของฉันให้วัวแกกิน ตลอดทั้งปี แกบอกว่าถ้าฉันตกลงแกจะเอาป้ายมาปักไว้ว่า "ห้ามตัดหญ้า" เพราะแกจะสัมปทานไว้คนเดียวเลย เรื่องราคายังไม่ตกลงกัน เห็นไหมว่าหญ้าก็มีประโยชน์  และฉันเริ่มมีแผนการในหัวแล้ว หึๆๆ

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ใครว่าชาวนาจน
หมายเลขบันทึก: 201352เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2008 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท