ศักราช
อาจารย์ ศักราช ลุงปั๋น ฟ้าขาว

ความเชื่อข้อห้ามขึดล้านนา : อดีต ปัจจุบัน อนาคต(๒)


ธนพร แตงขาว (2548,หน้า194-195) ได้ศึกษาวิเคราะห์จารึกล้านนาและสรุปเป็นภาพรวมความเชื่อของชาวล้านนา พบว่า

ความเชื่อของชาวล้านนา

                  ชาวล้านนามีความเชื่อ ที่ได้รับสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ เป็นการถ่ายทอดและรับมาจากการประพฤติปฏิบัติจากขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อเป็นสิ่งที่ทำให้ชาวล้านนาเกิดการกระทำทั้งในทางดีและทางร้าย วิถีชีวิตของชาวล้านนามีความเชื่อเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจและกำลังใจต่อตนเองและคนในชุมชน ตลอดถึงใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมคนในสังคม  มีการนับถือสิ่งที่ตนเองยังไม่สามารถเห็นเป็นตัวตน หรือสิ่งเร้นลับที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์

            เกี่ยวกับความเชื่อของชาวล้านนานี้ธนพร แตงขาว (2548,หน้า194-195) ได้ศึกษาวิเคราะห์จารึกล้านนาและสรุปเป็นภาพรวมความเชื่อของชาวล้านนา พบว่า ความเชื่อส่วนใหญ่เป็นความเชื่อทางพระพุทธศาสนา และความเชื่อนั้นส่งผลต่อวิถีชีวิตของชาวล้านนาเป็นอย่างมากสะท้อนให้เห็นจากการทำบุญทำกุศลที่มีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก็ตาม  ชาวล้านนามีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา คำสอนของ  พระพุทธองค์ ส่งผลต่อความเชื่อของชาวล้านนา ดังปรากฏข้อมูลความเชื่อในจารึกเรื่องต่าง ๆ โดยสรุปดังนี้

                   ความเชื่อในกฎแห่งกรรม ชาวล้านนาเชื่อว่าทำความดีย่อมได้รับสิ่งดีตอบแทนและเมื่อทำความดีแล้ว เมื่อผู้กระทำปรารถนาสิ่งใด หรือขอพรใด ๆ ก็จะสมปรารถนา ดังนั้นชาวล้านนาจึงมุ่งที่จะทำบุญทำกุศลเพื่อให้ผลบุญที่ทำส่งผลต่อตนเองและต่อผู้อื่นให้พบแต่สิ่งที่ดีงามในชีวิตความเชื่อในเรื่องนิพพาน เป็นคำสอนของพระพุทธองค์ที่ว่าสุดท้ายของการหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด คือการไปสู่นิพพาน ดังนั้นชาวล้านนาจึงมีความเชื่อว่านิพพานเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาสามารถหลุดพ้นจากวัฏสงสารได้ และการทำบุญนี้เองจะเป็นเครื่องนำพาไปสู่นิพพานในที่สุด ดังปรากฏความเชื่อในนิพพานนี้เป็นจำนวนมากในจารึกล้านนา

                   ความเชื่อเรื่องอายุของพระพุทธศาสนา 5,000 ปี ชาวล้านนาเชื่อว่าการสิ้นสุดของพระพุทธศาสนา จะเกิดขึ้นเมื่อศาสนามีอายุครบ 5,000 ปี ความเชื่อนี้ได้รับอิทธิพลมาจากพุทธศาสนาคติรามัญวงศ์ที่รับมาจากอาณาจักรสุโขทัย และความเชื่อนี้เองทำให้ชาวล้านนามุ่งทำบุญทำกุศลเพื่อต่ออายุของพระพุทธศาสนาให้มีความมั่นคงและเจริญรุ่งเรือง

                  ความเชื่อเรื่องพุทธศาสนายุคพระศรีอาริยเมตไตรย ชาวล้านนามีความเชื่อว่าเมื่อพุทธศาสนาสิ้นสุดลงเมื่อมีอายุครบ 5,000 ปี จะมีพุทธศาสนายุคพระศรีอาริยเมตไตรยเกิดขึ้น และเมื่อเป็นเช่นนั้นจึงส่งผลให้ชาวล้านนามุ่งเน้นที่จะทำบุญทำกุศลเพื่อหวังให้ผลบุญนำพาพวกเขาไปสู่ยุคพระศรีอาริยเมตไตรย และขอให้พวกเขาได้เป็นพระในยุคพระอาริยเมตไตรยด้วย

หมายเลขบันทึก: 201011เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท